Bà Hoàng Thị Minh Hồng và Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt tạm giam vì vi phạm pháp luật

VHO -Vụ việc bà Hoàng Thị Minh Hồng và bà Ngô Thị Tố Nhiên đều là những trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam và đã bị điều tra, khởi tố và xét xử theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngày 5.10, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cung cấp thêm thông tin về vụ bắt giữ nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng và chuyên gia môi trường Ngô Thị Tố Nhiên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ các thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của Việt Nam cũng như về quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Chúng ta đều biết những thông tin về vụ việc này đã được Bộ Công an cung cấp cho báo chí. Đây đều là những trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam và đã bị điều tra, khởi tố và xét xử theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam".

Trước đó, ngày 28.9 vừa qua, bà Hoàng Thị Minh Hồng bị TAND TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù về tội trốn thuế.

Trong khi đó, bà Ngô Thị Tố Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam, bị bắt về tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan tổ chức quy định tại Điều 342 Bộ Luật Hình sự. 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng và Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt tạm giam vì vi phạm pháp luật - Anh 1

Bà Ngô Thị Tố Nhiên. Ảnh: VNF

Trước đó, như tin đã đưa, chiều 30.9, tại cuộc họp báo Chính phủ, Người Phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, căn cứ kết quả điều tra cùng tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 20.9 vừa qua, Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Thị Tố Nhiên - Giám đốc Công ty TNHH Sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam (VIETSE) vì tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 342 Bộ luật Hình sự.

Cùng bị bắt với Tố Nhiên có Dương Đức Việt, sinh năm 1979, chuyên viên cao cấp Ban Quản lý đầu tư thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVN) và Lê Quốc Anh, sinh năm 1984, Trưởng phòng Phân tích hệ thống Công ty tư vấn điện 1. Cả hai cùng bị bắt vì tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan tổ chức.

Qua kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được đã xác định, từ năm 2020, Ngô Thị Tố Nhiên biết Việt và Quốc Anh có quyền tiếp cận thông tin tài liệu liên quan tới hoạch định chính sách phát triển lưới điện của EVN, đường lưới điện 500kV và đường lưới điện 220kV nên Nhiên đã hợp thức hóa việc chiếm đoạt tài liệu bằng cách ký hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên gia với 2 bị can trên theo hình thức bán thời gian, có trả lương.

Hai bị can đã cung cấp tài liệu liên quan của EVN cho Nhiên trong khi đây là các tài liệu nội bộ, không được chia sẻ.

Các hành vi vi phạm của các người này là phạm tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc