Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Chờ đợi những công trình văn hóa, thể thao xứng tầm

Thứ Tư 08/07/2020 | 11:00 GMT+7

VHO- Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng - ông Huỳnh Văn Hùng đã nêu ra nhiều bất cập trong việc quản lý các quỹ đất dành cho thiết chế văn hóa thể thao,bao gồm việc xây dựng mới các thiết chế văn hóa xứng tầm, đồng thời giải đáp những thắc mắc về tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Khó giữ đất cho các thiết chế văn hóa thể thao

Theo Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập đối với các thiết chế văn hóa thể thao tại địa phương. Thành phố đã có quy hoạch cụ thể về thiết chế, công trình văn hóa từ thành phố cho đến xã phường nhưng thực hiện quy hoạch còn chậm: Đơn cử, theo quy hoạch đến năm 2020 kế hoạch phải hoàn thành 80% trung tâm văn hóa cấp xã phường; 20% còn lại là có 1 hoặc 2 hạng mục là công trình nhà văn hóa, thể thao, nhưng cho đến bây giờ mới có hơn 20 xã phường có trung tâm văn hóa, nghĩa là mới hoàn thành 37% kế hoạch đề ra.

Tuy đã có quy hoạch cụ thể với các ngành liên quan, đặc biệt là các địa phương nhưng sau đó một số địa điểm đã được quy hoạch để dành đất cho thiết chế văn hóa, thể thao lại “lặng lẽ” chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác không hề liên quan.  “Chúng tôi thống kê có đến 16 điểm bị chuyển đổi. Như thế là không được. Cái gì quy hoạch cho văn hóa là phải giữ cho văn hóa. Ngoài ra, kinh nghiệm xây dựng các thiết chế văn hóa phải làm ở giữa khu dân cư để thuận tiện cho người dân chứ đưa ra ngoài rìa, đưa ra gò mả mà làm sao hoạt động cho được. Tôi đề nghị thành phố cái gì đã quy hoạch giữ cho văn hóa và thể thao thì nên giữ”- ông Huỳnh Văn Hùng thẳng thắn.

Nhà hát Trưng Vương là một trong số ít công trình văn hóa lớn ở Đà Nẵng

Người đứng đầu ngành văn hóa thành phố cũng chia sẻ rằng việc ngành văn hóa kiên trì “bảo vệ” nguyên vẹn khu liên hiệp thể thao Hòa Xuân diện tích 129 ha không bị chia sẻ mục đích sử dụng là việc làm “khó” của ngành trong nhiều năm qua.

10 năm rồi thành phố không có sân vận động!

Theo Nghị quyết 43 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng có lưu ý rằng: Đà Nẵng phải có các công trình văn hóa thể thao xứng tầm, đồng nghĩa với việc Đà Nẵng phải có những sân vận động lớn, cần có nhà hát lớn, tuy nhiên nhìn lại Đà Nẵng có rất ít những công trình văn hóa, thể thao đáp ứng được điểu đó. Hiện nay Nhà hát Trưng Vương là công trình được coi là sân khấu tầm cỡ của Đà Nẵng thì cũng có nhiều bất cập trong bài trí; thư viện Đà Nẵng quá tải do độc giả đến rất đông. Trên địa bàn thành phố có 6 rạp tư nhân chỉ chiếu phim thương mại, còn phim tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, phim để liên kết với nước ngoài chỉ có rạp Lê Độ với 150 chỗ ngồi nhưng cũng rất hạn hẹp… Vấn đề này cần phải được thành phố đầu tư và quan tâm đúng mức.

Trước kia, theo quy hoạch của thành phố Đà Nẵng, trên khu đô thị Đa Phước  sẽ có 2 thiết chế văn hóa lớn: Một là nhà hát lớn 8ha, hai là trung tâm văn hóa 4ha. Nhưng hiện tại khu đô thị Đa Phước đang liên quan đến án chưa thể thu hồi, nên việc đầu tư 2 thiết chế văn hóa trên nên tính theo phương án khác, nếu cứ chờ thì “bao giờ cho đến tháng mười?”.

Lấy lại sân vận động Chi Lăng vẫn còn là nỗi niềm đau đáu của người dân Đà Nẵng

Hiện nay Đà Nẵng chỉ có sân bóng đá Hòa Xuân, không còn sân vận động. Nhắc đến sân vận động chi Lăng, ông Hùng trăn trở: “10 năm rồi Đà Nẵng không có sân vận động. Sân Vận động Chi Lăng một thời được mệnh danh là “chảo lửa Chi Lăng”, từ này đủ nói lên sự yêu mến sự cuồng nhiệt của người dân Đà Nẵng với thể thao, nhưng giờ đã mất rồi!”.

Đang đẩy nhanh tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm

Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng cho biết, nếu không có gì thay đổi thì trong quý IV năm 2020, Đà Nẵng sẽ khởi công 2 công trình quy mô lớn. Một là cải tạo nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng thành Bảo tàng của thành phố, thời gian từ 2020 – 2022 với kinh phí 504 tỷ. Đây là công trình văn hóa trọng điểm của thành phố gây tiếng vang nhất. Kế hoạch nâng cấp Bảo tàng hiện nay trục trặc do dịch Covid-19, đơn vị thi công ở Sing gapore không sang được, Sở Văn hóa thể thao đang gấp rút hoàn chỉnh thủ tục để quý 4 này khởi công.

Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải 

Đối với Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải thì dự án bị kéo dài thời gian do những nguyên tắc, thủ tục bắt buộc để trình Thủ tướng Chính phủ khi đã được nâng cấp lên thành Di tích quốc gia đặc biệt. Tương tự như đối với Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn (Q. Ngũ Hành Sơn), công trình này đã kéo dài nhiều năm khiến cử tri rất bức xúc, tuy nhiên theo lý giải của Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, dự án này chậm tiến độ thi công cũng là vướng khâu thủ tục khi Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đã trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt. “Từ ngày trình Thủ tướng Chính phủ cho đến ngày quy hoạch là 18 tháng - có nghĩa là ttháng 10.2021 mới xong, tuy nhiên lãnh đạo UBND TP đã quyết định rút ngắn thời gian, phấn đấu đầu năm 2021 xong quy hoạch mới kêu gọi đầu tư”, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết

Trả lời những băn khoăn đầy tâm huyết của Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đánh giá rất cao những giá trị từ các hoạt động ngành văn hóa thể thao thành phố đã đem lại. Khẳng định trong những năm qua, ngành văn hóa thể thao đã hết sức nỗ lực trong việc triển khai các chủ trương của thành phố, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, luôn đồng hành với thành phố và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Từ năm 2015 đến nay, lĩnh vực văn hóa thể thao và gia đình được sự quan tâm lớn của lãnh đạo thành phố, Thành ủy. Từ năm 2015 - 2016 được chọn là năm văn hóa văn minh đô thị, ngành văn hóa được đầu tư chu đáo về nhân sự, kinh phí và cơ sở vật chất, chính vì sự quan tâm đó nên ngành văn hóa thể thao có nhiều khởi sắc, liên tục đạt nhiều kết quả to lớn đáng ghi nhận, trong đó phải kể đến 4 năm liền ngành văn hóa Đà Nẵng được  Bộ VHTTDL tặng cờ thi đua xuất sắc; 2 năm liên tục  2018 – 2019 được Chính phủ tặng cờ thi đua… Qua đó, ông Nguyễn Nho Trung cũng đề nghị Sở VHTT có những bước đi mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình văn hóa lớn như Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn; hoàn thành giai đoạn 2 của dự án Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải…

 

NGỌC HÀ

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top