Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

578 bất ngờ xin rút khỏi rạp, nhiều nước mời chiếu, đạo diễn Lương Đình Dũng nói gì?

Thứ Tư 01/06/2022 | 18:45 GMT+7

VHO- Sau hai tuần ra mắt bộ phim từng hứa hẹn “bom tấn” của điện ảnh Việt: “578- Phát đạn của kẻ điên”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, hôm nay (1.6.2022), anh đã quyết định xin rút 578 khỏi các hệ thống rạp và sẽ tái quay trở lại với khán giả Việt Nam trong thời gian gần nhất. Chia sẻ với Báo Văn Hoá thông tin bất ngờ này, cha đẻ 578 cho biết, đơn giản chỉ là anh không muốn tiếp tục.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: "Tôi đề nghị rút phim 578 ra khỏi các rạp chiếu"

. Nhiều thông tin về doanh thu của 578 không được khả quan, thậm chí thất thu. Anh có ngại khi chia sẻ về vấn đề này?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Hôm nay chúng tôi đang đề nghị rút bộ phim 578 khỏi các hệ thống rạp để tái quay trở lại với khán giả Việt Nam trong thời gian gần nhất. Thực tế phải đến 31.12.2022 thì mới có thể xác nhận được hết nguồn doanh thu. Tuy nhiên cộng với thị trường nước ngoài, chúng tôi chắc chắn sẽ bán được kinh phí vượt kinh phí sản xuất.

. Có thể nói 578 là một trong số ít bộ phim Việt khiến báo chí và dư luận  giành nhiều sự quan tâm, tranh cãi. Anh đã từng chia sẻ với Báo Văn Hóa, là cha đẻ tinh thần của bộ phim, bản thân anh có vui, có buồn. Sau 2 tuần ra mắt, cảm xúc lúc này của anh như thế nào?

Một bộ phim ra đời, nói xuôi nói ngược thế nào thì người chịu trách nhiệm về nội dung duy nhất là đạo diễn. Ở vị trí trung tâm của tranh cãi, tôi có sự vui buồn lẫn lộn và sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến. Vui vì bao khó khăn chúng tôi đã vượt qua để bộ phim đã được ra mắt. Nhưng buồn vì tôi nhìn cơ hội phát triển điện ảnh Việt sẽ còn rất mong manh theo xu hướng thị trường điện ảnh hiện tại.

. Là người luôn tìm kiếm sự  khác biệt trên con đường đi của mình, và cụ thể ở từng bộ phim, có khi nào anh cảm thấy mình bị lạc lõng?

Tôi đã chọn con đường riêng rồi thì dù lạc lõng hay như thế nào nữa thì tôi vẫn cứ chọn. Tôi nghĩ sớm thôi những bộ phim tôi đang làm sẽ không cô đơn và được ủng hộ, bởi nó mang đậm màu sắc điện ảnh Việt.

Thừa nhận, đôi lúc tôi cũng được khuyên mua một kịch bản làm lại cho nó an toàn về doanh thu. Và có lúc tôi đã ngả nghiêng theo chiều hướng đó bởi vì cuộc sống, vì mình cứ cố gắng rồi mình lại chịu thiệt. Nhưng cuối cùng tôi vẫn chọn con đường riêng, bởi trong tôi có một khát khao lớn mong góp phần nhỏ bé của mình xây dựng điện ảnh Việt. Đó là tâm tư chân thành của tôi.

. Nhiều kênh thông tin đang viết theo chiều hướng, cứ phim doanh thu thấp là đồng nghĩa với chất lượng phim có vấn đề? Anh suy nghĩ như thế nào về điều này?

Ở Việt Nam đang bị đánh đồng phim có doanh thu là phim chất lượng, đó là sự nhầm lẫn tai hại mà ít tờ báo nào chỉ rõ ra điều này, thậm chí còn ùa theo đánh giá phim không cao về doanh thu là phim dở. Nêu ý kiến chuyên gia điện ảnh quốc tế đánh giá tốt, rất nghiêm túc về bộ phim thì họ cho rằng trả 2.000 USD cho một lần ý kiến. Có người còn bảo tôi hay làm quảng cáo thì phim có hình ảnh đẹp theo phong cách quảng cáo. Nếu tôi làm công việc nấu ăn thì họ sẵn sàng bảo tôi làm phim theo phong cách nấu ăn… Đơn giản là tôi đi ngược với họ.

Có một thực tế, phim đoạt giải Cannes “Nhiếp ẩn nương” chiếu ở Việt Nam, tôi nghĩ doanh thu cũng vài trăm triệu là cao lắm. Nhiều phim Oscar về Việt Nam cũng doanh thu thấp lèo tèo. Doanh thu không đồng nghĩa chất lượng. Còn nhiều phim được mua kịch bản làm lại, nhiều khi bê gần như nguyên xi sang bản Việt thì lại được bình luận, tung hô theo kiểu phân tích phê bình phim, đó là điều kỳ lạ. Tôi không phản đối về việc làm lại, cái gì pháp luật cho phép thì cứ làm. Nhưng điều cơ bản về thị trường phê bình phim của Việt Nam hiện nay cực kỳ lộn xộn, không đáng tin cậy. Tuy nhiên, cái tai hại của nó thì rất lớn, nó có thể làm lạc hướng khán giả, đó là điều nguy hiểm cho điện ảnh nói chung.

Tôi dự kiến ra mắt phim 578 ở Việt Nam rồi mới đi ra thị trường quốc tế. Liên quan đến câu chuyện doanh thu, bộ phim Maika phiên bản Việt đang chiếu cũng được dự đoán có kết quả không mấy khả quan.  Thực chất phim Maika có điểm tựa tốt hơn phim của tôi gấp nhiều lần. Nhà sản xuất cũng là phát hành phim nổi tiếng, có tiếng nói trong giới phát hành, có rạp ở Việt Nam. Maika đã đi dự LHP Sundance tầm cỡ thế giới. Bây giờ doanh thu cũng cực thấp. Và như thế, không thể đánh đồng doanh thu thấp là phim không hay được.

578 dù chưa thành công như kỳ vọng ở thị trường trong nước nhưng tại thị trường  nước ngoài tình hình lạc quan hơn, cả về doanh thu và sự đón nhận. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn không?

Tôi có thời gian trong gần 2 năm làm ở LHP và đi thị trường phim khá nhiều. Tôi có phần nào hiểu thị trường phim quốc tế. Nếu một phim Việt Nam được phát hành ngoài lãnh thổ thì điều đầu tiên nó phải là một phim Việt khá “nguyên chất”, như họ thích cà phê Việt bởi tính nguyên chất của nó. Nên 578 mang đậm chất Việt và được làm bởi một ekip đa quốc gia chuyên nghiệp, đáp ứng được nhiều tiêu chí cả nghệ thuật lẫn giải trí. Bộ phim cũng là một phần khám phá điện ảnh Châu Á. Chúng tôi đã đạt thoả thuận phát hành đến 9 quốc gia, ngoài Nhật Bản đã nhận phát hành trước đó. Tôi chắc chắn sẽ phát hành bộ phim 578 đến được 21 quốc gia.

. Với tình yêu và sự tự hào về đứa con tinh thần của mình, anh có thể cho biết nguyên nhân thực chất dẫn đến phim 578 không đạt doanh thu lớn. Mong rằng đây sẽ là những ý kiến thẳng thắn.

Quan điểm của tôi khi làm phim là đã làm thì dám chịu. Mọi vấn đề cuối cùng thì tôi vẫn phải chịu trách nhiệm. Có 2 nguyên nhân tôi cũng xin chia sẻ thẳng thắn. Một là tôi đã chọn phong cách làm phim có phần phi logic, hơi “điên rồ” và không tuân thủ lý thuyết, nên phim 578 khá lạ so với thị trường phim chiếu rạp hiện nay, được kết hợp giữa nghệ thuật ngôn ngữ điện ảnh và giải trí.  Đó là nguyên nhân chính dẫn đến phim 578 không hoà vào được thói quen xem phim hiện tại của nhiều người. 

Nguyên nhân thứ 2, lẽ ra chúng tôi phải mang phim tham dự LHP lớn trước hoặc bán phim tại thị trường quốc tế sớm hơn trước khi ra mắt khán giả Việt Nam, như vậy sẽ dễ tiếp cận khán giả hơn cho 578- một kiểu phim lạ. Lỗi này, do cá nhân tôi không nghe ý kiến của truyền thông về việc mang phim đi nước ngoài trước, tôi muốn khán giả Việt Nam được xem đầu tiên. Đó chính là 2 nguyên nhân mà chúng tôi đã xác định được sau khi tổng hợp ý kiến và phân tích.

. Rút phim 578 khỏi hệ thống rạp chiếu hẳn sẽ là một thông tin rất bất ngờ trên thị trường phim Việt tại thời điểm này. Vậy kế hoạch tiếp theo của anh là gì, thưa đạo diễn?

Ban đầu tôi cũng lo lắng dư luận sợ ảnh hưởng dự án mới. Tuy nhiên, nhà sản xuất phim kinh dị bất ngờ khen và ủng hộ phong cách làm phim của tôi và tiếp tục mời tôi làm tiếp dự án hành động nữa sau phim kinh dị “Mật mã 45, Ma đói” vào đầu năm tới. Trong phim này tôi là biên kịch và đạo diễn chứ không phải sản xuất.

. Xin cảm ơn anh!

PHƯƠNG ANH (thực hiện)

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top