Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Để tour lặn ngắm san hô trở thành sản phẩm độc đáo (Bài cuối): Cần định hướng lâu dài

Thứ Tư 03/08/2022 | 10:44 GMT+7

VHO- Việc chú trọng trong khâu bảo tồn các rạn san hô, đã giúp cho hệ sinh thái biển ở khu vực Duyên hải miền Trung được phục hồi. Nhờ vậy những rạn san hô đã “sống lại” trong lòng biển, tạo nên sắc màu lung linh, đặc biệt mở hướng cho du lịch phát triển từ dịch vụ lặn ngắm san hô và trở thành một sản phẩm độc đáo để hút khách du lịch.

 Tour lặn ngắm san hô trở thành sản phẩm độc đáo

 Khoanh vùng bảo vệ nghiêm ngặt

Triển khai thực hiện Luật Thủy sản năm 2017, được sự hỗ trợ của các chương trình dự án từ MCD, GEF, dựa trên nền tảng các mô hình đồng quản lý đã có, Bình Định đã rà soát và thành lập 4 tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Các mô hình này, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng kích lệ, nhận thức của người dân được nâng cao, hệ sinh thái rạn san hô và nguồn lợi thủy sản được bảo vệ tốt.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết, việc đặt bè nổi cho khách du lịch lặn ngắm san hô phải theo hướng dẫn của Đội Bảo vệ san hô. Hạn chế bơi lặn ngắm trực tiếp, khuyến khích sử dụng thảm bè nổi, thúng đáy kính chèo tay tránh làm rạn san hô bị xâm hại do việc thảneo, giẫm đạp. “San hô được bảo vệ tốt đã tạo sinh kế cho các thành viên trong tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt làm cho du lịch ở các làng biển như Nhơn Lý, Nhơn Hải… phát triển nhờ hút khách từ dịch vụ lặn ngắm san hô”, ông Bình thông tin thêm.

Gần 2 năm nay, rạn san hô biển ở khu vực Chùa Hang của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) luôn rất đông khách. Nhờ chú trọng trong khâu bảo tồn biển nên hệ sinh thái biển, đặc biệt là các rạn san hô bị hư đã được phục hồi, trở thành nơi để những người dân như anh Mai Văn Thanh (xã An Hải, huyện Lý Sơn) mở ra dịch vụ lặn ngắm san hô biển phục vụ khách du lịch. “Mình chung tay bảo vệ không cho người dân khai thác tự phát. Bảo vệ tốt, bà con dần làm dịch vụ lặn ngắm san hô biển cũng như tuyên truyền cho khách không tự ý bẻ san hô biển. Nhiều du khách chia sẻ, rất thích thú với con đường san hô dài 2km trên biển, vì thế dù có mất vài tiếng đồng hồ đi bộ ai nấy cũng đều muốn đi hết con đường này”, anh Thanh chia sẻ.

Sớm quy hoạch cụ thể

Ông Lê Kim Nhựt, đại diện Công ty cổ phần Việt Asian Nha Trang (Khánh Hòa), một trong những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch lặn biển cho biết: “Giai đoạn trước dịch, khách quốc tế đến Việt Nam số lượng lớn nên các sản phẩm du lịch lặn biển ngắn san hô phát triển mạnh tại vịnh Nha Trang. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát triển tour lặn ngắm san hô tại biển Kỳ Co, TP Quy Nhơn (Bình Định) và Phú Quốc (Kiên Giang). Vào thời gian cao điểm, có thể thu hút hơn 10.000 lượt du khách đến tham gia lặn biển ngắm san hô”. Theo ông Nhựt, riêng Khánh Hòa, Công ty đã đầu tư 5 điểm lặn biển, ngắm san hô. Hiện Công ty đang tập trung đầu tư cho hoạt động lặn biển ngắm san hô ổn định ở Phú Quốc và Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Năm tới sẽ khôi phục ở Nha Trang.

Nói về xây dựng tour lặn biển ngắm san hô thành sản phẩm du lịch độc đáo, một số doanh nghiệp đầu tư ở lĩnh vực này tại Khánh Hòa mong muốn, UBND tỉnh, Sở VHTT và cơ quan có thẩm quyền cần sớm quy hoạch cụ thể và cấp phép các điểm được lặn biển ngắm san hô, tạo điều kiện cho các đơn vị thuận lợi, yên tâm đầu tư. Ngoài ra cần xác định các doanh nghiệp có năng lực, đủ điều kiện thì mới cấp phép cho đầu tư, tránh trình trạng đầu tư tràn lan, không đảm bảo và gây ô nhiễm môi trường biển.

Trao đổi với Văn Hóa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng: “Lặn biển ngắm san hô là một trong những sản phẩm du lịch được du khách trong nước và quốc tế đặc biệt yêu thích. Hoạt động này cũng tạo sự đa dạng sản phẩm du lịch ở Nha Trang, phục vụ du khách”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám Sở VHTTDL Ninh Thuận cho hay: “Hiện nay, Ninh Thuận có một điểm phục vụ khách du lịch lặn biển ngắm san hô ở Vĩnh Hy. Địa điểm này thu hút khá đông du khách tới đây, đặc biệt là dịp hè. Ninh Thuận xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó lặn biển ngắn san hô là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo đang được khuyến khích đầu tư phát triển dựa trên tài nguyên biển và các rạn san hô phong phú, đa dạng nơi đây”.

Đề cập đến biện pháp bảo vệ biển, rạn san hô ở miền Trung, đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi nhìn nhận: “Nhiều khu vực, đặc biệt ở những khu vực có giá trị bảo tồn cao thì nằm ở ven bờ, có những cảnh quan ngầm rất đẹp, nằm ở những khu vực phát triển. Chính vì vậy tính dễ bị tổn thương và sức chống chịu ở khu bảo tồn đó với các tác động từ tự nhiên và con người rất lớn. Có một số các thông báo nghiên cứu trong những năm gần đây về sự xuống cấp của một số khu vực trong khu bảo tồn. Du lịch quá tải cũng là một trong những nguyên nhân. Còn nữa, các khu bảo tồn như vịnh Nha Trang, vịnh Hòn Yến… quá gần bờ cho nên tác động lớn”. Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi, nếu vừa bảo tồn, vừa làm du lịch thì phải có nguyên tắc, kiểm soát, quản trị điểm đến để có thể kiểm soát tốt hơn. Nâng cao nhận thức để yêu cầu du khách có những cam kết về mức độ tuân thủ và có hình phạt đối với du khách và đó là một hình thức tốt, phát triển bền vững. 

 PHAN HIẾU - NHƯ ĐỒNG - XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top