Những xu hướng mới của du lịch thế giới

THÁI AN

VHO - Covid-19 và công nghệ đã làm thay đổi cách thức du lịch trên toàn thế giới. Ngày nay, du khách không chỉ đặt khách sạn và mua vé máy bay qua travel website mà còn nhờ ChatBox lên kế hoạch du lịch cho họ.

 Những xu hướng mới của du lịch thế giới - ảnh 1

Châu Á sẽ là điểm đến yêu thích của thế giới. Ảnh: Adobe Stock/AIGen

 Tại châu Á, phần lớn du khách ưu tiên tìm kiếm các chuyến đi, điểm đến trên các công cụ hotel search meta, social media, các app đặt khách sạn, vé máy bay travel website... và nó đang chiếm lĩnh hoàn toàn thị phần của các đại lý du lịch truyền thống.

Theo OutBox Company, có tới hơn 72,3% khách du lịch Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại lựa chọn du lịch nước ngoài theo hình thức tự túc một phần (tự túc điểm đến qua app trực tuyến và sử dụng các dịch vụ trải nghiệm, dịch vụ tại điểm đến từ doanh nghiệp địa phương ở đó) thay vì đi theo đại lý du lịch.

Kết quả dữ liệu của Google Fly cho thấy, 90% khách tự book vé máy bay theo thời điểm và mức giá vé tốt nhất theo đúng yêu cầu. Điều này thể hiện qua lượng tìm kiếm Google Fly tăng rất lớn năm 2023. Đến 90% người được hỏi cho biết điểm chạm kỹ thuật số sẽ quyết định điểm đến. Không thông qua các công ty tư vấn du lịch, mà du khách tự bỏ thời gian lên kế hoạch, lịch trình. Đến 77% khách du lịch dành thời gian để lên kế hoạch chuyến đi cho chính mình.

Theo một đại diện của Google, khi nhìn dự đoán về tăng trưởng du lịch của Google, tỷ lệ tăng trưởng của du lịch trực tuyến (15%), cao gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng của bán hàng trực tuyến (8%) từ nay cho đến năm 2027 và đây là tỷ lệ cao nhất thế giới.

Cũng theo chuyên gia này, sau Internet, điện thoại thông minh thì AI với ChatGPT và Germini là làn sóng thứ ba làm du lịch thay đổi. Thống kê phân loại số liệu, tìm hiểu và phân tích dự đoán xu thế của Google cho thấy, AI đang và sẽ ảnh hưởng lớn tới khách du lịch tự túc. Hiện nay AI đã “tiến hóa” lên bước mới là tạo ra nội dung.

Khách du lịch sẽ không tìm kiếm thông tin về chuyến đi, điểm đến qua sự tư vấn của lữ hành, mà thay vào đó họ sẽ nhờ ChatBot lên kế hoạch cho họ. Chỉ cần đưa ra yêu cầu, 10 - 15 giây sau, ChatBox sẽ đưa ra kết quả kèm các link đặt trực tiếp với các khách sạn gợi ý và các lưu ý.

Theo dự báo, các điểm đến châu Á đang hấp dẫn trở lại. Từng bị tác động nặng nề bởi Covid-19, khi là tâm chấn của đại dịch, lục địa này chưa có nhiều cơ hội hồi phục. Trong năm 2023, cuộc xung đột ở Ukraine đã làm tăng thời gian các chuyến bay quốc tế, khiến giá vé máy bay tăng đáng kể. Tuy nhiên dự kiến trong năm nay, tình hình sẽ cải thiện hơn và điểm đến này sẽ sôi động trở lại sau một thời kỳ khó khăn.

Khởi đầu là lời mời gọi bất ngờ từ Trung Quốc. Hồi tháng 11 năm ngoái, đất nước này đã công bố một quyết định lịch sử là miễn visa trong vòng một năm cho du khách đến từ 6 quốc gia. ‘‘Kể từ đó, lượng khách du lịch đăng ký đến Trung Quốc đã tăng đáng kể’’, Phụ trách thị trường Karine Vampouille của Công ty lữ hành Asia chia sẻ.

Không chỉ có Trung Quốc mở rộng chính sách nhập cảnh, Mông Cổ cũng đã quyết định tiếp tục cho phép du khách miễn visa khi nhập cảnh cho đến năm 2025. Indonesia dự kiến cũng sẽ chính thức chấp thuận điều này trong vài tuần tới. Từ ngày 1.1.2024, Campuchia không còn yêu cầu du khách điền vào các biểu mẫu khai báo nhập cảnh, khai báo y tế và khai báo hải quan, thay vào đó là một phê duyệt điện tử được cấp qua đăng ký online.

Hãng lữ hành Arts et Vie, chuyên các tour du lịch văn hóa, đã xác nhận sự phấn khích của khách Pháp đối với châu Á vào năm 2024 với một khởi đầu rất tích cực cho Nhật Bản và Việt Nam, hai điểm đến du lịch đã rất được yêu thích, cũng như Ấn Độ, Trung Quốc hoặc Sri Lanka. Theo chỉ số Kayak, Bangkok (Thái Lan) là thành phố được du khách mong muốn đến nhất cho năm sau. 

Ý kiến bạn đọc