Họa sĩ trẻ Bách Vũ: Nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem

VHO - Góp mặt cùng các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế tại triển lãm mỹ thuật Điều hướng cùng thiên nhiên, diễn ra từ 4- 28.4.2024 tại NGÃ ArtSpace (Hà Nội), họa sĩ trẻ Bách Vũ (Mark Vũ) bộc bạch: "Tôi muốn nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem". Trong các tác phẩm tại triển lãm, Bách Vũ sử dụng ngôn ngữ hình ảnh đan xen giữa trừu tượng và biểu đạt, mời gọi công chúng khám phá các tầng ý thức và vô thức khác nhau, đồng thời đón nhận những trải nghiệm phong phú của con người.

Họa sĩ trẻ Bách Vũ: Nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem - Anh 1

Họa sĩ Bách Vũ

Tại triển lãm Điều hướng cùng thiên nhiên, các nghệ sĩ tham gia gồm: Aigana Gali, Laurent Laine, Sarah Ann Weber, Jessica Taylor Bellamy, Lương Văn Việt và Bách Vũ, mỗi người một phong cách, cùng gọi mời người xem khám phá lại sự phong phú của ngôn ngữ thiên nhiên, một bản giao hưởng của hình khối, màu sắc và nhịp điệu nói lên sâu thẳm tâm hồn con người.
 Mỗi tác phẩm nghệ thuật là minh chứng cho sức sáng tạo vô biên xuất phát từ mối liên hệ mật thiết với thế giới tự nhiên, nhắc nhở chúng ta rằng sự đổi mới thực sự bắt nguồn từ trí tuệ của thiên nhiên.
Thiên nhiên luôn đóng vai trò như một sức sống, ban tặng cho chúng ta những cảnh quan rộng lớn để khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của chúng. Xuyên suốt lịch sử, nhịp điệu hài hòa của thiên nhiên đã định hướng cho sự tồn tại của chúng ta. Các chu kỳ tự nhiên điều chỉnh thói quen hàng ngày của con người, các thay đổi trong thời tiết quyết định nhịp điệu của các hoạt động nông nghiệp và thậm chí cả các tuần trăng cũng đóng vai trò như một chiếc đồng hồ thiên thể cho ngư dân đang tìm kiếm thời điểm tối ưu để ra khơi thành công.

Họa sĩ trẻ Bách Vũ: Nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem - Anh 2

Trong các tác phẩm tại triển lãm lần này, họa sĩ Bách Vũ sử dụng ngôn ngữ hình ảnh đan xen giữa trừu tượng và biểu đạt, cố gắng gói gọn mức độ phức tạp và liên kết của thế giới; và cách con người, động vật và thiên nhiên hòa nhập vào sự phức tạp ngày càng tăng

Tuy nhiên, khi xã hội tiến bộ, loài người dần dần rời xa nguồn gốc tự nhiên của mình. Sự thanh thản, sự yên tĩnh của khu rừng đã bị bỏ rơi bởi cái ồn ào của cuộc sống thành thị. Niềm vui đơn giản như là đi chân trần trên cỏ không còn được ưa chuộng nữa, bị coi là mất vệ sinh trong cảm nhận đương thời. Mối liên hệ xúc giác của chúng ta với thế giới xung quanh biến mất, khi sự mê hoặc của các hiện tượng hàng ngày mờ dần trong bối cảnh quen thuộc.
Bằng cách thúc giục con người quan sát cuộc sống ngoài máy móc và nhân tạo, triển lãm Điều hướng cùng thiên nhiên nhằm tạo ra một bầu không khí đắm chìm, đưa khán giả vào vòng tay thanh bình của thiên nhiên. Trong không gian, khán giả được mời gọi khám phá lại mối liên hệ thường bị lẩn tránh trong cuộc sống hối hả và nhộn nhịp của thành phố và được khuyến khích lựa chọn cách Điều hướng cùng thiên nhiên của riêng mình.

Họa sĩ trẻ Bách Vũ: Nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem - Anh 3

Tác phẩm của họa sĩ Bách Vũ

Là một trong hai nghệ sĩ Việt Nam tham gia triển lãm, họa sĩ Bách Vũ (Mark Vũ) còn được biết đến với vai trò là một giám tuyển trẻ tuổi, sớm có những góc nhìn và quan điểm riêng trong nghệ thuật. Trong các tác phẩm tại triển lãm lần này, Bách Vũ sử dụng ngôn ngữ hình ảnh đan xen giữa trừu tượng và biểu đạt. Tác phẩm của Bạch Vũ cố gắng gói gọn mức độ phức tạp và liên kết của thế giới; và cách con người, động vật và thiên nhiên hòa nhập vào sự phức tạp ngày càng tăng này. 
Thừa nhận bản chất sự tồn tại nhất thời của con người, Bách Vũ mời gọi người xem khám phá các tầng ý thức và vô thức khác nhau, đồng thời đón nhận những trải nghiệm phong phú của con người. Với họa sĩ trẻ thế hệ 9X, thiên nhiên là một cái gì đó tuyệt đối đã, đang và sẽ luôn như vậy. Các thành phố hiện đại chỉ là một phiên bản cải tiến của rừng rậm, và con người cũng giống như loài linh trưởng từ bên trong. Chúng ta là một phần không thể thiếu của thế giới động vật và luôn dễ bị tổn thương trước nó.

Họa sĩ trẻ Bách Vũ: Nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem - Anh 4

Tác phẩm của Bách Vũ

 Bách Vũ bộc bạch: “Dành một tháng ở Đà Lạt, thời gian này, tôi cho phép mình ngắt kết nối với cuộc sống thành phố bận rộn và sống với con người nội tâm của mình cũng như với thiên nhiên. Những bức tranh của tôi trưng bày trong triển lãm được hoàn thành trong đợt tĩnh tâm này. Đây cũng là quá trình thai nghén của tôi trong việc thông qua nghệ thuật gieo những hạt giống tốt lành lên tâm hồn người xem, giúp chúng ta trở nên tử tế hơn với bản thân và vạn vật xung quanh”.
Quan tâm đến việc làm ra những sáng tác có thể đưa chúng ta trở về cội nguồn, cụ thể hơn là thiên nhiên, nơi tất cả chúng ta thuộc về, Bách Vũ cho biết các tác phẩm của anh vừa là sự tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên nhưng cũng là sự thương tiếc cho những gì đẹp đẽ của tạo hoá mà chúng ta đã làm mất.

Họa sĩ trẻ Bách Vũ: Nghệ thuật ươm mầm cho tâm hồn người xem - Anh 5

Tác phẩm của Bách Vũ

“Thời nay chúng ta sống trong một thế giới nhân tạo, nơi các giác quan bị thu hẹp lại trong những cánh rừng bê tông và ma trận kỹ thuật số. Nơi đây, sự thịnh vượng đến từ các giá trị và triết lý tập trung vào con người, từ đó cổ suý cho chủ nghĩa cá nhân, tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế…”, anh nhìn nhận.

Chàng trai trẻ bộc bạch, hãy tưởng tượng một tầm nhìn cho một thế giới mới, nơi chúng ta mở rộng lòng nhân ái và trắc ẩn cho thiên nhiên đang héo mòn và các sinh vật khác đang bị tổn thương - hành vi của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào nếu chúng ta thay đổi cách nhìn về vai trò của mình trong tổng thể này và tái tạo mối liên kết của chúng ta với thiên nhiên và các loài khác?

“Tôi mơ về một thế giới trong đó tất cả chúng ta tồn tại hòa hợp trong một cộng đồng không lấy con người làm trung tâm, nơi chúng ta tôn vinh cuộc sống với nhận thức rằng niềm vui của chúng ta không đến từ sự đau khổ của những giống loài khác…”, họa sĩ trẻ Bách Vũ nói.

PHƯƠNG ANH, ảnh: NVCC

Ý kiến bạn đọc