Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kiên Giang đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ

Thứ Tư 10/08/2022 | 10:34 GMT+7

VHO- Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” theo Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 27.1.2014 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 208). Sau hơn 7 năm thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đề án đã được triển khai rộng khắp trong tỉnh, tạo sự hưởng ứng sôi nổi trong hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ...

Trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ kỹ năng biên tập và dàn dựng chương trình văn hóa nghệ thuật

Cụ thể, hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ được củng cố về cơ sở vật chất, phát triển về số lượng và đổi mới phương thức hoạt động nhằm phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa, đảm bảo môi trường thân thiện, hữu ích, phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân học tập suốt đời, khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. 

Thư viện tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phát huy nguồn lực thông tin hiện có, mở rộng các dịch vụ mới và đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách báo; công tác luân chuyển sách và phục vụ lưu động được tăng cường, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đọc, phục vụ việc học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh có 13/15 thư viện huyện, thành phố đang hoạt động, hàng năm, Thư viện tỉnh tổ chức hoạt động theo các sự kiện, thường xuyên luân chuyển sách báo xuống cơ sở bằng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện. Số lượng bạn đọc đạt trên 25 ngàn lượt/năm đối với thư viện cấp tỉnh và có khoảng 25% người dân sử dụng dịch vụ thư viện; đối với cấp huyện, thành phố có 80% thư viện có tổ chức cung cấp dịch vụ truy cập internet miễn phí và 50% thư viện có trụ sở riêng khang trang, đầu tư công nghệ thông tin trong công tác thư viện và trang thông tin điện tử mở các dịch vụ trên mạng để người dùng truy cập, lượng bạn đọc khoảng 15 ngàn lượt/năm/thư viện. 

Hoạt động Bảo tàng tỉnh thường xuyên đổi mới, tăng cường tổ chức các hoạt động triển lãm, trưng bày hiện vật, hình ảnh phục vụ nhu cầu giáo dục, học tập, nghiên cứu tại bảo tàng và các điểm triển lãm lưu động vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa góp phần giới thiệu quảng bá giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của địa phương đến đông đảo công chúng. Bảo tàng tỉnh hiện có gần 23 ngàn hiện vật. Từ năm 2014 đến năm 2021, trưng bày cố định phục vụ trên 45 ngàn lượt khách tham quan; trưng bày lưu động được 35 chuyên đề, có trên 225 ngàn lượt khách tham quan. 

Triển lãm sách lưu động của Thư viện tỉnh Kiên Giang

Hệ thống Trung tâm văn hóa, câu lạc bộ được đầu tư sửa chữa, xây dựng và ngày càng phát huy hiệu quả, tổ chức biểu diễn văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từng bước mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vui chơi giải trí, nâng cao thể lực, sức khỏe, phát triển thể chất của người dân. Tổ chức nhiều hoạt động văn hoá mang tính chất giáo dục như các lớp học năng khiếu, hội thi, hội diễn, câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, xây dựng góc đọc sách, báo... Qua đó tạo không gian văn hóa lành mạnh, vừa thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ, giải trí, sáng tạo, vừa là nơi truyền dạy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần vào việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đời sống xã hội. Hệ thống Trung tâm Văn hóa - Thể thao từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đa dạng về các loại hình, cách thức thể hiện, phương thức tổ chức, hướng dẫn và tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao phục vụ các sự kiện của địa phương. Cùng với sự hình thành của hệ thống thiết chế văn hóa là sự ra đời của các câu lạc bộ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, theo sở thích đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của đời sống xã hội, nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho nhân dân, tạo lối sống lành mạnh, có ý thức, có văn hóa trong các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh hiện có trên 200 câu lạc bộ đờn ca tài tử, văn nghệ quần chúng ở các xã, phường, thị trấn với gần 03 ngàn người tham gia, sinh hoạt từ 03-05 buổi/tháng, kinh phí từ các thành viên tham gia tự đóng góp để duy trì hoạt động; 455 câu lạc bộ thể thao từng môn và 82 câu lạc bộ thể thao đa môn, với số đội thể thao trong tỉnh lên tới 02 ngàn đội với đủ mọi lứa tuổi.  

Để đẩy mạnh Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” trong thời gian tới, cần  phát huy những kết quả đạt được, nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, trong tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ quan tâm đến văn hóa đọc và triển khai các hoạt động học tập suốt đời.

THẾ HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top