Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024

VHO- Tiếp nối thành công của LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I, 2023), LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “Nhịp cầu Châu Á” do UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở VHTT cùng các Sở, ngành của TP. Đà Nẵng, Cty UNI Media, các tổ chức Việt Nam và quốc tế triển khai thực hiện. DANAFF II sẽ diễn ra từ ngày 2-6.7.2024 tại TP. Đà Nẵng.

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Giải phim hay nhất của Hạng mục phim Châu Á dự thi cho đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm tại DANAFF I

DANAFF II vẫn giữ khung chương trình của một LHP chuyên nghiệp với Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc và trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV, tiếp sóng bởi Đài Truyền hình Đà Nẵng và các Đài truyền hình khác trên cả nước; Chương trình phim Châu Á và phim Việt Nam dự thi với các giải thưởng giá trị; Chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay giới thiệu những bộ phim Việt Nam tuyển chọn, mới sản xuất; Chương trình phim chọn lọc của Đà Nẵng; Chương trình tiêu điểm về nền điện ảnh một quốc gia; Chương trình giới thiệu phim của khách mời quốc tế nổi tiếng; Hội thảo và Tọa đàm quốc tế; Giao lưu nghệ sĩ với khán giả; Workshop “Ươm mầm tài năng”; Tham quan các di tích, danh thắng, quảng bá bối cảnh quay phim...

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 2

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ nhận giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho điện ảnh. Giải Thành tựu điện ảnh sẽ duy trì hàng năm.
BTC mở đăng ký cho tất cả các nhà làm phim, hãng phim gửi phim tham dự DANAFF II, bắt đầu từ ngày 19.12.2023.

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 3

Diễn viên Navid Nosrati đại diện phim World War III nhận Giải đặc biệt của Ban Giám khảo Hạng mục phim Châu Á dự thi

Hạng mục Phim Châu Á dự thi bao gồm các phim có độ dài phim truyện (trên 70 phút) đến từ các nền điện ảnh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Phim được sản xuất từ tháng 2.2023 đến tháng 3.2024. Thời hạn đăng ký cuối cùng vào ngày 15.3.2024.
Hạng mục Phim Việt Nam dự thi bao gồm phim truyện Việt Nam, sản xuất từ tháng 2.2023 đến tháng 4.2024. Thời hạn đăng ký cuối cùng vào ngày 30.4.2024.

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 4

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng và NSND Lê Khanh công bố Giải phim hay nhất của Hạng mục Phim Việt Nam dự thi cho phim Nhà bà Nữ

Hạng mục “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”  bao gồm phim Việt Nam có độ dài phim truyện (trên 70 phút), sản xuất từ tháng 1.1.2023 đến 30.4.2024. Thời hạn đăng ký cuối cùng vào ngày 30.4.2024.
BTC sẽ lập Hội đồng tuyển chọn để quyết định các phim vào các hạng mục Phim dự thi và “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”. 

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 5

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát biểu tại Lễ Bế mạc DANAFF I

DANAFF II có 3 Ban Giám khảo: Ban Giám khảo Phim Châu Á, Ban Giám khảo Phim Việt Nam và Ban Giám khảo NETPAC. Tham gia các Ban Giám khảo là các chuyên gia, ngôi sao, nhà làm phim nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế.
Đại biểu và khách mời tham dự DANAFF II là các VIP của Việt Nam và quốc tế; các ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nối tiếng của Châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam; các nhà làm phim có tác phẩm tham dự LHP…

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 6

Hội thảo Điện ảnh Nhật Bản - Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam trong khuôn khổ DANAFF I

Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh Châu Á (Network for the Promotion of Asian Cinema/NETPAC) tiếp tục là một trong các đối tác nước ngoài tham gia tổ chức DANAFF II.
Các giải thưởng của DANAFF II- 2024
 Hạng mục Phim Châu Á dự thi (do Ban Giám khảo Phim Châu Á quyết định), bao gồm:
+ Giải thưởng Phim hay nhất (115 triệu đồng, tương đương 5.000 USD).
+ Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (70 triệu đồng, tương đương 3.000 USD).
+ Đạo diễn xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).
+ Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).
+ Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).
+ Kịch bản xuất sắc nhất (46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD).

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 7

Hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng trong khuôn khổ DANAFF I

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi (do Ban Giám khảo Phim Việt Nam quyết định), bao gồm:
+ Giải thưởng Phim hay nhất (70 triệu đồng).
+ Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo (40 triệu đồng). 
+ Đạo diễn xuất sắc nhất (20 triệu đồng). 
+ Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (20 triệu đồng). 
+ Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (20 triệu đồng). 
+ Kịch bản xuất sắc nhất (20 triệu đồng).
Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo NETPAC quyết định, được chọn trong Phim Việt Nam dự thi, không kèm tiền thưởng.
Giải Khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, không kèm tiền thưởng.
Giải Thành tựu điện ảnh là một Cúp DANAFF, không kèm tiền thưởng .

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 8

Sự kiện Gala giao lưu nghệ sĩ với khán giả trong khuôn khổ DANAFF I

BTC DANAFF II cho biết sẽ nhận đăng ký phim tham dự LHP đến hết ngày 15.3.2024 đối với phim Châu Á và đến hết 30.4.2024 đối với phim Việt Nam. Các cá nhân, tổ chức gửi phim đăng ký tham dự DANAFF II qua email: officevfda@gmail.com. Địa chỉ: Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), Tòa nhà A, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Viêt Nam (32 Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội). Thông tin chi tiết truy cập tại website: www.danaff.vn; hoặc www.vfda.vn/danaff. 

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 9

Đạo diễn Aaron Toronto và diễn viên Huỳnh Kiến An trên thảm đỏ Lễ Khai mạc DANAFF I

Năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) tổ chức thành công LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I, 9-13.5.2023), cũng là LHP đầu tiên do một địa phương phối hợp với Hội nghề nghiệp theo quy định mới của Luật Điện ảnh. Với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu Châu Á”, LHP đưa tinh hoa điện ảnh Châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. 
Trong 5 ngày, DANAFF I đã diễn ra sôi nổi các sự kiện: Lễ khai mạc và Bế mạc- Trao giải đậm màu sắc điện ảnh, quảng bá hiệu quả hình ảnh Đà Nẵng và Việt Nam; 89 buổi chiếu thu hút hàng chục ngàn khán giả; hơn 30 buổi gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn làm phim; Chương trình chiếu phim ngoài trời và giao lưu với đoàn phim tại Công viên APEC; Giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng với khán giả; 02 Hội thảo “Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng” và “Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”; Workshop “Ươm mầm tài năng” với 02 lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao do chuyên gia nước ngoài hướng dẫn; Chương trình tham quan danh thắng Đà Nẵng. Các sự kiện, hoạt động đều được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, tạo không khí hứng khởi sáng tạo và để lại dư âm tốt đẹp. 

Khởi động LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai- 2024 - Anh 10

Các nghệ sĩ, đại biểu trên trên thảm đỏ lễ khai mạc DANAFF I

DANAFF I có sự tham dự của gần 800 đại biểu và khách mời, trong đó có Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành, TP. Đà Nẵng và các tỉnh thành trong cả nước; Chuyên gia và ngôi sao điện ảnh nổi tiếng của Châu Á và quốc tế cùng các nghệ sĩ, chuyên gia điện ảnh hàng đầu của Việt Nam, đại diện các đoàn làm phim, nhà hoạt động điện ảnh trong và ngoài nước... 
Trang Asia News Network đã khẳng định “DANAFF kết nối và tạo cơ hội cho các nghệ sĩ nói chung, các nhà làm phim nói riêng trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng để phát triển điện ảnh Việt Nam. Đây là LHP đặc biệt dành cho những người đam mê nghệ thuật". 
Trang netpacasi.org (website của tổ chức NETPAC) viết:“ NETPAC tự hào là đơn vị hỗ trợ Liên hoan phim thực hiện mục tiêu khuyến khích những tài năng điện ảnh mới của Việt Nam và Châu Á qua hai hạng mục cạnh tranh là Giải thưởng Điện ảnh Châu Á và Giải thưởng Điện ảnh Việt Nam”.
DANAFF I được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, tạo không khí hứng khởi cho đại biểu và khán giả cùng sự đăng quang của phim Việt Nam Những đứa trẻ trong sương (phim đầu tay của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm) với giải thưởng cao nhất của DANAFF I - “Giải thưởng Phim Châu Á hay nhất” đã in một dấu ấn đẹp của điện ảnh Việt Nam trên con đường hội nhập khu vực và quốc tế.

PHƯƠNG HÀ

Ý kiến bạn đọc