Joselu: Hành trình từ kép phụ đến người hùng Real Madrid

NGỌC THANH

VHO - Đến Bernabeu như một bản hợp đồng thay thế bất đắc dĩ, giờ đây Joselu đã chứng minh được vì sao anh xứng đáng nhận được nhiều tình yêu từ các Madridista đến thế.

Mùa hè năm ngoái, QBV 2022 Karim Benzema khiến toàn thể người hâm mộ Real Madrid sốc nặng khi bất ngờ tuyên bố sẽ chuyển đến chơi tại Ả Rập Saudi ngay khi mùa giải kết thúc. 

Người ta bắt đầu lo lắng cho khoảng trống rộng lớn mà siêu tiền đạo người Pháp để lại ở Bernabeu. Người ta bắt đầu mong chờ Real Madrid sẽ thực hiện một thương vụ chuyển nhượng đầy ấn tượng, mang về một cầu thủ hàng đầu, có sức mạnh và tầm vóc phù hợp với truyền thống vĩ đại của "Dải Ngân Hà”. Kylian Mbappe được xem là ứng viên hàng đầu để bổ sung vào vị trí trống thênh thang trên hàng công của Los Blancos.

Và tất cả đã phải hụt hẫng, vì không phải Mbappe, BLĐ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại mang về một tiền đạo đang chơi tại một đội bóng nhỏ của La Liga, và anh ta đã 33 tuổi, xin nhắc lại, là 33 tuổi. 

Dù anh ta đã ghi được 16 bàn, 2 kiến tạo sau 34 trận đấu cho Espanyol, đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới La Liga mùa giải 2022/23, nhiều người vẫn hoài nghi, liệu anh chàng này có đủ sức để thi đấu cho một gã khổng lồ như Real Madrid, dù là chỉ trong vai trò một “bản hợp đồng dự bị”, khi mà anh ta đã già và không còn ở độ tuổi sung sức của tuổi trẻ.

Không ai khác, người được nhắc đến đấy chính là Jose Luis Mato Sanmartin, hay còn có tên gọi khác là Joselu.

Joselu: Hành trình từ kép phụ đến người hùng Real Madrid - ảnh 1
Anh đến Real Madrid với nhiều ánh mắt hoài nghi. Ảnh: Getty Images

Mùa hè 2023, Joselu gia nhập Real Madrid theo dạng cho mượn từ Espanyol với mức phí chuyển nhượng chỉ vỏn vẹn 500 nghìn Euro, kèm theo điều khoản mua đứt với mức giá “rẻ bèo”: 1,5 triệu Euro. Anh được xem là cầu thủ ở dạng hạng hai, là phương án chữa cháy không hơn không kém khi Los Blancos vừa mất đi Benzema và Mbappe thì vẫn chưa thể tới Bernabeu được. 

Người ta không đặt quá nhiều hy vọng ở Joselu. Người ta thậm chí còn chế nhạo rằng anh tới Real Madrid theo diện “có chống lưng”, vì tiền đạo Tây Ban Nha này lại chính là anh rể của đội phó Real Madrid - Dani Carvajal.

Joselu bắt đầu mùa giải với Real Madrid với một phong độ khá tốt. Anh ghi 5 bàn thắng sau 7 trận đấu đầu tiên - vượt quá kỳ vọng đã đặt ra trước đó. Những tưởng đây là bàn đạp để tiền đạo 34 tuổi tiến lên thì từ tháng 11/2023 trở đi, khi những trận đấu bắt đầu mang tính chất quan trọng hơn, HLV Carlo Ancelotti chỉ còn dành cho anh những phút ra sân ít ỏi. 

Tính rộng ra, kể từ đầu mùa giải tới nay, Joselu chỉ được chơi tổng cộng 1494 phút, trong khi Valverde - người ra sân nhiều nhất cho Real Madrid có tới 3877 phút thi đấu, gấp đôi con số mà Joselu có được. 

Còn nhớ, trận đấu Real Madrid gặp Napoli tại vòng bảng Champions League hồi tháng 11/2023, Joselu còn phải chắp tay xin lỗi người hâm mộ Real Madrid vì đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội mười mươi, khó ai có thể chấp nhận được điều đấy và Joselu cũng thế. Anh nhận ra khuyết điểm của mình và xấu hổ với màn thể hiện trên sân ngày hôm đấy.

Và sau đó thì sao. Tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn thường ghi bàn khi được trao cơ hội, nhưng chủ yếu là trong những trận đấu không quá quan trọng ở La Liga hoặc Cúp Nhà vua. Trước trận đấu rạng sáng nay, anh ghi được 15 bàn thắng sau 44 lần ra sân cho Real Madrid. Tuy nhiên, anh chỉ được đá chính 16 trận trong số đó.

Joselu: Hành trình từ kép phụ đến người hùng Real Madrid - ảnh 2
Tiền đạo 34 tuổi nổ súng đều đặn dù có số phút thi đấu ít ỏi. Ảnh: Getty Images

Người ta vẫn xem thường anh. Real Madrid vẫn cân nhắc có nên mua đứt anh khi mùa sau, những Mbappe, Endrick sẽ tới Bernabeu. Họ đặt ra dấu hỏi liệu Los Blancos có cần một bản hợp đồng hạng 2 như Joselu nữa hay không?

Để rồi cho tới hôm nay, anh đã khiến tất cả phải câm lặng. Những gì Joselu thể hiện trong trận đấu lượt về với Bayern Munich chứng minh được, anh hoàn toàn xứng đáng với chiếc áo mình đang khoác trên người. 

Phút 81 trận lượt về bán kết Champions League 2023/24, Joselu được tung vào sân để thế chỗ cho Fede Valverde. Carlo Ancelotti tất tay vào anh, ông hy vọng sự thay đổi trên hàng tấn công sẽ giúp Real Madrid lật ngược tình thế đang bị dẫn trước một bàn lúc đó. 

Và tuyển thủ Tây Ban Nha đã không làm những người đặt trọn niềm tin cho mình phải thất vọng. Chưa đầy 10 phút sau lần chạm bóng đầu tiên, tiền đạo 33 tuổi ghi liên tiếp hai bàn thắng chỉ trong vòng 5 phút, đưa Los Blancos từ cửa tử sống sót trở về, ấn định chiến thắng 2-1 để đoạt tấm vé vào chung kết Champions League 2023-2024 về thành Madrid. 

Phút 88, thủ thành Neuer bắt không dính bóng sau cú sút khá nhẹ của Vinicius, quả bóng bật ra và Joselu ngay lập tức ập vào, tung ra cú sút hiểm hóc ghi bàn gỡ hòa cho Real Madrid. 3 phút sau, Joselu lại xuất sắc đặt lòng ghi bàn từ sau đường chuyền căng ngang của Rudiger. Ban đầu, trọng tài đã bắt việt vị, nhưng sau đó bàn thắng được công nhận.

Chỉ cần đúng 5 phút, từ một kép phụ bất đắc dĩ, Joselu vụt biến thành người hùng trong mắt các Madridista. Joselu đã được báo chí châu Âu bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" với màn trình diễn ấn tượng của mình. Tờ Goal chấm 9/10 điểm cho Joselu trong trận đấu vừa rồi. Tờ Marca từ Tây Ban Nha đã gọi anh là "người hùng" với những gì cầu thủ này đã thể hiện.

Joselu: Hành trình từ kép phụ đến người hùng Real Madrid - ảnh 3
Cú đúp trong vòng 5 phút của Joselu hoàn toàn bắn hạ Bayern Munich. Ảnh: Getty Images

Phỏng vấn với AS sau trận đấu, Joselu Mato hạnh phúc chia sẻ: "Tôi có thể được gọi là anh hùng ư? Thật sự, tôi không biết! Nhưng điều mà tôi có thể khẳng định là tôi rất hạnh phúc. Điều này thật không thể tin được, thật tuyệt vời. 

Đội bóng này sẽ không bao giờ từ bỏ, chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi tiếng còi kết thúc vang lên. Tinh thần đó đã thấm vào trong máu của chúng tôi”.

Cầu thủ 34 tuổi có thể không phải là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời của Dải ngân hà, anh cũng chẳng phải là một tên tuổi lớn được truyền thông để ý, phải, nhưng anh chính là đại diện tiêu biểu cho tinh thần Madridismo của Real Madrid. 

Chiến đấu hết mình với mỗi cơ hội nhỏ nhoi được trao, chấp nhận mức lương thấp nhất đội Một chỉ để một lần được khoác áo đội bóng anh yêu từ bé, cúi đầu xin lỗi với những màn trình diễn tồi tệ và để rồi vỡ òa hạnh phúc khi bản thân được toàn thể Madridista công nhận. 

Joselu có thể là mảnh ghép nhỏ bé trong đội hình Los Blancos, nhưng nếu thiếu anh, liệu đội bóng Thủ đô Tây Ban Nha có trở nên trọn vẹn như hôm nay? Sự cống hiến của anh, màn trình diễn rực rỡ hôm nay đã khiến người ta quên đi số tiền Real Madrid bỏ ra để mang anh về. 

Khoan bàn đến trận chung kết sẽ diễn ra tại Wembley ngày 2/6 tới, ngay giây phút này, những gì Joselu mang lại đã vượt quá kỳ vọng của một bản hợp đồng chữa cháy trị giá 500 nghìn Euro. 

Real Madrid tầm cỡ tới mức họ sẵn sàng tạm biệt Ronaldo, Benzema - những người không còn muốn ở lại. Và họ cũng sẽ phải hiểu ra, thứ Real Madrid cần, không phải chỉ đơn giản là những bản hợp đồng rúng động thị trường. Thứ mà đội bóng này cần trong tương lai, là những cầu thủ như Joselu - nhỏ bé, nhưng bất diệt với dòng máu Madridismo sục sôi đang chảy trong huyết quản. 

Anh xứng đáng với một bản hợp đồng mua đứt, chắc chắn là như vậy.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc