Indonesia: Núi lửa Ruang lại phun trào dữ dội

NGHIÊM THANH

VHO - Núi lửa Ruang nằm ngoài khơi đảo Sulawesi của Indonesia lại phun dung nham bùng nổ lên bầu trời vào sáng sớm 30.4 khiến chính quyền ban bố cảnh báo mức cao nhất và cảnh báo về một trận sóng thần có thể xảy ra, theo Reuters.

Indonesia: Núi lửa Ruang lại phun trào dữ dội - ảnh 1

Núi lửa Ruang tiếp tục phun tro bụi và dung nham vào sáng 30.4. Ảnh: Reuters

Vụ phun trào sáng sớm nay diễn ra sau một loạt vụ phun trào hồi đầu tháng khiến hàng trăm người phải sơ tán và sân bay ở thủ phủ tỉnh Manado phải đóng cửa. Vụ phun trào đó cũng gây thiệt hại cho một số ngôi nhà.

Trung tâm giảm nhẹ hiểm họa địa chất và núi lửa Indonesia (PVMBG) đã nâng mức cảnh báo lên cao nhất và kêu gọi người dân không đến gần khu vực xảy ra thiên tai.

Cơ quan này cho biết cột dung nham phun trào đạt độ cao 5 km và kêu gọi bất kỳ cư dân còn lại nào trong bán kính 7 km( trước đây là 6 km) phải sơ tán ngay lập tức, cảnh báo về những "vụ phun trào bùng nổ" có thể xảy ra tiếp theo.

Theo Bộ Giao thông vận tải Indonesia, sân bay quốc tế Sam Ratulangi của Manado sẽ đóng cửa cho đến trưa 1.5 do tro bụi núi lửa phun trào.

Đảo Ruang cách thủ phủ Manado của tỉnh Bắc Sulawesi khoảng 100 km. Đây là nơi sinh sống của hơn 800 cư dân, hầu hết trong số họ đã sơ tán sau những vụ phun trào gần đây.

Cơ quan thảm họa cho biết vụ phun trào tương ứng với sự gia tăng đột biến của hoạt động địa chấn và các trận động đất núi lửa sâu.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", khu vực nhiều mảng kiến tạo gặp nhau và có hoạt động địa chấn cao, thường xuyên xảy ra động đất, núi lửa.