Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi

VHO- Tối 21.11 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), LHP Việt Nam lần thứ XXIII chính thức khai mạc. Lần đầu tiên trên phố núi ngàn hoa, bữa tiệc phim đa sắc màu cùng sự hội tụ của các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam đã mang đến không khí ấm áp giữa tiết trời đêm Đà Lạt giá lạnh, đưa những bộ phim điện ảnh xuất sắc đến gần hơn với công chúng xứ sở ngàn hoa.

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đến dự LHP

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc LHP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc LHP. Cùng dự lễ khai mạc có Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; tỉnh Lâm Đồng; các đoàn làm phim, nhà sản xuất, nghệ sĩ, người hoạt động điện ảnh và đông đảo khán giả yêu mến điện ảnh.

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng các đại biểu dự LHP

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 4

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt dự Lễ khai mạc LHP

“Điểm hẹn” trên phim trường giàu cảm xúc

Phát biểu khai mạc LHP, Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII cho biết, với thông điệp: “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XXIII do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức là sự kiện điện ảnh đặc biệt, có nhiều ý nghĩa để kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Ngành Văn hóa, kỉ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh cách mạng Việt Nam và 130 năm hình thành và phát triển của TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 5

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu Khai mạc LHP

“LHP là dịp để các nhà hoạt động điện ảnh giới thiệu về diện mạo của điện ảnh Việt Nam qua hơn 20 kỳ tổ chức, là cơ hội để tôn vinh nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh cả nước đã và đang cống hiến, xây dựng nền công nghiệp điện ảnh từng bước vững chắc...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Nhìn lại lịch chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, điện ảnh Việt Nam luôn đồng hành với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế bền vững, sâu rộng. LHP Việt Nam lần thứ XXIII là hoạt động cụ thể, có ý nghĩa nhằm thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển của dân tộc, tinh thần yêu nước, tự hào, ý chí tự cường và lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội…”.

“Từ sau LHP Việt Nam lần thứ XXII đến nay, điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, khẳng định sự chuyên nghiệp và nỗ lực đổi mới của các nhà quản lý, các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác, sản xuất, quảng bá và phát hành và phổ biến phim.  Chất lượng phim Việt Nam được nâng cao, số lượng phim Việt Nam phát hành chiếm tỉ lệ nhiều hơn hẳn so với hai năm trước, thu hút và hình thành một tầng lớp đông đảo khán giả yêu điện ảnh Việt Nam, những nhà đầu tư, nhà sản xuất, các nghệ sĩ, thúc đẩy hoạt động điện ảnh phát triển mạnh mẽ. Điện ảnh Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng, điều đặc biệt là tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII, toàn bộ các phim thuộc chương trình phim dự thi, chương trình điện ảnh toàn cảnh được chiếu lần lượt để dành tặng khán giả, các đại biểu tham dự LHP và du khách đến Đà Lạt. Hiệu ứng tích cực trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố Đà Lạt và các huyện lân cận trong những ngày náo nức chuẩn bị diễn ra LHP là minh chứng cho thấy ý nghĩa và giá trị của một sản phẩm văn hóa tinh thần độc đáo mà BTC đã nỗ lực để cống hiến.

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 6

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại LHP

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S khẳng định, Lâm Đồng xem LHP Việt Nam lần thứ XXIII là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm TP. Đà Lạt hình thành và phát triển; là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và danh lam thắng cảnh của tỉnh Lâm Đồng đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Càng ý nghĩa hơn, ngày 31.10.2023, Đà Lạt chính thức được công nhận là thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.  “Đây không chỉ là niềm tự hào của tỉnh Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng mà qua đó góp phần thiết thực vào việc giữ gìn, quảng bá sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới. Đồng thời, cũng là một minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập của văn hóa thế giới, sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân”, ông Phạm S nhận định.

Với thông điệp xuyên suốt về xây dựng nền công nghiệp điện ảnh giàu bản sắc, hiện đại và nhân văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ, qua kỳ LHP lần này, mong rằng các nghệ sĩ, các nhà làm phim trên cả nước sẽ tiếp tục tìm hiểu, khám phá thêm về vùng đất, con người Lâm Đồng. “Hy vọng tỉnh Lâm Đồng sẽ ngày càng được xuất hiện nhiều hơn, chân thực hơn, sinh động hơn trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của cả nước và mãi mãi là nguồn đề tài phong phú, tươi mới cho các nhà làm phim, các nghệ sĩ tiếp tục say mê, sáng tạo góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam, giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn trong xu thế hội nhập toàn cầu...”, ông Phạm S chia sẻ.

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 7

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Ông Phạm S Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng hoa Ban Giám khảo

Nơi tình yêu điện ảnh thăng hoa

Sau 22 kỳ tổ chức, LHP lần đầu tiên được tổ chức ở thành phố ngàn hoa với kỳ vọng quảng bá, kết nối điện ảnh và du lịch. “Tiệc phim” phong phú với các tác phẩm phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình những ngày này đang mang đến nhiều cảm xúc hứng khởi cho giới nghề và công chúng. Với ưu thế của một “phim trường” mở rộng, nơi cảnh sắc thiên nhiên và con người luôn xuất hiện như  lời mời chào hấp dẫn cho các tác phẩm điện ảnh, đêm khai mạc LHP đã mở ra cánh cửa rộng, tạo không gian đầy cuốn hút cho các nhà làm phim và công chúng yêu điện ảnh.

Suốt nhiều ngày qua, không khí chào đón LHP đã diễn ra sôi động ở thành phố ngàn hoa, không gian lý tưởng cho những sáng tạo âm nhạc, điện ảnh.  Với các thế hệ nghệ sĩ làm điện ảnh, Đà Lạt còn là  nơi lưu giữ ký ức khó quên của những bộ phim được lấy cảm hứng từ phim trường đẹp đẽ và thơ mộng này, từ những bộ phim nổi tiếng một thời như Mối tình đầu, Chuyện tình trong ngõ hẹp đến những thước phim rực rỡ, thăng hoa trong những năm gần đây như Em và Trịnh, Tháng năm rực rỡ, 100 ngày bên em

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 8

NSND Lê Khanh và NSƯT Trần Lực thực hiện nghi thức kéo cờ

Đạo diễn Lương Đình Dũng với êkip phim 578, tác phẩm tham gia hạng mục phim truyện điện ảnh dự thi hào hứng, Đà Lạt quả là một phim trường lý tưởng cho các bộ phim điện ảnh. “Đặt chân đến Đà Lạt tham dự LHP lần này, ngay lập tức tôi đã có ý tưởng sẽ tìm kiếm những bối cảnh cho bộ phim mới của mình. Đồi hành xác chắc chắn sẽ thành công với những bối cảnh có một không hai ở thành phố trong sương này. Chúng tôi rất mong sẽ được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ủng hộ, tạo điều kiện để có thể đưa những bối cảnh đẹp của Đà Lạt vào phim”, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

Cũng theo đạo diễn Lương Đình Dũng: “Phim 578 đã được lựa chọn tại 2 Liên hoan phim Hạng A thế giới. Việc đưa đứa con tinh thần của mình tham dự LHP Việt Nam XXIII là trách nhiệm của chúng tôi đối với một sự kiện điện ảnh quy mô quốc gia. Một lỳ LHP có hay mới có thể tổ chức tốt được”.

Còn với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, LHP Việt Nam là dịp để người làm phim được giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Theo đạo diễn “Đất rừng phương Nam”, LHP là ngày hội để những nhà làm phim Việt thêm một lần nữa được mang tác phẩm của mình đến gần hơn với khán giả, cũng như là dịp để người trong nghề có thể giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 9

Đông đảo người dân, khán giả yêu Điện ảnh đến dự Lễ Khai mạc LHP

Nam diễn viên trẻ Quốc Toàn, phim Hồng Hà nữ sĩ bày tỏ niềm hạnh phúc khi phim được ra mắt giới chuyên môn và khán giả. Vào vai Đặng Trần Côn, Quốc Toàn mong muốn khi phim được chiếu tại LHP sẽ tạo cơ hội để anh được nghe những lời góp ý và rút ra nhiều bài học. Nữ biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, nhà sản xuất Hồng Hà nữ sĩ cũng không giấu sự hồi hộp: “Hongngat Film lần này có phim Hồng Hà nữ sĩ dự thi. Ai đi thi cũng mong đỗ. Hiện chưa biết như thế nào, nhưng đứa con tinh thần đã ra đời đã có đời sống riêng của nó…”.

Trong 5 ngày diễn ra, “điểm hẹn” LHP trên phim trường Đà Lạt sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn: hội thảo "Bản quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh", "Xây dựng tiêu chí đánh giá phim theo hướng công nghiệp điện ảnh"; chương trình chiếu phim; giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh với khán giả; tham quan tại TP Đà Lạt...

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 10

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 11

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 12

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 13

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 14

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 15

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 16

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 17

Khai mạc LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tình yêu điện ảnh thăng hoa trên “phim trường” phố núi - Anh 18

Các tiết mục nghệ thuật trong Lễ khai mạc Liên hoan Phim

LHP Việt Nam lần thứ XXIII sẽ trao 20 giải Bông Sen Vàng, Bông Sen Bạc ở các hạng mục và 24 giải cho cá nhân, trong đó có giải dành cho đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất. Ngoài ra, khán giả có thể bình chọn cho phim được yêu thích nhất trong Chương trình Điện ảnh Toàn cảnh, thông qua giải Phim được yêu thích nhất.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc