Cảnh báo lừa đảo giả giọng người dân qua điện thoại

VHO - Nhà chức trách Australia vừa lên tiếng cảnh báo người dân về các trường hợp tội phạm sử dụng công nghệ giả giọng nói để lừa đảo qua điện thoại.

Năm 2022, "Hi Mum" (tạm dịch là "Chào Mẹ") đã trở thành một trong những trò lừa đảo phổ biến nhất ở Australia, khiến nạn nhân mất hàng triệu AUD vào tay những kẻ tội phạm giả danh người thân.

Trò lừa đảo này đơn giản nhưng hiệu quả, với hơn 11.000 trường hợp được báo cáo ở quốc gia châu Đại Dương này. Giờ đây, trò lừa đảo đã trở nên tinh vi hơn nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) để giả giọng nói.

Theo giới chức Australia, tội phạm đang sử dụng công nghệ tân tiến nhất để lợi dụng những bậc cha mẹ nhẹ dạ cả tin. Những kẻ lừa đảo có thể tạo ra những cuộc điện thoại này chỉ với 3 giây video, thường được trích xuất từ tài khoản mạng xã hội hoặc từ tin nhắn thoại của người dân.

Công nghệ lừa đảo này thực ra cũng đã xuất hiện ở Việt Nam khi các đối tượng giả tiếng và cả hình ảnh của công an hay người thân để yêu cầu người dân chuyển tiền.

Cần lưu ý là nếu các cơ quan chức năng như cơ quan công an muốn làm việc với công dân thì sẽ có giấy mời chứ không thể chỉ qua một cuộc gọi điện thoại, do đó, người dân cần hết sức cảnh giác.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc