Phim Tết Giáp Thìn: “Bình cũ rượu mới”

VHO- Song song với phim chiếu rạp, phim truyền hình hay phim hài luôn là “món ăn” tinh thần không thể thiếu trong những ngày Tết đến Xuân về. Đặc biệt, đối với các gia đình ở nông thôn, vì ít có điều kiện ra rạp xem phim nên thể loại giải trí này chính là lựa chọn hàng đầu. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả, các nhà sản xuất đã và đang tích cực hoàn thiện để cho ra mắt những sản phẩm có chất lượng trong mùa Tết 2024.

Phim Tết Giáp Thìn: “Bình cũ rượu mới” - Anh 1

 “Duyên tiên tiền định” của đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương quy tụ nhiều diễn viên được yêu thích trong thể loại phim cổ trang

Phim truyền hình “đến hẹn lại lên”

Việc nỗ lực mang đến những bộ phim truyền hình Tết cho khán giả là điều đáng mừng, tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, màn ảnh nhỏ thường mắc chung một căn bệnh, đó là “lặp lại nội dung”. Chính vì thế, ở mùa phim truyền hình Tết 2024, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn đã mạnh dạn, táo bạo hơn trong cách khai thác đề tài. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm giải trí chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của công chúng xem Đài.

Được sum vầy bên gia đình và xem một bộ phim Tết với những giá trị, thông điệp ý nghĩa, qua đó cảm nhận về một năm đã qua với những vui buồn, được mất, gắn kết tình cảm giữa các thành viên là điều đáng quý vô cùng. Bởi vậy, chủ đề tôn vinh gia đình Việt vẫn luôn là đề tài được nhiều nhà sản xuất ưu tiên ở mùa phim Tết, có thể kể đến hai bộ phim mang đầy không khí ngày xuân là Ăn Tết ở đâu (4 tập, đạo diễn Nguyễn Lê Minh) và Xuân à, cưới nha (10 tập, đạo diễn Nguyễn Đức Nhật Thanh).

Ăn Tết ở đâu đánh dấu lần thứ hai đạo diễn Nguyễn Lê Minh làm phim Tết và cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của diễn viên Lê Khánh cùng ông xã là diễn viên Tuấn Khải. Trong phim, họ sẽ vào vai một cặp vợ chồng; nhân vật của Lê Khánh đại diện cho hình mẫu một phụ nữ chịu nhiều áp lực thời hiện đại như mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu, hiếm muộn con cái. Thế nhưng, sau những câu chuyện “cười ra nước mắt”, nút thắt mâu thuẫn sẽ dần được giải quyết. Còn Xuân à, cưới nha có nội dung xoay quanh tình yêu đôi lứa và những khác biệt thế hệ, được thể hiện dưới lăng kính vừa hài hước, vui nhộn nhưng cũng không thiếu những phút giây lắng đọng.

Trong mùa phim Tết 2024 này, không ít đạo diễn nhập cuộc đường đua với những tác phẩm mang đậm dấu ấn cổ xưa. Đáng chú ý nhất là Duyên tiên tiền định (20 tập, đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), quy tụ nhiều diễn viên được yêu thích trong thể loại phim cổ trang như Quỳnh Lam, Thanh Hiền, Phương Dung, Phương Khánh, Hòa Hiệp... Trong phim, Hòa Hiệp và Quỳnh Lam vào vai một đôi thần tiên yêu nhau, vướng phải luật Trời nên bị đày xuống trần gian chịu hình phạt. Trải qua kiếp nạn, cả hai gặp lại nhau, nhưng lần này mối quan hệ của họ lại là oan gia, đối đầu.

Một bộ phim khác cũng đáng chú ý là Điệp khúc sum vầy (6 tập, đạo diễn Lâm Lê Dũng), mang đến gam màu mới cho dịp Tết 2024 khi khai thác đề tài những người trẻ lên thành phố lập nghiệp, trải qua nhiều va vấp và trở về với vòng tay gia đình. Qua bộ phim, nhà sản xuất mong muốn truyền tải thông điệp tình thân và cuộc sống người lao động cũng như cảm xúc khi được sum vầy giữa những người ruột thịt.

Cùng với đó, bộ phim Long phụng sum vầy (5 tập, đạo diễn Đặng Minh Quốc) mang màu sắc mới lạ khi theo đuổi thể loại võ thuật - hài. Bộ phim sẽ xoay quanh câu chuyện “oan gia” giữa hai gia đình Tư “lân” và Xuân “mai”. Theo tiết lộ của ê kíp, phim không chỉ thu hút người xem bởi mối quan hệ “oan gia”, mà còn hứa hẹn sẽ chinh phục khán giả bởi những màn đấu võ, đấu lân hấp dẫn của bộ tứ “Long - Lân - Quy - Phụng” với sự giúp sức của đàng gái “Mai - Lan - Cúc - Trúc”.

Nhìn chung, phim truyền hình chiếu Tết 2024 khá đa dạng đề tài, trong đó nhiều thể loại phim đặc sắc với cách khai thác mới lạ, qua đó sẽ thổi làn gió mới cho màn ảnh nhỏ năm nay.

Phim hài… vẫn là ẩn số

Song song với phim truyền hình thì thể loại hài Tết cũng là “món ngon” luôn được khán giả mong chờ. Năm nay, Tết Nguyên đán đến khá muộn, điều này được cho là vô cùng thuận lợi để các nhà sản xuất có thêm thời gian đầu tư vào sản phẩm của mình kỹ lưỡng hơn. Và hiện tại chính là thời điểm các sản phẩm hài rục rịch ra mắt hoặc gấp rút hoàn thiện trước ngày Tết Nguyên đán.

Đại gia chân đất là thương hiệu hài Tết quen thuộc của đạo diễn Trần Bình Trọng. Đến hẹn lại lên, đoàn làm phim đang gấp rút hoàn tất những cảnh quay cuối tại Thái Bình, Quảng Ninh. NSND Trung Hiếu, NSƯT Quang Tèo, NSƯT Hoàng Hải… sẽ góp mặt trong Đại gia chân đất phần 14. Bên cạnh đó, Làng ế vợ cũng được đạo diễn Trần Bình Trọng sản xuất song song. Hai phim sẽ cùng công chiếu trên YouTube vào những ngày Tết Giáp Thìn. Phim Đường cong tình yêu cũng chính thức gia nhập đường đua, mang đến câu chuyện tình yêu của một cô nàng tỉnh lẻ với anh chàng thành phố. Chính những lễ nghĩa, gia phong và tính cách nghiêm khắc của ông bố vợ tương lai đã trở thành thách thức trong hành trình chinh phục tình yêu của chàng trai. Phim có sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng như NSND Quốc Anh, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Thu Hương… Cùng với đó, ở phía Nam, các bộ phim hài Tết cũng đã bước vào giai đoạn hậu kỳ và sẽ sớm được ra mắt.

Nhìn qua mặt bằng phim hài Tết năm nay, có thể thấy nhà sản xuất vẫn không ngừng đầu tư, đổi mới để mang đến những điểm thú vị cho các sản phẩm ngày xuân. Tuy nhiên, khán giả sẽ dễ dàng nhận thấy sự khan hiếm kịch bản, khi các mô típ cũ đang xuất hiện trở lại. Dù chưa phát sóng, nhưng nếu như ê kíp sáng tạo vẫn tiếp tục mang những mảng miếng quen thuộc vào phim như các năm vừa qua thì e rằng người xem sẽ kém mặn mà. Bởi lẽ, phim không chỉ mang lại tiếng cười cho khán giả dịp đầu năm mà còn phải mang đến những thông điệp, bài học qua việc phản ánh cuộc sống, xã hội mà không làm mất đi những giá trị truyền thống vốn có. Có vậy, phim hài Tết mới có thể thu hút khán giả.

Có thể nói, cùng với phim chiếu rạp thì phim truyền hình, phim hài mùa Tết được xem là gia vị không thể thiếu trong dịp lễ hội lớn nhất này. Dẫu hiện nay, nhiều ứng dụng mạng xã hội phát triển, khán giả có thêm nhiều hình thức giải trí mới, nhưng phim Tết vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người mộ điệu. Và để giữ vững được chỗ đứng ấy lâu dài, các nhà làm phim cần không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo để tiếp tục tạo ra những tác phẩm chất lượng, lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc trong thời gian tới. 

 BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc