Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tăng cơ hội tiếp cận với các tác phẩm đã công bố cho người khuyết tật không có khả năng đọc

Thứ Tư 10/04/2019 | 17:27 GMT+7

VHO- Ngày 10.4 tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức hội thảo về Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng và chuyên gia Rafael Ferraz Vazquez chủ trì hội thảo

Dự hội thảo có đại diện các cơ quan quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan; các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan của Việt Nam; các doanh nghiệp, cá nhân khai thác và sử dụng các tác phẩm; các nhà xuất bản, thư viện; các tổ chức xã hội nghề nghiệp; các văn phòng luật sư về quyền tác giả, quyền liên quan và các chuyên gia WIPO.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng khẳng định, hiện nay, hệ thống các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam đã đáp ứng được công tác bảo hộ và thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại quốc gia và hội nhập quốc tế. Các cam kết tham gia WTO của Việt Nam, các điều ước quốc tế đang có hiệu lực tại Việt Nam đã và đang từng bước được thực hiện có kết quả, bảo vệ được quyền lợi của công dân và thực hiện nghĩa vụ pháp lý khi sử dụng tác phẩm của công dân, pháp nhân các nước thành viên.

Cục trưởng Bùi Nguyên Hùng cũng đánh giá cao sự tham gia hỗ trợ tích cực của các chuyên gia WIPO, góp phần chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong hoạt động quản lý và thực thi, nhằm thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam

Chuyên gia Rafael Ferraz Vazquez thông tin về Hiệp ước Marrakesh

Ông Rafael Ferraz Vazquez, đại diện của Phòng Pháp luật quyền tác giả thuộc WIPO đã giới thiệu các nội dung cơ bản của Hiệp ước Marrakesh và dự án về tiếp cận sách cho người khiếm thị (ABC). Theo đó, Hiệp ước Marrakesh là công cụ quốc tế về bản quyền quy định về các giới hạn và ngoại lệ, vì lợi ích của người khuyết tật thị giác và người không có khả năng đọc chữ in (VIP). Hiệp ước Marrakesh góp phần triển khai cơ sở hạ tầng cho các tác phẩm ở định dạng có thể tiếp cận để tăng hiệu quả tác phẩm chuyển định dạng; tránh trùng lặp nguồn lực; xóa bỏ rào cản ở cấp độ quốc gia; xóa bỏ rào cản trao đổi qua biên giới các tác phẩm; tăng tính khả dụng của tác phẩm ở định dạng có thể tiếp cận; sử dụng tốt nhất công nghệ mới vì lợi ích của người VIP…

Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam Đinh Việt Anh chia sẻ những khó khăn khi tiếp cận các tài liệu của người khiếm thị 

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã chia sẻ những thông tin về thực trạng nguồn tài liệu cho người VIP của Việt Nam; hệ thống pháp luật, quản lý và thực thi quyền tác giả, quyền liên quan ở Việt Nam…Theo bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam, việc tiếp cận thông tin, tài liệu của người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng sách báo, tài liệu được chuyển đổi, sản xuất ở định dạng dễ tiếp cận còn rất hạn chế. Số lượng sách giáo khoa tiểu học bằng chữ Braille mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, còn số lượng các sách THCS, THPT ít hơn rất nhiều. Các sinh viên khiếm thị tham gia học đại học, cao đẳng, trên đại học thì luôn phải đối diện với sự thiếu thốn các giáo trình, tài liệu học tập. Tỉ lệ các tài liệu khác được chuyển đổi còn rất nhỏ so với kho tàng các tác phẩm đã công bố. Bởi vậy, cơ sở pháp lý về vấn đề tiếp cận thông tin, tài liệu cho người khuyết tật được cải thiện và thực thi hiệu quả sẽ tạo cơ hội cho người VIP có điều kiện tốt hơn để nâng cao kiến thức, kĩ năng, hòa nhịp với sự phát triển chung của xã hội.

QUÁCH NGA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top