Diễn viên Quốc Toàn: LHP Việt Nam tạo động lực làm nghề lớn lao cho diễn viên trẻ

VHO - Nam diễn viên trẻ Quốc Toàn, phim Hồng Hà nữ sĩ bày tỏ niềm hạnh phúc khi phim được ra mắt giới chuyên môn và khán giả tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII. Vào vai Đặng Trần Côn, Quốc Toàn mong muốn bộ phim được chiếu tại LHP chính là cơ hội để anh đến gần với khán giả và được nghe những lời góp ý, rút ra nhiều bài học cho hoạt động chuyên môn của mình trong tương lai

Diễn viên Quốc Toàn: LHP Việt Nam tạo động lực làm nghề lớn lao cho diễn viên trẻ - Anh 1

Nam diễn viên Quốc Toàn trên thảm đỏ LHP cùng biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, đạo diễn Nguyễn Đức Việt

Là gương mặt mới trong làng điện ảnh, diễn viên Quốc Toàn đã có mặt tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII (diễn ra  Đà Lạt từ ngày 21- 25.11) cùng với đoàn phim Hồng Hà nữ sĩ (đạo diễn: Nguyễn Đức Việt, biên kịch: Nguyễn Thị Hồng Ngát).
Trong bộ phim này, Quốc Toàn thủ vai danh sĩ Đặng Trần Côn, người có tình bạn tri âm tri kỉ với nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, do diễn viên Anh Đào thủ vai. 
Lần đầu tiên có phim tham gia diễn xuất tranh giải tại LHP Việt Nam, cũng là lần đầu tiên được tham dự một LHP lớn trong nước, Quốc Toàn vô cùng hào hứng. Buổi chiếu phim Hồng Hà Nữ sĩ tại Rạp Cinestar Đà Lạt thu hút đông đảo người xem là giới chuyên môn, các nghệ sĩ điện ảnh và đông đảo công chúng tại TP. Đà Lạt.

Diễn viên Quốc Toàn: LHP Việt Nam tạo động lực làm nghề lớn lao cho diễn viên trẻ - Anh 2

Đặng Trần Côn là vai diễn để lại nhiều cảm xúc trong sự nghiệp diễn xuất của Quốc Toàn

Quốc Toàn chia sẻ: “Những ngày tham dự LHP với Toàn cảm xúc hệt như khi lần đầu biết yêu. Có lẽ LHP Việt Nam lần thứ XXIII là “mối tình đầu” của tôi. Hạnh phúc và khó có lời nào diễn tả được khi biết phim của mình tham gia diễn xuất khi được chọn vào LHP. Toàn cảm nhận được rõ quy mô, sự trang trọng của một sự kiện hoàng tráng được tổ chức ở một không gian đẹp và cũng cảm nhận rõ sự thân thiện của khán giả tại LHP ”.
Xem lại vai diễn của mình trên màn ảnh rộng, nhiều cảm xúc trong quá trình đồng hành với bộ phim ùa về. Với Quốc Toàn, việc được chọn vào vai Đặng Trần Côn, một nhà thơ, danh nhân văn hóa của dân tộc là một vinh dự, may mắn và cũng là thách thức lớn với một diễn viên trẻ như anh. 
“Hồng Hà nữ sĩ cũng là bộ phim đề tài lịch sử hiếm hoi về một nhân vật có thật . Đây là vai diễn rất khó, vì thế từ khi được chọn đóng vai nam chính cho đến khi phim được chọn dự Liên hoan, đó là một niềm hạnh phúc đối với diễn viên trẻ như tôi…”, Quốc Toàn tâm sự.

Diễn viên Quốc Toàn: LHP Việt Nam tạo động lực làm nghề lớn lao cho diễn viên trẻ - Anh 3

Quốc Toàn đầu tư, chăm chút tỉ mỉ cho vai diễn Đặng Trần Côn

Chàng trai trẻ nhớ lại 10 năm trước, khi bắt đầu bước vào sự nghiệp diễn xuất, Quốc Toàn chỉ mơ ước mình có được vai diễn để theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Cho đến hôm nay, với nhiều nỗ lực, Toàn đã có được một số vai diễn được chú ý, được góp mặt tại một LHP tầm vóc quốc gia. “Đó là niềm vui, may mắn rất lớn với tôi. Tôi nghĩ điều này đã tạo thêm nhiều động lực để mình cố gắng hơn. Cũng như nhiều nghệ sĩ khác, tôi cũng rất kỳ vọng bộ phim được Ban giám khảo và khán giả ghi nhận. Tuy nhiên dù không có giải thưởng thì tôi cũng thấy vui vì mình được tham gia một LHP lớn, được gặp gỡ, giao lưu với nhiều nghệ sĩ gạo cội, tài năng trong nghề, điều này giúp cho tôi được học hỏi, mở mang thêm rất nhiều...".
Trở lại vai diễn Đặng Trần Côn, khó khăn lớn nhất là khoảng cách về thời gian, phim ở bối cảnh cách đây khoảng 300 năm, lúc đó chưa có phim ảnh để lưu lại thông tin nhân vật và giai đoạn lịch sử đó, nên Toàn đã tìm kiếm khắp nơi, tìm trên mạng, đi đến các tiệm sách tại Hà Nội, đến Viện Hán - Nôm… để tìm kiếm tư liệu… Rồi Toàn đến mộ cụ Đặng Trần Côn để cảm nhận thêm về nhân vật, có thêm cảm xúc làm chất liệu cho vai diễn.

Diễn viên Quốc Toàn: LHP Việt Nam tạo động lực làm nghề lớn lao cho diễn viên trẻ - Anh 4
 

Tạo hình nhân vật có nhiều thay đổi qua thời gian, đây cũng là một thách thức đối với diễn viên trẻ như Quốc Toàn

“Tôi đã đến mộ cụ rất nhiều lần, quét dọn khu vực này và để  có cảm giác, dòng suy nghĩ mình hòa quyện không gian nơi đây. Đó là một không gian thanh bình giữa lòng Hà Nội… Cho nên khi diễn vai cụ lúc về già, tôi đã cảm nhận được chính không gian như thế, là nơi  rất hợp với cụ khi ở tuổi xế chiều, sự nhập vai của tôi có lẽ nhờ may mắn khi  nhiều lần đến mộ cụ và có được cảm giác ấy”, nam diễn viên bộc bạch.
 “Để vào vai, tôi cũng đã tập viết chữ Hán Nôm rất lâu và ngày nào cũng tập viết để tạo thói quen. Phải nói thêm, trước vai diễn này, tôi là người rất thích thể thao, tập luyện thường xuyên để đóng phim hành động, nhưng khi vào vai nhà thơ, quan văn thì tôi đã ngưng mọi hoạt động trong thời gian dài để cơ thể thích nghi với các động tác, cử chỉ, phong thái của một quan văn hơn là quan võ...", nam diễn viên cho biết.

Chàng trai cũng chia sẻ, ảnh đã giảm 5 cân cho một cảnh quay, đó là cảnh kết của phim. "Hồi đó tôi đã giảm cân cấp tốc khiến cho thể trạng luôn trong tình trạng tay run, mặt xanh xao, nhợt nhạt. Đổi lại thì hiệu quả lên phim rất tốt, tôi rất thích cảnh đó dù không diễn nhiều, nhân vật gầy gò so với cảnh trước đó. Vì sao lại phải giảm cân như vậy thì mọi ng xem phim sẽ hiểu”, nam diễn viên trẻ tâm sự.

Diễn viên Quốc Toàn: LHP Việt Nam tạo động lực làm nghề lớn lao cho diễn viên trẻ - Anh 5

Ấn tượng với vai diễn Đặng Trần Côn, nhiều khán giả tìm gặp Quốc Toàn sau buổi chiếu phim tại LHP Việt Nam XXIII

Sau buổi chiếu phim, đoàn phim và vai diễn của Quốc Toàn đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả.  NSND Minh Đức nhận xét: “Toàn diễn rất tiết chế, tạo được dấu ấn với vai diễn Đặng Trần Côn”. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà cho biết: “Cái chất Đặng Trần Côn vừa đẹp trai, lãng tử , tài hoa vừa bất cần thì Toàn đã làm được!”. 
Khán giả Đà Lạt cũng dành nhiều tình cảm, lời khen cho vai diễn của Quốc Toàn. “Danh sĩ Đặng Trần Côn là một vai diễn rất tâm trạng và diễn viên đã làm rất tốt!” , một khán giả chia sẻ.
Những ghi nhận đó đã mang đến động lực rất lớn cho nam diễn viên sinh năm 1995 này.  Anh chia sẻ thêm: “Tham dự LHP, có cơ hôi được gặp gỡ và trò chuyện với các bậc tiền bối trong nghề bản thân tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé, cần phải học hỏi nhiều hơn, sáng tạo nhiều hơn để có những vai diễn hấp dẫn hơn nữa đến với khán giả. Quốc Toàn thực sự biết ơn các cô chú, anh chị đi trước đã luôn hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ và tạo sân chơi ý nghĩa cho các nghệ sĩ” 
Diễn viên Quốc Toàn sinh năm 1995 tại Thanh Hóa. Từ bé cho đến khi học cấp 2, vì nhà không có điều kiện nên Quốc Toàn cũng không có thói quen xem truyền hình, chỉ đến khi lên cấp 3 khi tình cờ xem được bộ phim về huyền thoại Lý Tiểu Long, Toàn đã ươm mầm cho giấc mơ ban đầu của mình là trở thành diễn viên hành động. 
Chàng trai xứ Thanh đã bươn trải nhiều nghề và nỗ lực không ngừng để tìm kiếm các cơ hội diễn xuất cho mình. Đến thời điểm hiện tại, Quốc Toàn đã có cho mình các vai diễn cả mảng điện ảnh, truyền hình cùng nhiều dự án phim sitcom, kịch… Trong đó, Toàn được biết đến với hai vai nam chính với hai màu diễn hoàn toàn khác biệt trong Thành phố ngủ gật - vai Tảo và vai danh nhân văn hoá Đặng Trần Côn trong phim Hồng Hà nữ sĩ. 

PHƯƠNG ANH; ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý kiến bạn đọc