Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xe thư viện lưu động: Mang ánh sáng tri thức đến với độc giả trẻ

Thứ Sáu 10/07/2020 | 10:39 GMT+7

VHO- Với chiếc xe thư viện lưu động, thời gian qua, nhiều trường học, đơn vị… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có những buổi học tập, trải nghiệm khó quên. Đây được đánh giá là phương pháp hiệu quả do Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng triển khai theo dự án của Bộ VHTTDL đã chứng minh được hiệu quả trong việc lan tỏa văn hóa đọc.

Xe thư viện lưu động đa phương tiện chở tri thức đến vùng sâu, vùng xa, những nơi hệ thống sách và thư viện còn thiếu thốn đã phát huy hiệu quả. Đồng hành cùng xe thư viện lưu động này có những hoạt động ý nghĩa như trao tặng sách, tìm hiểu về sách, thông qua đó thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Niềm hứng khởi của các độc giả trẻ khi tiếp xúc với văn hóa lưu động

Với hình thức “phục vụ” linh động, xe thư viện giúp các em học sinh được đọc sách ngay tại trường mà không phải tới thư viện, cung cấp cho bạn đọc các dịch vụ thư viện truyền thống và thư viện hiện đại; hướng dẫn các em những kỹ năng tìm sách và đọc sách; sử dụng máy vi tính một cách đơn giản và được tiếp cận với những phần mềm giáo dục trí tuệ, kỹ năng sống, vẽ tranh, cắt dán hình theo sách cho trẻ em, làm quen với giáo dục Stem…

Những chiếc xe mang ánh sáng tri thức đã có vai trò rất lớn khi đưa về các vùng sâu vùng xa. Em Nguyễn Trần Xuân Nghi - Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, Q. Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) hào hứng khi được tiếp xúc với rất nhiều sách, tranh ảnh và những trò chơi trên máy tính bảng. Xuân Nghi bày tỏ sự mong muốn sẽ được “lên xe” thư viện nhiều hơn nữa để khám phá thêm những cuốn sách hay, những trò chơi vui nhộn.

Chung tâm trạng phấn khởi với các em học sinh, cô Trần Thị Hồng Vân - Giáo viên nhà trường cũng cho rằng đây là hình thức đọc sách rất thú vị và tiện ích dành cho các em, khiến cho các em yêu sách vở hơn, khơi gợi sự khám phá tìm hiểu, đặc biệt có ý nghĩa hơn đối với các trẻ em vùng khó khăn.

Xe Thư viện lưu động đến với học viên Trường giáo dưỡng số 3 (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, H. Hòa Vang)

Sau thời gian bị ngắt quãng do dịch Covid-19, hiện chiếc xe thư viện lưu động của Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đã lại đến các trường học. Từ tháng 1 tới tháng 6 năm 2020, xe thư viện lưu động đã mang sách tới nhiều địa điểm có nhu cầu văn hóa lớn như trường Phạm Hồng Thái Lê Văn Hiến (Q. Ngũ Hành Sơn), Hòa Bắc, THCS Đỗ Thúc Tình (H. Hòa Vang); trường THCS Hoàng Sa (Sơn Trà), Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao quận Sơn Trà. Tổng số tài liệu mang đi phục vụ thiếu nhi là 10.000 bản sách/600 tờ báo, tạp chí; trong đó hơn 2.000 lượt người đã được tiếp cận và hưởng thụ; 1.430 lượt tham gia các hoạt động khác (trải nghiệm Kahoot, app đọc sách Samsung Shub)… Vừa qua, xe thư viện lưu động đã có chuyến đi tới trường giáo dưỡng số 3 (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, H. Hòa Vang), tại đây, thư viện lưu động đã nhân được sự đón chào và quan tâm của các cán bộ cũng như học viên trong trường.

“Chuyến xe tri thức đã mang tới không chỉ sách, mà còn chở tới những niềm vui và sự gắn kết mọi người. Có những trò chơi, đố vui phải huy động cả tập thể đã khiến các em hiểu nhau và có cơ hội tìm hiểu bạn bè mình hơn. Chương trình này của Bộ VHTTDL đã thực sự phát huy hiệu quả, rút ngắn khoảng cách hưởng thụ và dịch vụ thư viện giữa thanh thiếu nhi nội thành và thanh thiếu nhi ngoại thành, đặc biệt là vùng sâu vùng xa” - ông Phạm Hồng Thái - Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng chia sẻ.

Sắp tới, nhằm đẩy mạnh hiệu quả của thư viện lưu động, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà nẵng sẽ phối hợp với các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thể thao các quận, huyện đẩy mạnh tổ chức phục vụ lưu động tại các nhà học tập cộng đồng. Qua đó tăng cường tần suất phục vụ lưu động tại các trường học đã đăng ký phục vụ lưu động và triển khai khảo sát thực tế các các điểm trường mới.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top