Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Campuchia: Sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia không thể diễn tả hết bằng lời

Thứ Hai 20/06/2022 | 14:02 GMT+7

VHO - Sáng 20.6, tại khu vực biên giới giữa huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước và huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, Campuchia đã diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm lần thứ 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (20.6.1977 – 20.6.2022).

Dự buổi lễ, về phía nước bạn Campuchia có Thủ tướng Hun Sen cùng đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia. Phía Việt Nam có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo Ban, Bộ, ngành TƯ; lãnh đạo tỉnh Bình Phước cùng các nhân chứng lịch sử và đông đảo người dân huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã dự lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen đến thăm bia đá lưu niệm tại khu vực X16 thuộc xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước - điểm dừng chân đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam của Thủ tướng Hun Sen và đồng đội đúng ngày này cách đây 45 năm

Đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngay tại Miếu thờ Cây Độc lập - điểm đầu tiên khi Thủ tướng Hun Sen đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam 45 năm trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen thắp hương để tưởng nhớ hành trình đưa nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Sau đó Thủ tướng hai nước đã trồng cây lưu niệm và cùng tiến về tấm bia đá của cụm công trình X16 - nơi ghi dấu hành trình 45 năm tìm đường cứu nước lịch sử của Thủ tướng Hun Sen và cũng là dấu mốc thể hiện tình cảm hữu nghị cao quý của hai dân tộc. Cũng ngay tại bia đá lưu niệm này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có những phút trò chuyện thân mật cùng nhân dân Việt Nam - những người bạn chí tình đã giúp đỡ và đưa ông đến gặp lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Tại đây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen xúc động hồi tưởng lại khoảnh khắc của 45 năm về trước. Ông nói: “…Tôi chân thành biết ơn người dân ấp Hoa Lư, ấp Làng 9, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã giúp đỡ tôi 45 năm trước khi tôi đặt chân lên mảnh đất này. Sự giúp đỡ đó với cá nhân tôi và nhân dân Campuchia không biết nói như thế nào, không thể diễn tả bằng lời hết được… Lúc đó trong tôi xác định có thể đổi cả tính mạng của mình để đưa nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot. Ngay từ đầu dù tính mạng gặp nhiều rủi ro, nhưng may mắn tôi đã nhận được sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam… Tôi còn nhớ rõ, ngày 21.6.1977, tôi được người dân Việt Nam cho ăn cơm sau hơn 1 năm tôi rất đói vì lặn lội trong rừng tìm đường cứu dân tộc mình… Một bữa cơm hôm đó bằng hàng trăm, hàng ngàn tấn gạo hiện nay…, đó là giá trị vô giá. 45 năm trôi qua, tình cảm hai nước chúng ta ngày thêm sâu sắc, cùng phát triển ấm no, cơ sở hạ tầng giữa Campuchia - Việt Nam ngày càng mọc lên. Sắp tới, tôi mong muốn cả hai nước mở thêm một cửa khẩu quốc tế tại nơi này để thúc đẩy mạnh hơn nữa quá trình phát triển, giao thương giữa hai nước…”. 

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Kết thúc buổi trò chuyện với nhân dân Việt Nam ngay tại huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp tục nhắc lại một lần nữa lời cảm ơn chân thành: “Hôm nay, tôi chỉ xin biết nói lời cảm ơn nhân dân Việt Nam, kể cả những người đã mất, đã hy sinh giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot”. Và người đứng đầu Chính phủ Campuchia khẳng định về tình hữu nghị trong sáng của Việt Nam đối với dân tộc ông trong suốt quá trình lịch sử từ trước đến nay, nhất là thời kỳ mà đất nước Campuchia rơi vào nạn diệt chủng tàn bạo Pol Pot: “Khi hoạn nạn, khó khăn mới biết ai là bạn tốt”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Lễ kỷ niệm ngày 20.6.1977 có ý nghĩa hết sức quan trọng kỷ niệm 45 năm bắt đầu hành trình đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot của Thủ tướng Hun Sen, đưa đất nước Campuchia hồi sinh, thể hiện sự hợp tác và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, lại càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24.6.1967 – 25.6.2022) và Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã phường khóa V ngày 5.6.2022.

Lên án thảm họa diệt chủng mà người dân Campuchia phải gánh chịu và những tội ác xâm lược tàn bạo của bè lũ Pol Pot đối với nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam đã chia sẻ khó khăn, hết lòng giúp để xây dựng lực lượng cho cách mạng Campuchia; đồng thời hỗ trợ và phối hợp với lực lượng nổi dậy Campuchia đấu tranh chống lại Tập đoàn phản động Pol Pot. Đáp lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, sau khi thực hiện quyền tự vệ chính đáng, chặn đứng hành động gây chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây Nam Việt Nam của Tập đoàn phản động Pol Pot; Việt Nam đã giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng, khôi phục, xây dựng lại đất nước. Đến năm 1989, theo thỏa thuận giữa hai Nhà nước, Việt Nam rút hết quân tình nguyện về trong niềm tự hào, vinh quang, với những tình cảm lưu luyến, thắm thiết nghĩa tình của nhân dân Campuchia anh em, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, vẻ vang, trong sáng, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Nhân dịp kỷ niệm sự kiện đặc biệt trọng đại này, chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú của cả hai dân tộc trong cuộc đấu tranh cao cả đó, đặc biệt là các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, đội ngũ cựu Quân tình nguyện Việt Nam, đã kề vai sát cánh với những người con anh hùng của đất nước Campuchia anh em không tiếc máu xương, hy sinh thân mình để đánh đổ chế độ diệt chủng, hồi sinh đất nước Campuchia, vun đắp cho tình đoàn kết, gắn bó, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, khẳng định chính nghĩa và đóng góp vào những lý tưởng cao đẹp của các lực lượng tiến bộ trên thế giới". Kỷ niệm 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" không chỉ nhắc nhở chúng ta ghi nhớ dấu mốc lịch sử về sự khởi nguồn của cuộc đấu tranh vì lương tâm, phẩm giá con người, vì chính nghĩa lật đổ chế độ diệt chủng tàn bạo mà còn là minh chứng sống động về mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thủy chung, gắn bó sắt son giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự cảm ơn chân thành và sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

HOÀNG QUÂN; ảnh: THANH MẢNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top