Quyền Chủ tịch nước dự lễ phát động Tháng Nhân đạo tại Điện Biên

HIỀN LOAN

VHO - Ngày 22.4 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” gắn với chuỗi hoạt động nhân đạo cao điểm diễn ra tại 3 tỉnh: Thái Nguyên, Sơn La và Điện Biên. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại chương trình.

 Dự lễ phát động còn có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UB MTTQ Việt Nam, các Ban, Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương; đại diện Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, cũng lãnh đạo và nhân dân tỉnh Điện Biên.

Quyền Chủ tịch nước dự lễ phát động Tháng Nhân đạo tại Điện Biên - ảnh 1

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chương trình

 Phát biểu tại lễ phát động, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuânkhẳng định: Tháng Nhân đạo năm nay với chủ đề “Hành trình Nhân đạo – Trao nhận yêu thương” được tổ chức tại Điện Biên, là hoạt động rất ý nghĩa, để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, gian khổ để giành thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đồng thời cũng là dịp để chia sẻ và lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng xã hội. Qua đó, góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường; phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam để thực hiện thắng lợi.

Quyền Chủ tịch nước đề nghị Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và công tác nhân đạo; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình... Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước và các tầng lớp nhân dân tiếp tục ủng hộ, đồng hành, giúp đỡ ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội đoàn kết, giàu lòng nhân ái, tiến bộ, văn minh.

Quyền Chủ tịch nước dự lễ phát động Tháng Nhân đạo tại Điện Biên - ảnh 2
Các đại biểu bấm nút phát động Tháng Nhân đạo 2024

 Tại lễ phát động, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng gần 300 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trị giá 300 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Chợ nhân đạo phục vụ 2.100 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn  mua hàng hóa nhu yếu phẩm với phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng/phiếu và Chương trình hiến máu nhân đạo, truyền thông hiến tặng mô tạng nhân đạo với sự tham gia của 300-500 người.

Cũng tại Lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có những đóng góp tích cực và ủng hộ cho Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quyền Chủ tịch nước dự lễ phát động Tháng Nhân đạo tại Điện Biên - ảnh 3

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn

 Trước đó, trong các ngày 20-21.4 tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Sơn La, Điện Biên đã diễn ra chuỗi hoạt động cao điểm “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” gồm: Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các điểm di tích lịch sử cách mạng (Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tại ATK Định Hóa, tỉnh Thái nguyên; Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La; Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia A1).

Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân; tổ chức Chợ Nhân đạo tại mỗi tỉnh. Khởi công xây dựng 10 bếp ăn tặng các trường mầm non, tiểu học của tỉnh Điện Biên và Thái Nguyên; trao hỗ trợ sinh kế cho 82 hộ gia đình nghèo của tỉnh Điện Biên; hỗ trợ dinh dưỡng và điều kiện học tập cho hơn 7.000 học sinh tỉnh Điện Biên...

Quyền Chủ tịch nước dự lễ phát động Tháng Nhân đạo tại Điện Biên - ảnh 4

Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tôn vinh vì những đóng góp tích cực và ủng hộ cho Tháng Nhân đạo năm 2024

 Đặc biệt, điểm nhấn của Tháng Nhân đạo năm nay là Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” (từ ngày 25.2 – 21.4) do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam phối hợp cùng vRace và FPT Online tổ chức trên nền tảng web/mobile/app vRace. Chiến dịch kéo dài 56 ngày đêm, mục tiêu vận động trên 70.000 lượt người, chinh phục 700.000 km với các chặng đường đến các địa danh lịch sử: ATK Thái Nguyên, Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La và thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Kết thúc Chiến dịch, đã có trên 95.000 người tham gia, chinh phục trên 2.360.000 km và đã vận động được 14,1 tỷ đồng để triển khai các hoạt động nhân đạo hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 3 tỉnh: Thái Nguyên, Sơn La và Điện Biên.

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024 và Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố tổ chức vận động nguồn lực đạt kết quả bước đầu: Hội Chữ thập đỏ TP.HCM (vận động ước đạt 50 tỷ đồng), Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội (vận động ước đạt 30 tỷ đồng); Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ (vận động nguồn lực đạt 6 tỷ đồng)...

Ý kiến bạn đọc