Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hàng tỉ đồng ủng hộ Dự án Khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm (Quảng Nam): Đang nằm trong tay ai?

Thứ Sáu 29/03/2019 | 10:04 GMT+7

VHO- Khởi công rầm rộ vào tháng 5.2016 trên diện tích 200 ha tại khu vực danh thắng quốc gia hồ Phú Ninh (thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), nhưng chưa đầy một năm sau, chủ đầu tư là Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam đã xin dừng dự án khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm - Quảng Nam vì không đảm bảo năng lực tài chính. 

Phối cảnh dự án Khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm - Quảng Nam Ảnh: THU HOÀI 

Điều mà dư luận đang đặc biệt quan tâm vào thời điểm này là số tiền nhiều tỉ đồng cùng vô số hiện vật có giá trị mà các nhà hảo tâm ủng hộ tại buổi lễ động thổ hiện đi về đâu? Vấn đề này càng trở nên “nóng bỏng” hơn khi người đứng ra nhận số tiền và hiện vật trên chính là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh). 
Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”! 
Dự án Khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm - Quảng Nam (KDL tâm linh thiền Trúc Lâm - Quảng Nam) do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam đầu tư tại khu vực hồ Phú Ninh (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) được chính thức động thổ, khởi công xây dựng vào ngày 26.5.2016. Theo công bố, dự án có quy mô khoảng 200 ha trên đất rừng phòng hộ Phú Ninh với tổng kinh phí 1.000 tỉ đồng, chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư trên diện tích 67 ha, kinh phí đầu tư 500 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công. 
Thế nhưng sau lễ động thổ, dự án này không hề có tiến triển gì và sau đó chủ đầu tư bỗng dưng xin dừng dự án trên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo rõ nguyên nhân dự án dừng triển khai. Theo báo cáo số117/BC-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào tháng 8.2017 về tình hình triển dự án KDL thiền Trúc Lâm Quảng Nam do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký, thì do khó khăn lớn nhất là không đảm bảo năng lực tài chính nên chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh không tiếp tục triển khai và xin dừng thực hiện dự án. 

 Lễ khởi công năm 2016 

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dựán, chủ đầu tư gặp một số khó khăn, vướng mắc như thủtục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai dựán, nguồn vốn thực hiện... Sau khi chủ đầu tư là Công ty TNHH Ba Vàng dừng dự án, tỉnh đã tích cực xúc tiến kêu gọi và tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác nghiên cứu, hợp tác, đầu tư phát triển du lịch tại đây. 

  Về vấn đề Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam thuê 200 ha đất rừng phòng hộ Phú Ninh để đầu tư xây dựng dự án khu tâm linh đãđược chuyển đổi mục đích sử dụng hay chưa, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Chủ đầu tư chỉ đăng kýdiện tích nhỏ chứ không phải 200 ha, chỉ đăng ký1/10 số đó thôi và phạm vi cũng thuộc Quy hoạch phát triển du lịch hồ Phú Ninh. Thời điểm đó chủ đầu tư chỉ làm động thổ lấy ngày, chứ chưa thuê đất, chưa chuyển mục đích đất gì. Chủ đầu tư cũng đã hết nghiên cứu từ lâu rồi... 

Tiền ủng hộ dự án tâm linh nay đang nằm trong tay ai? 

Nhà hảo tâm ủng hộ 

Trước đó, khi câu chuyện tại chùa Ba Vàng Quảng Ninh vẫn chưa là đề tài “nóng” như những ngày qua, dư luận ở Quảng Nam cũng đã từng xôn xao việc số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ cho dự án đã ở đâu khi chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam đã rút lui sau lễ động thổ. 
Câu chuyện dự án tâm linh hàng nghìn tỉ đồng vừa khởi công rồi dừng hẳn tại huyện Phú Ninh (Quảng Nam) lại một lần nữa “nóng” lên vào những ngày qua khi nhiều người nhận thấy người đứng ra nhận nhiều tỉ đồng và các hiện vật có giá trị khác do các nhà hảo tâm ủng hộ tại lễ động thổ KDL tâm linh ở Quảng Nam chính là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng Quảng Ninh. Còn nhớ, tại buổi lễ động thổ dự án KDL tâm linh thiền Trúc Lâm - Quảng Nam, lãnh đạo và các nhà hảo tâm đã ủng hộ hàng tỉ đồng và nhiều hiện vật có giá trị để góp phần xây dựng chùa. Trong đó, có những nhà hảo tâm đã đưa tận tay hàng trăm triệu đồng tiền mặt cho đại diện nhà đầu tư. Do vậy, sau khi chủ đầu tư dừng triển khai dựán, cộng thêm thông tin về chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh những ngày qua, dư luận lại một lần nữa đặt câu hỏi liệu có hay không chủ đầu tư “vẽ” dự án để động thổ rồi “ôm” hàng tỉ đồng của các nhà hảo tâm chạy mất. 
Chiều qua 28.3, khi được hỏi về dự án trên, ông Nguyễn Tấn Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, sau lễ động thổ rầm rộ hồi năm 2016 thì mọi thứ đều ì ạch, im ắng và sau đó thì có thông báo dừng dự án. Người dân trên địa bàn huyện cũng bất ngờ. Đến giờ khu vực này vẫn chưa có dự án nào khác. Địa điểm nơi trước đây chủ đầu tư tiến hành động thổ vẫn để trống. Còn Công ty TNHH Ba Vàng thì sau lễ khởi công đến khi dừng đầu tư dự án, huyện cũng không rõ hoạt động ở đâu. Về diện tích đất dự kiến xây dựng KDL tâm linh thiền Trúc Lâm được biết thuộc khu vực quy hoạch rừng phòng hộ; Thời điểm động thổ, khu vực trên chưa được chuyển mục đích sử dụng từ rừng phòng hộ sang đất xây dựng chùa chiền. Ban quản lý(BQL) rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết khu đất trống ở rừng phòng hộ làm lễ khởi công vào năm 2016 là do chủ đầu tư mượn địa điểm để làm lễ. 
Ông Đặng Ích Phúc, Phó Giám đốc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết, dự án từ khi khởi công đến lúc ngừng đầu tư, không làm gì thêm và chưa tác động đến rừng phòng hộ khu vực này. 
Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho hay, Sở cũng có nghe thông tin phản ánh về dự án này sau khi khởi công, ngừng đầu tư và dư luận xôn xao về vấn đề tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm không rõ đi về đâu. Tuy nhiên, ông Tường cũng cho biết vì dự án này là dự án tâm linh, xây chùa nên Sở chỉ phối hợp nếu có yêu cầu, còn về những vấn đề khác thì UBND tỉnh làm việc nên Sở không rõ lắm. 

  Theo nội dung báo cáo số117/BC-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam thì tháng 3.2016, Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam có văn bản đề nghị thỏa thuận địa điểm lập dự án KDL Thiền Trúc Lâm Quảng Nam. Xét đề nghị Tờ trình của UBND huyện Phú Ninh, Sở Xây dựng, tháng 4.2016, UBND tỉnh có thông báo thỏa thuận địa điểm lập dự án xây dựng Khu du lịch Thiền Trúc Lâm Quảng Nam tại xãTam Đại, huyện Phú Ninh. 
Tháng 5.2016, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt tổng thể mặt bằng (tỉ lệ 1/500) và tháng 6.2016 ( hơn 1 tháng sau ngày làm lễ động thổ dự án) có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Diện tích đất dự kiến thu hồi 19,59ha, loại đất rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 583 đểlàm các bước chuyển mục đích sửdụng đất sang đất thương mại, dịch vụ. 

 

Trong ngày hôm qua 28.3, chúng tôi đã liên hệ với nhiều cơ quan chức năng để tìm hiểu về Công ty TNHH Ba Vàng, chủ đầu tư dự án Khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm Quảng Nam, nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Hiện địa chỉ của Công ty này cũng không xuất hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trong những số báo sau. 

 THU HOÀI 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top