Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhòe lệ tiễn đưa chị lao công

Thứ Năm 25/04/2019 | 14:17 GMT+7

VHO- 7 giờ sáng ngày 25.4, hàng trăm người đã có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai để tiễn đưa người công nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông trên đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) đêm ngày 22.4. Trong đó, nhiều chưa từng gặp mặt, chưa từng biết tên nhưng đôi mắt cũng rưng rưng nhoè lệ.
 

Lo cháu không có nhà để ở

Dòng người đến viếng người lao công xấu số mỗi lúc một đông, xen lẫn trong đó là đồng phục của công nhân vệ sinh môi trường vừa tan ca về, hoặc vội vàng trước giờ đi làm. Có cả những bộ đồng phục của tài xế công nghệ Grab đi thành từng nhóm hoặc cá nhân lẻ tẻ tranh thủ vào viếng “đồng nghiệp”. Ông Tạ Văn Hoà (63 tuổi, Hà Nội) cho biết, trước đó chưa từng quen biết, chưa từng gặp mặt Hà dù chỉ một giây nhưng qua thông tin trên báo chí và mạng xã hội, ông muốn đến tiễn đưa người cùng nghề lái xe với mình, góp một chút vào tài khoản mà mọi người kêu gọi để ấm lòng cho cô ấy lúc ra đi.

Linh cữu Lê Thị Thu Hà được đưa ra từ nhà tang lễ

Trong ảnh thờ, dù đã được sửa sang nhưng có lẽ cuộc sống vất vả khiến gương mặt chị Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1977, trú tại phố Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, Hà Nội) trông già hơn tuổi 42. Câu chuyện về cuộc đời chị lao công vẫn tiếp tục được lan truyền trong từng nhóm người chờ viếng. Những giọt nước mắt tiếp tục lăn trên gương mặt nhiều người xa lạ vì đau buồn trước sự ra đi oan uổng của chị, vì xót thương cho cuộc đời và hai đứa con thơ đang ở tuổi cần mẹ nhất.

Sinh ra trong gia đình có 8 anh chị em, vì hoàn cảnh gia đình, cũng như 7 người anh chị em của mình Lê Thị Thu Hà chỉ học hết cấp THCS rồi nghỉ học đi làm. Đeo vòng tang trắng, chị Lại Thu Phương – người chị họ cạnh nhà chia sẻ, Hà rất chăm chỉ, không có trình độ nên không xin việc được ở đâu, ai thuê việc gì cũng làm, rửa bát, quét thuê… Sau khi lấy chồng Hà mới mua được chiếc xe máy để chạy xe ôm. Đến khi sinh cháu Nguyễn Đức Hiếu (người con thứ hai, đang học lớp 6), thì Hà mới xin được vào làm công nhân vệ sinh của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội.

Hai người con trai của chị lao công

 “Lấy chồng không được hạnh phúc, hai năm nay, Hà cùng con trai lớn về ở hẳn với mẹ đẻ trong ngôi nhà cấp 4, được xây dựng cách đây 30 – 40 năm.  Mẹ Hà là dì ruột của tôi, đang ở với gia đình người con trai thứ. Cậu ấy làm ở công ty bảo vệ, vừa đưa vợ con vào miền Nam theo điều động công việc, mấy tháng nữa mới trở về. Ba bà cháu, mẹ con nằm vỏn vẹn trên chiếc giường của bà ngoại. Nếu sau này dì mất, chúng tôi lo lắng không biết các con của Hà sẽ ở đâu”, chị Phương cho biết.

Gọi là ba người nằm trên giường, nhưng thực tế chị Hà nhiều hôm đi làm đến gần sáng mới trở về. Theo lời người chị họ, có hôm đi quét rác đến 3 giờ sáng mới trở về, nhưng có người thuê chở xe ôm Hà lại dắt xe đi. Ngày đi quét rác, lúc nào rảnh lại chạy Grab, đến nỗi bà cụ hàng xóm cạnh nhà cũng chảy nước mắt vì thương. Bà hỏi, cứ làm thế này thì sống sao được, chị cũng chỉ cười: “con không làm lấy tiền đâu nuôi con”.

Đi làm cả ba ca vẫn không đủ tiền 

Chị Phạm Thị Vân, một chị dâu họ trong gia đình cũng cho biết, Hà còn mắc bệnh lao phổi, cứ đỡ một chút lại đi làm, đến nỗi bác sĩ cũng phải than:“Điều trị như thế bao giờ mới khỏi?”. Năm ngoái, người mẹ lao phổi còn phát hiện thêm khối u ở tuyến giáp, đã nhập viện để mổ, nhưng lại trốn viện về. Cách đây mấy tháng, một căn bệnh nữa cũng ập đến với Hà là xơ gan. Dù vậy, em chị cũng không bao giờ ca thán một câu, các anh em đều sống xung quanh nhưng cũng không thể giúp được nhiều ngoài việc hỏi thăm thì Hà bảo “em đỡ rồi”.

Chị Lê Thu Thuỷ vẫn chưa bình tâm trước sự ra đi của người chị cùng tổ

Là người tận mắt chứng kiến từ đầu tới cuối sự ra đi của Hà, cho đến nay chị Lê Thu Thuỷ (cùng tổ 12, xí nghiệp 4, công ty Môi trường đô thị) đến nay vẫn còn bàng hoàng. Chị là người duy nhất nhìn thấy chiếc xe lao ra từ Phố Vĩnh Hồ, loạng choạng, va đập, đánh lái về phía nhà dân rồi đâm vào chị Hà, làm người chị bắn lên quay mấy vòng và rơi xuống cách xa 15m. “Tôi hét lên gọi chị nhưng không kịp. Khi chạy tới nơi thì ngất xỉu”, chị Thu nhớ lại.

Hôm đó, như mọi hôm, chị Hà và Thuỷ quét rác trên đường Láng nhưng khu vực của Hà là rác sinh hoạt của người dân và rác thải từ chợ nên xe đẩy lúc nào cũng cao ngất và nặng. Khoảng hơn 11h đêm, làm xong công việc của mình và trong lúc chờ xe ô tô tới gom rác, chị Hà đã lên tăng cường giúp chị Thuỷ quét lá rụng ở sát dải phân cách thì sự việc xảy ra. Mới vào làm được ba tháng nay, chị Thuỷ đánh giá chị Hà là người sống hòa đồng, hoàn cảnh như thế nhưng không kêu ca bao giờ. “Kỷ nhiệm nhớ nhất về chị Hà là ngày tôi mới vào làm việc, lúc đó còn chưa biết ai, chị Hà đã lấy áo phản quang cho tôi mặc, rồi về nhà xa mấy cây số lấy mũ mang tới cho tôi”, chị Lê nói.

Rất đông người thân và đồng nghiệp tới tiễn đưa chị Hà

Theo lời chị Thuỷ, cách đây ba hôm, người chị cùng tổ tâm sự là đi khám bệnh nhưng chưa có tiền mua thuốc, con xin tiền đóng học cũng chưa có. Mọi người trong tổ đều biết gia cảnh khó khăn nên cũng thường tạo điều kiện để chị làm thêm, tăng thu nhập. Nhiều hôm Hà làm cả ba ca từ 5 giờ sáng hôm trước tới 2 – 3 giờ sáng hôm sau, sẵn sàng làm 20 -22 giờ/ngày để kiếm hơn 660.000 đồng tiền lương. “Chị Hà đã đi rồi, em cũng mong cộng đồng giúp đỡ con trai chị ấy”, chị Thuỷ lấy tay lau nước mắt.

Sau ba hôm xảy ra tai nạn, chị Thuỷ vẫn chưa bình tâm để đi làm lại. Tai nạn của chị Lê Thị Thu Hà đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lý của những người trong đội 12 nói riêng và những người công nhân môi trường nói chung. Một thành viên khác trong đội chia sẻ, hiện nay đang là mùa lá rụng, đội phải tăng cường tới 4 người mới làm hết, lại chủ yếu ở khu vực dải phân cách nên rất nguy hiểm. Những người công nhân này mong có xe ô tô quét rác ở ven đường để công việc của họ được an toàn hơn. 

THẢO LAM

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top