Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ giáo viên cho học sinh diễn cảnh "nóng" kiện trường: Kiên quyết​​​​​​​ không hòa giải

Thứ Hai 13/07/2020 | 07:02 GMT+7

VHO- TAND quận 12 (TP.HCM) vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự giữa nguyên đơn là ông Phạm Quốc Đạt kiện Trường THPT Võ Trường Toản, nơi ông Đạt đang giảng dạy.

 Đại din y quyn và ông Phm Quc Đạt ti phiên tòa sơ thẩm

Như vậy là sau nhiều lần trì hoãn, vụ việc thầy giáo cho học sinh tái hiện tác phẩm văn học bằng hình thức sân khấu hóa được cho là “diễn cảnh nhạy cảm” đã đi đến hồi kết, liệu “con kiến” có kiện được “củ khoai”?

Ông Đạt là giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12. Đầu năm 2019, giáo viên này đã nộp đơn lên tòa để “Yêu cầu hủy các quyết định và bồi thường thiệt hại”. Theo đó, trong đơn kiện, ông Đạt đã yêu cầu Nhà trường hủy các quyết định kỷ luật và bồi thường thiệt hại liên quan đến quyết định kỷ luật viên chức đối với ông, với tổng số tiền bồi thường là gần 136 triệu đồng, bao gồm các thiệt hại vật chất liên quan đến đình chỉ công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm và chi phí thuê luật sư, đồng thời công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo quyết định kỷ luật ông Phạm Quốc Đạt do ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản ký vào đầu năm 2019, ông Đạt bị cảnh cáo, đồng thời bị tạm đình chỉ công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm và chuyển sang làm công tác thư viện tại trường. Thời hạn thi hành kỷ luật là 12 tháng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10.7 vừa qua, hai bên đã không đưa ra phương án hòa giải. Phía lãnh đạo Nhà trường bác bỏ tất cả yêu cầu trong đơn khởi kiện và cho rằng việc Nhà trường có quyết định kỷ luật là dựa trên những sai phạm của ông Phạm Quốc Đạt, theo quy định của Luật Viên chức. Theo đó, ông Đạt có hai hành vi sai phạm, bao gồm sai phạm trong hoạt động chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của người khác khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản (đại diện phía bị đơn có mặt tại phiên tòa), cho rằng ông Đạt đã giảng dạy nội dung chương trình ngoài sách giáo khoa, đồng thời cho học sinh đi ngoại khóa không nằm trong kế hoạch Nhà trường, không được Ban giám hiệu phê duyệt. Bên cạnh đó, cũng theo đại diện ủy quyền của phía bị đơn, ông Đạt thường xuyên dùng từ ngữ xúc phạm Nhà trường, cụ thể là câu nói “Nhà trường như nhà tù...” trong một lần họp tổ chuyên môn. “Việc làm này của ông Đạt gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm cho nhiều học sinh có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực về môi trường giáo dục mình đang học, ảnh hưởng đến uy tín Nhà trường, ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh”, phía bị đơn phát biểu.

Sai phạm “giảng dạy nội dung chương trình ngoài sách giáo khoa, đồng thời cho học sinh đi ngoại khóa không nằm trong kế hoạch Nhà trường” là sự việc ông Đạt đã thực hiện hoạt động sân khấu hóa trong môn Văn đối với học sinh lớp 11 do ông phụ trách. Vào tháng 12.2018, ông Đạt tổ chức cho các em diễn kịch tái hiện một số đoạn trong các tác phẩm văn học như Quan Âm Thị Kính, Bỉ vỏ... Các clip buổi học ngoại khóa sau đó rò rỉ, gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội. Không đồng ý hình thức kỷ luật của Nhà trường, ngay sau đó ông Phạm Quốc Đạt đã khởi kiện Trường THPT Võ Trường Toản, cho rằng các quyết định kỷ luật ông là không đúng quy định, có dấu hiệu lạm quyền.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Trường THPT Võ Trường Toản, “Nhà trường có quan điểm như thế nào về việc giáo viên có quyền sáng tạo, sáng kiến trong đổi mới sáng tạo?”, đại diện ủy quyền Trường THPT Võ Trường Toản cho rằng Nhà trường rất khuyến khích đổi mới sáng tạo nhưng phải bám sát nội dung chương trình, có kế hoạch và chỉ đạo của cơ quan cấp trên...

Được biết hiện tại, sau khi hết thời gian xử lý kỷ luật từ tháng 1.2019 đến tháng 1.2020, ông Đạt đã được quay lại giảng dạy nhưng vẫn tiếp tục quản lý thư viện, phía nguyên đơn yêu cầu cần phải chấm dứt việc này.

Phiên tòa xét xử vụ án giữa giáo viên kiện Ban giám hiệu Nhà trường vì đã ban hành các kỷ luật được nguyên đơn cho là có dấu hiệu lạm quyền sẽ tiếp tục vào hôm nay 13.7, liệu kết quả vụ kiện sẽ ra sao khi mà người đời vẫn thường gọi nôm na trường hợp này là “con kiến mà kiện củ khoai”? 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top