Brazil: Số người thiệt mạng do lũ lụt lịch sử tăng lên 107

NGHIÊM THANH

VHO - Theo hãng tin Reuters, tính đến sáng ngày 9.5 (theo giờ địa phương), số người chết vì lũ lụt nghiêm trọng ở miền nam Brazil đã tăng lên 107 người. Các hoạt động cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra, trong khi cảnh sát phải tăng cường an ninh để ứng phó với nạn cướp bóc.

Brazil: Số người thiệt mạng do lũ lụt lịch sử tăng lên 107 - ảnh 1

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy khu dân cư Mathias Velho ở thị trấn Canoas, bang Rio Grande do Sul, Brazil, chìm trong biển nước hôm 9.5. Ảnh: Reuters

Dự báo sẽ có nhiều mưa hơn trong những ngày tới, làm dấy lên lo ngại mực nước sẽ dâng cao hơn nữa ở thủ phủ Porto Alegre của bang Rio Grande do Sul, nơi đường phố đã biến thành sông.

Theo Cơ quan Phòng vệ dân sự quốc gia Brazil, khoảng hơn 1,4 triệu người đã bị ảnh hưởng, với ít nhất 754 người bị thương và khoảng 165.000 người phải di dời. Ít nhất 135 người vẫn đang mất tích.

Lũ lụt thảm khốc đã phá hủy cơ sở hạ tầng và cầu cống, chặn đường vào Porto Alegre, các kệ siêu thị tại đây đã trống rỗng và tình trạng cướp bóc xảy ra vào ban đêm.

Thống đốc thấy bang Rio Grande do Sul  Eduardo Leite cho biết, các tính toán ban đầu cho thấy cần ít nhất 19 tỷ reais (3,68 tỷ USD) để tái thiết lại sau khi thiệt hại đã lan sang các khu vực trang trại xung quanh thủ phủ của bang. Ông chia sẻ trên mạng xã hội: “Ảnh hưởng của lũ lụt và quy mô của thảm kịch là vô cùng tàn khốc”.

Theo CNN, Chính phủ Brazil cam kết chi khoảng 10 tỷ USD để tái thiết khu vực bị lũ lụt tàn phá ở miền Nam nước này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Brazil cho biết theo kế hoạch, chính phủ nước này sẽ chi 10 tỷ USD để tái thiết bang Rio Grande do Sul, nơi ít nhất 107 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do lũ lụt trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ đã cam kết cung cấp 1,1 tỷ USD để xây dựng lại cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các doanh nghiệp và các biện pháp giúp người dân giữ được việc làm.

Giáo hoàng Francis đã gửi 107.000 USD để hỗ trợ những người phải sơ tán. Trong khi đó, tỷ phú Mỹ Elon Musk tuyên bố công ty vệ tinh Starlink của ông sẽ hỗ trợ 1.000 thiết bị đầu cuối cho các đơn vị ứng phó khẩn cấp và sử dụng miễn phí tất cả các thiết bị đầu cuối cho đến khi khu vực này được phục hồi.

Lượng mưa kỷ lục xảy ra trong khu vực có liên quan đến El Nino - hiện tượng khí hậu tự nhiên làm ấm vùng nước ở Thái Bình Dương và có xu hướng mang lại lượng mưa lớn ở miền Nam Brazil. Tình trạng nóng lên toàn cầu trong thời gian dài chủ yếu do con người đốt nhiên liệu hóa thạch cũng làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt trong khu vực.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc