12 phim của Điện ảnh QĐND tham dự LHP VN lần thứ XXIII

VHO - Điện ảnh QĐND tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXIII với 12 bộ phim, trong đó có 9 phim tài liệu, 3 phim khoa học.

12 phim của Điện ảnh QĐND tham dự LHP VN lần thứ XXIII - Anh 1

Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ chữa cháy

Bốn phim tài liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đề cập đến nhiều khía cạnh. Đó là những suy tư về Chiến dịch Khe Sanh qua lăng kính một thanh niên trẻ trong phim Trở về Khe Sanh; là khát vọng hòa bình muôn đời của dân tộc Việt Nam trong phim Bầu trời của hòa bình. Phim Hóa giải kể về cuộc hội ngộ của những phi công Việt Nam và Hoa Kỳ từng tham gia chiến tranh; ca ngợi tinh thần bao dung, hóa giải hận thù. Phim Khát vọng thiên thanh ca ngợi thế hệ phi công có khát vọng mãnh liệt bảo vệ bình yên cho bầu trời Việt Nam.

12 phim của Điện ảnh QĐND tham dự LHP VN lần thứ XXIII - Anh 2

Phim Suối nguồn 

Về đề tài thương binh liệt sĩ và hậu chiến, Điện ảnh QĐND có hau tác phẩm. Phim tài liệu Niềm tin kể về hơn nửa thế kỷ tìm kiếm thông tin về sự hy sinh của một người lính; từ đó khẳng định Đảng, Quân đội và nhân dân không bao giờ quên những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

Ca ngợi người lính vẫn vẹn nguyên những phẩm chất cao quý khi rời quân ngũ, phim Suối nguồn kể về một cựu chiến binh dành hơn ba thập kỷ xây dựng những trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi; dùng tình yêu thương làm "suối nguồn" để hàng trăm đứa trẻ trưởng thành. Nhân vật chính được khắc hoạ giản dị với nụ cười hồn hậu, những lời tâm sự mộc mạc… nhưng mang những phẩm chất cao quý của người lính - sự hy sinh, tình yêu thương, tính kỷ luật và ý chí…

12 phim của Điện ảnh QĐND tham dự LHP VN lần thứ XXIII - Anh 3

Phim Khoa học Bốn tại chỗ trong phòng chống bão lũ 

Với đề tài về người lính hôm nay, Điện ảnh QĐND tham gia Liên hoan phim với hai tác phẩm rất đặc sắc. Phim Thanh âm đại ngàn phản ánh người lính trên con đường hòa nhịp cùng người dân Tây Nguyên phục hồi di sản văn hóa cồng chiêng. Để xây dựng hình tượng nghệ thuật trung tâm là Âm thanh cồng chiêng, ê kíp làm phim đã khai thác âm thanh cồng chiêng trên nhiều góc độ, ở nhiều không gian, tạo nên một bữa tiệc âm thanh phong phú. Bên cạnh những sáng tạo về thủ pháp làm phim, công nghệ hoà âm và lao động công phu của của kỹ sư âm thanh là điểm mạnh rất đáng chú ý của phim.

12 phim của Điện ảnh QĐND tham dự LHP VN lần thứ XXIII - Anh 4

Phim Thép trong lòng biển sâu

Phim Thép trong lòng biển sâu phản ánh hình ảnh người lính mạnh mẽ và bản lĩnh. Qua bao gian khó trên hành trình làm chủ tàu ngầm, người lính đã rèn đúc nên bản lĩnh rắn rỏi như thép. Phim gợi mở về khát vọng làm chủ đại dương, tiếp bước tiền nhân đưa ý chí bảo vệ Tổ quốc vào trong lòng biển. Đây là bộ phim đột phá về đề tài, khai thác sâu về một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ và hiện đại của Quân đội. Hình ảnh trong phim được đầu tư công phu; sử dụng các thiết bị ghi hình tiên tiến nhất hiện nay, trong đó có các thiết bị ghi hình dưới nước.

12 phim của Điện ảnh QĐND tham dự LHP VN lần thứ XXIII - Anh 5

Phim Thanh âm đại ngàn

Ba phim khoa học tham dự Liên hoan Phim của Điện ảnh Quân đội đề cập đến những vấn đề nóng bỏng và mới. Phim Bốn tại chỗ trong phòng, chống bão lũ phân tích Phương châm “Bốn tại chỗ” ứng dụng trong phòng, chống bão lũ. Phim Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy hoàn thành đúng thời điểm vấn đề phòng, chữa cháy được toàn xã hội quan tâm, đặt ra một góc nhìn trúng, đúng, góp một tiếng nói thiết thực đối với vấn đề phòng chữa cháy trong nhân dân. Phim khoa học Sinh tồn đề cập đến giáo trình độc đáo của Quân đội, dạy người lính cách duy trì sự sống khi bị lạc trên đảo nhiệt đới không người. Bằng những khuôn hình đậm chất điện ảnh, “Sinh tồn” hứa hẹn sẽ đem lại nhiều ấn tượng mới lạ.

Với những tác phẩm đa dạng về người lính tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXIII, Điện ảnh QĐND tiếp tục khẳng định vai trò là một đơn vị làm phim uy tín về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, góp phần đưa hình ảnh người lính đến với khán giả và nhân dân.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc