Nhiều địa phương ở Philippines cho phép làm 4 ngày/tuần vì nắng nóng

NGHIÊM THANH

VHO - Trong bối cảnh nắng nóng cực đoan, nhiều địa phương tại Philippines cho phép cán bộ, công chức chỉ phải đến văn phòng làm việc 4 ngày/tuần.

Nhiều địa phương ở Philippines cho phép làm 4 ngày/tuần vì nắng nóng - ảnh 1

Philippines và nhiều quốc gia châu Á đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), chính quyền tỉnh Cavite, cách thủ đô Manila, Philippines hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày tuần tại văn phòng bắt đầu từ cuối tháng 4 - tháng 7. Cụ thể, nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ 2 – thứ 5 hàng tuần.

Tỉnh Cavite ghi nhận mức nhiệt đỉnh điểm lên đến 48 độ C hôm 24.4.

Một số địa phương khác tại Philippines cũng áp dụng chính sách tương tự, cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần, ngoại trừ các công việc tuyến đầu như nhân viên cứu hộ, cảnh sát giao thông, nhân viên y tế.

Bộ Lao động Philippines cho biết, người sử dụng lao động có quyền điều chỉnh tuần làm việc 4 ngày và các thỏa thuận thay thế khác ngay cả khi không có lệnh của chính phủ.

Ý tưởng làm việc 10 tiếng/ngày, 4 ngày/tuần thay vì 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần, không phải mới ở Philippines. Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế xã hội Philippines từng đề xuất thay đổi này vào năm 2022 sau khi giá nhiên liệu tăng vọt.

Giáo sư Virgel Binghay, Trường Quan hệ Lao động và Công nghiệp thuộc Đại học Philippines cho biết, việc giảm ngày làm việc trong tuần có tác dụng giảm thiểu tác động của nắng nóng gay gắt đối với nhân viên, vì người lao động mất ít thời gian đi lại hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người sử dụng lao động và người lao động, bao gồm giảm chi phí đi lại và chi phí chung liên quan đến không gian văn phòng.

Tuy nhiên, ý kiến của người Philippines về việc chuyển sang rút ngắn tuần làm việc vẫn còn trái chiều, một số người cho rằng đề xuất này “tốt trên giấy tờ” nhưng không tính đến thực tế, chẳng hạn như tình trạng giao thông đông đúc và thiếu các lựa chọn đi lại hiệu quả.

“Tôi là người đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng. Tôi thường về nhà lúc 8h30 tối và thức dậy lúc 4h sáng để đi làm. Nếu giờ làm việc của tôi tăng lên, tôi sẽ phải về nhà vào 9 - 10h tối”, một người chia sẻ trên diễn đàn trực tuyến Reddit.

Tuy nhiên, một số người khác tin rằng rút ngắn tuần làm việc sẽ giúp họ bù đắp một số chi phí nhất định và tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Philippines đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan do ảnh hưởng của El Nino. Theo Bộ Y tế nước này, kể từ ngày 1.1 đến 29.4, số ca bệnh liên quan đến nắng nóng ở nước này đã tăng lên 77, trong đó 7 trường hợp tử vong. 

Nắng nóng cực đoan cũng buộc hàng loạt trường công ở Philippines chuyển sang cơ chế học trực tuyến như thời Covid-19.