Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Để “dịch” thuốc lá điện tử không lây lan trong giới trẻ

Thứ Hai 06/06/2022 | 10:09 GMT+7

VHO-  Mặc dù tỷ lệ hút thuốc trong học sinh độ tuổi 13-17 giảm gần 50% nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khi thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ngày được giới trẻ sử dụng nhiều hơn.

 Thanh niên là đối tượng mục tiêu và tiên phong trong phong trào PCTH thuốc lá Ảnh: HOÀNG MINH

Kết quả khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện năm 2019 cho thấy tỷ lệ hút thuốc trong học sinh độ tuổi 13-17 giảm từ 5,36% năm 2013 xuống 2,78% năm 2019 (giảm gần 50%). Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong việc ngăn ngừa hút thuốc lá trong giới trẻ, bảo đảm thành công bền vững của chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá). Tuy nhiên, những năm gần đây, đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng, đặc biệt là trẻ em.

Một giáo viên chủ nhiệm học sinh lớp 6 tại Hà Nội bày tỏ sự hoảng hốt khi được thông báo, một nhóm học sinh của mình tụ tập trong nhà vệ sinh để rủ nhau hút thuốc lá điện tử. Cô cho biết, các năm trước, hiện tượng này thường có ở học sinh lớp 8 - 9, nhưng với học sinh lớp 6 thì đây là lần đầu tiên dù các em mới chỉ đến trường học trực tiếp hơn 1 tháng. Theo điều tra ở nhóm học sinh này, một bạn trong lớp có chị gái học lớp trên và có sử dụng thuốc lá điện tử, đã bán thuốc cho bạn của em mình.

Trước thực trạng tăng tỉ lệ giới trẻ hút thuốc lá điện tử, và ngày càng trẻ hóa, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay khuyến cáo của WHO và các nhà khoa học đã chỉ rõ hút thuốc lá phi truyền thống như thuốc lá đun nóng hay thuốc lá điện tử có tác hại không khác gì hút thuốc lá sợi truyền thống, mà thậm chí còn có tác hại nhiều hơn. Ông cũng chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến số lượng giới trẻ sử dụng thuốc lá ngày càng nhiều, trong đó có nguyên nhân thuốc lá phi truyền thống gần như không thấy khói, mùi để gây cho người sử dụng cảm giác khó chịu. Nên khi sử dụng, nhiều học sinh đã dùng quá mức dẫn đến nghiện. Thứ hai, trong các thành phần sản xuất thuốc lá điện tử đều có nicotine là chất gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thứ ba, các dụng cụ để hút thuốc lá điện tử trông rất hiện đại và giới trẻ gọi là “sành điệu” tạo trend (xu hướng) và rủ rê, lây lan như “dịch” dù biết có tác hại nhưng vẫn đua “trend” .

“Từ những nguyên nhân này cho thấy những nguy cơ mà Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Chính phủ và cùng các Bộ, ngành tiến hành chiến dịch truyền thông lớn nhằm tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử, không để thuốc lá điện tử được phép nhập khẩu vào Việt Nam…”, ông Khuê cho hay. Hiện nay, Luật PCTH thuốc lá đang được kiến nghị bổ sung các điều trong đó có việc cấm nhập khẩu, sử dụng sản phẩm thuốc lá phi truyền thống. Các Bộ, ngành liên quan đã có các văn bản để báo cáo Chính phủ. Đồng thời, WHO cũng có văn bản gửi cho Chương trình PCTH thuốc lá và cùng với WHO tổ chức các phiên hội thảo khoa học, đưa ra các thông điệp truyền thông, các bằng chứng, giúp cho việc vận động, tuyên truyền mọi người tiếp tục chung tay để ngăn chặn xu hướng sử dụng thuốc lá phi truyền thống ở Việt Nam.

Cũng theo Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá, bằng sự nỗ lực rất lớn của các tổ chức, cơ quan tham gia vào Chương trình PCTH thuốc lá, đặc biệt là người dân hiện nay chúng ta đã thành lập được Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá ở 63 tỉnh, thành và 23 Bộ, ngành Trung ương cùng tất cả các tổ chức đoàn thể như hội thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân, hội người cao tuổi và các tổ chức chính trị xã hội khác… cùng với việc thực thi pháp luật đã có kết quả tích cực là tỉ lệ hút thuốc lá ở nam giới trưởng thành đã giảm xuống còn 43,3% và tỉ lệ nữ giới hút thuốc lá là 1,2%. Bên cạnh đó, môi trường không khói thuốc được thực thi ở nhiều hoạt động công cộng như tại cuộc hội họp cơ quan, trên các phương tiện giao thông công cộng, hay những thủ tục tại đám cưới, đám ma chay cũng đã giảm rất nhiều.

Nhằm ngăn chặn “dịch” thuốc lá điện tử lây lan trong giới trẻ, anh Trần Văn Đông, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn TNCS HCM cho biết: “Trong Tuần lễ cao điểm PCTH thuốc lá năm nay, Trung ương Đoàn tổ chức phát động cuộc thi video clip xây dựng môi trường không thuốc lá thông qua trên ứng dụng mạng xã hội Tik Tok. Mỗi bạn đoàn viên thanh niên sẽ có cách thể hiện riêng để xây dựng một video clip nhằm kêu gọi bạn bè, cộng đồng PCTH thuốc lá, giảm bớt sử dụng thuốc lá đặc biệt là thuốc lá điện tử. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn các đoàn viên, thanh thiếu niên cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với các sản phẩm thuốc lá để có một sức khỏe tốt, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình và cho cộng đồng. Từ đó, các bạn trẻ có thể tham gia tích cực, trách nhiệm hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

NGUYỄN THẾ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top