Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn

VHO - Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, tối 25.11, lễ bế mạc và trao giải thưởng LHP Việt Nam lần thứ XXIII đã diễn ra trang trọng và ấm áp tại tại Nhà hát Opera House (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Tro tàn rực rỡ, Em và Trịnh, Những đứa trẻ trong sương… tiếp tục là những tên phim Việt đại thắng ở kỳ LHP lần này.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 1

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao Bông Sen Vàng cho phim truyện Tro tàn rực rỡ

Dự và trao tặng các giải thưởng có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông (Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S (đồng trưởng BCĐ LHP Việt Nam XXIII).

Cảm hứng sáng tạo trên vùng đất của điện ảnh

Các đoàn phim, nghệ sĩ điện ảnh một lần nữa cùng gặp gỡ trong đêm bế mạc ấn tượng, khép lại những ngày sôi nổi trên “phim trường” phố núi. Phát biểu tại lễ bế mạc, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP Việt Nam XXIII nhấn mạnh, với thông điệp “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XXIII do đã diễn ra tại thành phố Đà Lạt có 130 năm hình thành và phát triển, đầy thơ mộng, mến khách, nơi đất lành hội tụ rất nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quốc gia, quốc tế.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ bế mạc

 Theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, LHP Việt Nam lần thứ XXIII đem tới cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, hào hứng, ấn tượng đối với các nghệ sĩ điện ảnh và khán giả bởi đây là một kỳ LHP có số lượng phim tham dự nhiều nhất từ trước tới nay. Từ 177 bộ phim tham dự, Hội đồng tuyển chọn đã chọn được 146 bộ phim, gồm 91 bộ phim dự thi, 56 bộ phim trong chương trình toàn cảnh.

Trong 5 ngày, hơn 10.000 lượt khán giả đến xem phim tại hệ thống rạp Cinestar ở TP. Đà Lạt và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; 1.350 lượt khán giả xem và giao lưu với các đoàn làm phim tại Trường Đại học Đà Lạt, Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng và Học viện lục quân của Tỉnh; 8.500 lượt khán giả xem phim trong 30 buổi chiếu phim lưu động tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đơn Dương, trong đó có 7.500 lượt người xem là đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Trước đó, Tuần phim chào mừng LHP được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng đã thu hút 2.676 lượt khán giả tại Hà Nội và 1.826  lượt khán giả tại  Đà Nẵng.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 3

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành phát biểu tổng kết LHP Việt Nam XXIII

Những con số trên cho thấy sức hấp dẫn của sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23. Về chất lượng phim dự thi Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23, ông Vi Kiến Thành cho biết, LHP có nhiều bộ phim truyện hay, chất lượng nghệ thuật được nâng cao, nhiều sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, nhiều tìm tòi độc đáo trong cách kể một câu chuyện.

Đội ngũ làm phim từ nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn, diễn viên, quay phim, âm nhạc, âm thanh và dựng phim ngày càng chuyên nghiệp. 16 bộ phim truyện dự thi với nội dung và hình thức thể hiện đa dạng, phong phú. Nhiều phim có nội dung tư tưởng tốt, nghệ thuật thể hiện lôi cuốn, hướng tới giá trị nhân văn thông qua hệ thống nhân vật; khai thác cái đẹp, sự nhân ái và đặc biệt là đi sâu vào vẻ đẹp trong tâm hồn Việt Nam, con người Việt Nam; cùng với bối cảnh, âm nhạc và âm thanh, tạo nên một tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam”.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 4

Trao Giải Bông Sen Vàng cho phim hoạt hình Giấc mơ của con

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 5

Trao Giải Bông Sen Vàng cho phim khoa học Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 6

Nữ đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm đón nhận Giải thưởng Bông Sen Vàng cho phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 7

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ cảm xúc khi Tro tàn rực rỡ liên tục thắng lớn

25 bộ phim hoạt hình tranh giải tại LHP cho thấy sự phong phú, đa dạng về nội dung, đề tài và hình thức thể hiện. Nhiều bộ phim đã mang lại những cảm xúc tốt đẹp, thể hiện sâu sắc tính nhân văn và thẩm mỹ cao. Các đề tài về lịch sử được đầu tư, thể hiện khá công phu và sáng tạo về tạo hình bối cảnh, tạo hình nhân vật và thiết kế âm thanh”.

Phim tài liệu với 31 phim dự thi có đề tài khá đa dạng. Chất lượng phim khá đồng đều và hé mở phong cách làm phim mới tiếp cận với ngôn ngữ điện ảnh tài liệu thế giới, cho thấy triển vọng mới về hội nhập quốc tế đối với lĩnh vực phim tài liệu, xuất hiện xu hướng sáng tác mới trong phim tài liệu. Phim Khoa học có một số phim tốt nổi bật”.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 8

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 9

Hai cuộc Hội thảo về xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam và bản quyền trong lĩnh vực điện ảnh có hơn 400 đại biểu tham dự, gần 30 ý kiến tham luận, góp ý kiến thẳng thắn, thiết thực, đề xuất giải pháp để xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Triển lãm Đà Lạt khơi nguồn cảm hứng điện ảnh thu hút 1.500 lượt du khách và nhân dân TP. Đà Lạt đến thưởng thức.

“Với thông điệp “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ 23 thể hiện tinh thần vượt khó sau đại dịch Covid-19, quyết tâm mà Ngành Điện ảnh Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 và thực hiện “Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 10

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 11

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 12

 LHP Việt Nam tiếp tục khẳng định là một sự kiện nghệ thuật quốc gia có dấu ấn chuyên nghiệp cao, thu hút được đông đảo các nhà hoạt động điện ảnh, các nghệ sĩ, với nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật tốt, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LH Việt Nam lần thứ XXIII Vi Kiến Thành nhấn mạnh.

Bông Sen Vàng gọi tên Tro tàn rực rỡ, Những đứa trẻ trong sương…

Những giải thưởng được trao ở các hạng mục đã làm nóng bầu không khí trong Nhà hát Opera House. Ở hạng mục được quan tâm nhiều nhất- phim truyện điện ảnh, Bông Sen Vàng đã gọi tên Tro tàn rực rỡ.

 Bông Sen Bạc được trao cho phim truyện Mẹ ơi, Bướm đây!; Em và Trịnh; Đào, Phở và Piano. Giải thưởng của Ban Giám khảo ở hạng mục này trao cho bộ phim Con Nhót mót chồng. Giải Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc được trao cho bộ phim Cô gái từ quá khứ.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 13

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 14

Cũng ở hạng mục phim truyện điện ảnh, giải đạo diễn xuất sắc được trao cho đạo diễn Bùi Thac Chuyên- phim Tro tàn rực rỡ. Giải đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc được trao cho Andy Nguyễn, phim Fanti. Giải tác giả kịch bản xuất sắc được trao cho tác giả Lưu Huỳnh- phim Mẹ ơi, Bướm đây!. Giải quay phim xuất sắc được trao cho nhà quay phim Nguyễn K’Linh, phim Tro tàn rực rỡ và nhà quay phim Nguyễn Phan Linh Đan- phim Cô gái từ quá khứ.

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho diễn viên Đinh Y Nhung và diễn viên Mai Cát Vi- bộ phim Mẹ ơi, Bướm đây!. Giải Nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho Thái Hòa- phim Con Nhót mót chồng. Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho diễn viên Bùi Lan Hương - phim Em và Trịnh. Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Lê Công Hoàng, bộ phim Tro tàn rực rỡ.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 15

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 16

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 17

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắ được trao cho họa sĩ Ghia Ci Fam - phim Người vợ cuối cùng. Âm nhạc xuất sắc được trao cho nhac sĩ Tôn Thất An- phim Tro tàn rực rỡ. Giải Thiết kế âm thanh xuất sắc trao cho Vick Võ Hoàng - phim Em và Trịnh.

Ở hạng mục phim tài liệu,  Bông Sen Vàng gọi tên bộ phim đã xuất sắc chiến thắng ở nhiều LHP, dành được các giải thưởng danh giá trong thời gian qua- Những đứa trẻ trong sương. Bông Sen Bạc trao cho bộ phim Hai bàn tay, Trời Hà Nội mãi xanh - Tập 2: Bầu trời của hòa bình. Giải thưởng của BGK ở hạng mục phim tài liệu đã được trao cho hai bộ phim Đường đến hòa bìnhNgười ơi, đừng khóc cuối đường.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 18

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đại diện đoàn phim "Em và Trịnh" đón nhận Giải thưởng "Cao nguyên hùng vĩ" cho phim có bối cảnh quay xuất sắc tại tỉnh Lâm Đồng trong LHP Việt Nam lần thứ XXIII

Đao diễn Hà Lệ Diễm, phim Những đứa trẻ trong sương thêm một lần xuất sắc khi được trao giải thưởng đạo diễn xuất sắc. Giải Tác giả kịch bản xuất sắc được trao cho tác giả Đặng Thị Linh, phim Hai bàn tay. Quay phim xuất sắc hạng mục phim tài liệu được trao cho nhà quay phim Nguyễn Thiên Định, phim Biển đói. Giải Âm thanh xuất sắc được trao cho Chu Đức Thắng và Đào Thị Hằng, phim Thép trong lòng biển sâu.

 Bông Sen Vàng thể loại phim khoa học được trao cho tác phẩm Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy. Bông Sen Bạc được trao cho bộ phim Rác chìm. Ngoài ra, hạng mục này còn có Giải thưởng của Ban Giám khảo; giải đạo diễn xuất sắc; Tác giả kịch bản xuất sắc; Quay phim xuất sắc; Âm thanh xuất sắc:

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 19

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 20

Ở thể loại phim hoạt hình, Bông Sen Vàng được trao cho phim Giấc mơ của con, Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất. Bông Sen Bạc cho bộ phim Nụ cười; Bà của Đỗ Đỏ.

Hạng mục này cũng trao các giải thưởng của Ban Giám khảo; giải đạo diễn xuất sắc; tác giả kịch bản xuất sắc; họa sĩ tạo hình xuất sắc; hoạ sĩ diễn xuất xuất sắc; âm nhạc xuất sắc; âm thanh xuất sắc.

 Hạnh phúc của người làm nghề

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ khẳng định, LHP Việt Nam lần thứ XXIII- sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia đã hoàn thành tốt đẹp, ghi được dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả và các nghệ sĩ điện ảnh.

“Để điện ảnh Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới đòi hỏi cần sự nỗ lực của các cơ quan quản lý ngành, các nhà hoạt động điện ảnh, các doanh nghiệp sản xuất phim, phát hành - phổ biến phim và sự ủng hộ của công chúng khán giả.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 21

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chứng kiến nghi thức trao cờ đăng cai tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XXIV cho TP. Hồ Chí Minh

Đội ngũ những người hoạt động điện ảnh, các nghệ sĩ phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng; không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ để vừa tiếp thu được tinh hoa của điện ảnh thế giới, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Các nghệ sĩ điện ảnh tiếp tục nỗ lực sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa để có những tác phẩm thu hút công chúng khán giả, góp phần xây dựng điện ảnh trở thành nền công nghiệp văn hóa vươn ra thị trường quốc tế…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 22
Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 23
Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 24

Bế mạc và trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Tro tàn rực rỡ tiếp tục thắng lớn - Anh 25

Các tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc

Những Bông Sen, Giải thưởng được trao trong đêm bế mạc đã mang đến nhiều xúc cảm, hạnh phúc của người làm nghề. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cười nói: “Cho đến lúc này tôi vẫn còn khó tin bộ phim Tro tàn rực rỡ đã nhận được nhiều Giải thưởng lớn tại LHP Việt Nam. Với cá nhân tôi, đây là bộ phim tôi làm sau tận 10 năm không làm được phim. Có rất nhiều cảm xúc khi Tro tàn rực rỡ được trao tặng Bông Sen Vàng, cùng nhiều giải thưởng khác”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên bộc bạch.

Diễn viên Đinh Y Nhung, giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” trong bộ phim Mẹ ơi, Bướm đây! bày tỏ niềm hạnh phúc: “Tôi rất bất ngờ khi mình được xướng tên trong hạng mục giải thưởng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Cảm giác trong tôi vẫn còn lâng lâng vui sướng vì thấy những nỗ lực, cố gắng hết mình của mình trong bộ phim đã được ghi nhận tại LHP Việt Nam. Giải thưởng chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa…”.

PHƯƠNG ANH - THÙY TRANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc