Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xem vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai”

Chủ Nhật 12/07/2020 | 21:40 GMT+7

VHO-Tối 12.7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp Sân khấu Cải lương mới Đại Việt tổ chức công diễn đêm thứ hai vở cải lương Chuyện tình Khau Vai. Đến dự và cổ vũ các nghệ sĩ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội NDVN, Thượng tướng Trần Trọng Nghĩa; Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói VN Nguyễn Thế Kỷ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ; đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành TƯ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước xem vở diễn

Mang làn gió mới cho sân khấu cải lương Thủ đô

Chuyện tình Khau Vai (tác giả: PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSND Triệu Trung Kiên) là vở diễn nằm trong chương trình biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao do Bộ VHTTDL chỉ đạo nhằm phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19. Vở cải lương này được Nhà hát Cải lương Việt Nam công diễn vào năm 2013. Đến năm 2019, vở cải lương này có một phiên bản mới trong lần ra mắt đầu tiên của Sân khấu cải lương mới Đại Việt. Vở diễn lần này là sự kết hợp giữa Nhà hát Cải lương Việt Nam và Sân khấu cải lương mới Đại Việt (TP.HCM), với sự tham gia của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng hai miền như NSƯT Trần Quang Khải, NSƯT Dạ Ngọc Hương, NSƯT Thiên Hoa, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Phượng Loan, Chuông vàng vọng cổ Võ Minh Lâm, Huy chương vàng Tài năng trẻ cải lương 2017 Như Quỳnh, top 3 Chuông vàng vọng cổ Minh Hải… Vở cũng đã đoạt giải Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất tại Giải Mai Vàng năm 2019. 

Trong phiên bản 2020, vở diễn là sự kết hợp giữa hai phiên bản năm 2013 và 2019 với các vai chính được các nghệ sĩ thay nhau đảm nhận như vai nàng Út do NSƯT Quế Trân và Như Quỳnh thể hiện, vai Cố Sầu do Võ Minh Lâm và Minh Hải cùng đảm nhiệm, vai Bà Liểng do NSƯT Phượng Loan và NSƯT Dạ Ngọc Hương thể hiện… Đến với công chúng Thủ đô trong lần ra mắt này, Chuyện tình Khau Vai là phiên bản đặc biệt với sự kết hợp của các nghệ sĩ cải lương tài sắc hai miền Nam, Bắc như NSƯT Quế Trân, NSƯT Quang Khải, NSƯT Dạ Ngọc Hương, NSƯT Thiên Hoa, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Phượng Loan, Võ Minh Lâm, Như Quỳnh, Minh Hải…

Cảnh trong vở diễn

Được phóng tác từ huyền tích về chợ tình Khau Vai, Hà Giang, Chuyện tình Khau Vai khai thác câu chuyện tình đẹp nhưng bi ai giữa chàng Ba - chàng trai nghèo dân tộc Nùng và nàng Út - con gái tộc trưởng người Giáy, qua đó làm nổi bật giá trị nhân văn và những thông điệp sâu sắc về tình yêu. Vở diễn không chỉ kể lại câu chuyện đẹp về huyền tích của một địa phương mà còn toát lên những nét đẹp văn hoá, thiên nhiên, phong tục tập quán và con người vùng Tây Bắc vô cùng sinh động, lôi cuốn. E kíp sáng tạo đã dày công khi tái hiện được những nét đẹp văn hoá rất đặc trưng của vùng Tây Bắc bằng ngôn ngữ của nghệ thuật của sân khấu cải lương.

Vở diễn ăn ý của tài năng cải lương hai miền Nam – Bắc

Những phong tục tập quán đặc trưng vùng Tây Bắc được thể hiện sinh động trong vở diễn

Các nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc với những cảnh diễn đầy kịch tính và ăn ý

Điều bất ngờ hơn cả là mặc dù quy tụ những ngôi sao cải lương của hai miền Nam – Bắc cùng diễn trên một sân khấu, thậm chí cùng hát chung một câu vọng cổ nhưng khán giả không hề cảm thấy có khoảng cách, trái lại mang đến những cảnh diễn nhuần nhuyễn. Cùng một vai diễn chính Nàng Út nhưng NSUT Quế Trân và Tài năng trẻ cải lương Như Quỳnh đều đã thành công khi cùng tạo nên một nàng Út đẹp người, đẹp nết. Đảm nhiệm vai chính “Chàng Ba” suốt cả vở diễn, NSƯT Trần Quang Khải đã thể hiện hết mọi khả năng của mình từ ca, diễn, thoại, thần thái, kỹ thuật và cảm xúc. Cùng với nàng Út của Quế Trân, Như Quỳnh, Chàng Ba của Trần Quang Khải, đạo diễn cũng đã rất kỹ lưỡng khi chọn mặt gửi vàng cho từng nghệ sĩ ở từng vai diễn, tạo đất diễn cho  các nghệ sĩ khai thác tận cùng tâm lý nhân vật, truyền cảm xúc mạnh mẽ và thông điệp nhân văn đến người xem. 

Nàng Út (Như Quỳnh) và Chàng Ba (NSƯT Trần Quang Khải) đã chinh phục khán giả với những lời ca ngọt ngào

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ trong đêm diễn

Vở cải lương Chuyện tình Khau Vai đã giải toả “cơn khát” cho khán giả yêu thích cải lương sau một thời gian dài lắng lại bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi loại hình nghệ thuật truyền thống này còn thiếu vắng những vở diễn mới thì Chuyện tình Khau Vai với cách dàn dựng sáng tạo, cốt truyện hấp dẫn, phong cách dàn dựng và biểu diễn hiện đại đã mang đến nét tươi mới, mời gọi khán giả trở lại với sân khấu, tiếp sức cho nghệ thuật truyền thống vượt khó, vững bước đi lên.

THUÝ HIỀN; ảnh : TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top