Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không thể chấp nhận sự vô tư quá đà

Thứ Sáu 29/07/2022 | 10:33 GMT+7

VHO-  Chiều qua 28.7, trên mạng xã hội và báo chí lan truyền nhanh một đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm khoảng 20 người trong bộ dạng đồng phục vô tư dừng, đỗ xe rồi xếp dàn hàng ngang để chụp ảnh ngay trên cầu Cửa Hội, bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Nhìn kỹ thì những người này đã ở độ tuổi... quá băm rồi. Dù viện dẫn vì lý do gì đi nữa thì đám người tùy tiện dừng, đỗ xe, nhí nha nhí nhố chụp ảnh lưu niệm trên cầu là hành vi không thể chấp nhận được, bất chấp quy định hiện hành, và có lẽ văn hóa giao thông nơi họ đang bị xuống cấp nghiêm trọng? 

Bức ảnh của họ lưu lại có thể đẹp, nhưng hành vi và thái độ của họ để lại không biết bao hệ lụy về sau, mà trước mắt sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Còn ở khía cạnh khác, trên nhiều diễn đàn, có không ít ý kiến bày tỏ sự thắc mắc, rằng họ đã là người lớn cả rồi, trong đó nhiều người có gia đình, con cháu sao lại cứ vô tư, hồn nhiên như bọn trẻ, bỏ qua ý thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn giao thông để ấu trĩ đến mức còn tạo dáng trên cầu check-in. Thật ra nhóm người đó thừa biết rằng hành vi như thế là vi phạm quy định, sẽ bị cộng đồng mạng và dư luận xã hội lên án, nhưng chỉ vì phút chốc bốc đồng bởi thói vô tư quá đà nên mới đi đến hành động phản cảm và mất an toàn đến như vậy.

Thực tế hiện tượng trên không phải là ít mà nó được lặp đi lặp lại ở nhiều cây cầu khác nhau, ở nhiều thời điểm khác nhau, và chưa bị xử lý nghiêm khắc từ phía cơ quan chức năng, mà mới bị “mắng mỏ” trên cộng đồng mạng. Còn nữa, gần đây trên nhiều diễn đàn và báo chí đã liên tục cập nhật, phản ánh và đi theo với đó là bày tỏ thái độ phản ứng rất gay gắt trước những hình ảnh, clip ghi lại của một vài ba thiếu nữ, phụ nữ muốn được tạo dáng để thu hút sự quan tâm của bạn bè... Có nhiều ý kiến còn quả quyết rằng đấy mới là “mốt” hiện nay, bởi không làm những điều “chướng tai gai mắt”, không thể hiện mình ở những nơi bị cấm đoán thì không thể gây nên cơn sốt hình ảnh được. Vậy cái gọi là “mốt” này từ đâu ra hay chỉ vì sự vô tư thái quá của bản thân?

Khi trao đổi với người viết về hiện tượng ngược đời này, một chuyên gia về xã hội học cho rằng, trong đời sống xã hội hiện nay điều gì cũng có thể xảy ra với vô số những hiện tượng ban đầu cứ cho là bất thường, theo thời gian là... bình thường. Cái nguy hiểm nằm ở chỗ, những hiện tượng bất thường hay “ngược đời” ấy nó lại đi ngược với thuần phong mỹ tục, bất chấp quy định của Nhà nước, thậm chí ở chừng mực nào đó còn có thói coi thường sự phê phán của xã hội. Nói cách khác là đạp trên dư luận. Vị chuyên gia này còn dẫn chứng, mới đây trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh một nhóm người cả nam lẫn nữ tổ chức thi thố lấy nước ở một bãi biển. Trong đó nhiều người nữ đã rất vô tư, rất hồn nhiên bỏ cả áo con, quần dài để lấy nước cho được nhiều. Nhìn cảnh tượng này ai ai cũng thấy ngán ngẩm đến chán chường. Cái này có được gọi là vô tư quá không. Chắc là không.

“Chúng ta cứ kêu gọi là cần phải chấn chỉnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng và xã hội, bởi đó là cái barie rất đỗi quan trọng, nhưng ngăn được cái này thì hiện tượng kia lại phình ra. Vẫn biết trong cuộc sống là dễ phát sinh những vấn đề mới, song phải có chừng mực, mức độ của nó chứ không phải muốn làm gì thì làm. Vì thế sự nghiêm minh của pháp luật là điều tiên quyết trong xử lý vấn đề này, sau đó là tuyên truyền, giáo dục, chấn chỉnh. Chúng ta phải nói không ngay lập tức với cái thói vô tư quá đà và quá trớn như thế”, vị chuyên gia này chia sẻ. 

 NGUYỄN THANH SƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top