Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka

VHO- Sri Lanka cuốn hút du khách ngay từ những bước chân đầu tiên đặt chân đến đất nước này. Khi mà bạn cảm thấy mọi người xung quanh mình đều như người thân và khi bạn không còn lời nào thốt lên để diễn tả cảm xúc đang dâng trào thì chắc chắn điều đó chỉ có ở Sri Lanka.

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 1

Bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ ở Sri Lanka thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm

Ngắm bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ ở Sri Lanka

Tôi đã nhiều lần bắt gặp cảm giác này khi dạo chơi trên quốc đảo với lịch sử nghìn năm giữa Ấn Độ Dương. Đó là lúc, ở Damro Tea- đồn điền trồng chè lớn nhất Sri Lanka (thành phố Nuwara Eliya), tôi được thưởng thức những loại chè hảo hạng nhất ở đây, cảm nhận thiên nhiên tươi đẹp, không khí mát lành và tình người ấm áp trong mỗi ly trà. Nhưng điều tôi ấn tượng nhất là khi tôi gặp học sinh một trường THPT ở đó, từng em học sinh ra chào hỏi và xin được chụp ảnh chung với tôi. Lần đầu tiên tôi thấy mình như một minh tinh màn bạc, thấy mình được nâng niu đến thế. Ai cũng nói với tôi một câu mà tôi rất thích nghe: “Bạn rất xinh đẹp và Việt Nam là đất nước tuyệt vời”.

Buổi sáng đó, chúng tôi thức dậy ở Jetwing St. Andrew’s, một khu nghỉ dưỡng cổ kiểu Anh với màu xanh đặc trưng, vô cùng mát mắt. Jetwing St. Andrew’s giống như một "Mái nhà xa" của bạn ở Nuwara Eliya và bất kỳ người phục vụ nào ở đây cũng mong muốn bạn có những giây phút thư giãn, thoải mái nhất.

Trong suốt chuyến đi kéo dài 8 ngày 7 đêm của mình, chúng tôi có tới 5 đêm lưu trú tại hệ thống của Jetwing Hotels. Đây là một trong những thương hiệu cơ sở lưu trú hàng đầu của Sri Lanka với tổng cộng hơn 20 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự trên toàn quốc.

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 2

Khu nghỉ dưỡng Jetwing Lake (Dambulla, Sri Lanka) thuộc hệ thống cơ sở lưu trú Jetwing Hotels- hàng đầu Sri Lanka

Những người đang làm việc trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Jetwing Hotels đều nói với chúng tôi rằng, khi bạn khám phá hòn đảo của chúng tôi, nụ cười của người dân Sri Lanka sẽ đồng hành cùng bạn qua nhiều cảnh tượng thiên nhiên và kỳ quan lịch sử nổi tiếng. Trong ngôi nhà chung này, bạn hãy thăm những những di sản hấp dẫn hàng nghìn năm của chúng tôi; cảm nhận môi trường sống hoang dã, kỳ lạ mà gần gũi chúng tôi đã cẩn thận gìn giữ suốt hàng thế kỷ qua. Đó là điều chúng ta chia sẻ không chỉ với thế giới mà còn với nhau và đây là điều gắn kết chúng ta trong trái đất ấm áp và nhân ái này.

Đúng như vậy, thiên nhiên hoang dã ở Sri Lanka khó nơi nào sánh bằng. Là một trong những quốc gia đa dạng sinh học nhỏ nhất tại châu Á, Sri Lanka được liệt vào danh sách 34 “điểm nóng về đa dạng sinh học” của quốc tế. Đây là một minh chứng cho sức sống dồi dào của quốc gia này và thiên nhiên hoang dã nơi đây. Với 12 công viên quốc gia cùng 52 khu bảo tồn thiên nhiên, Sri Lanka gây choáng ngợp về những vẻ đẹp tự nhiên.

Sáng ngày thứ 2 khi tới Sri Lanka, chúng tôi đi thăm khu dự trữ sinh quyển rừng Huluru Eco Safari. Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều voi, thậm chí, voi đi cả ra ngoài đường lớn. Đêm trước trời mưa nên sáng chúng tôi đi, trời trong xanh, nắng vàng, mây trắng, không thể thích hợp hơn để đi ngắm bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ ở đây. Hình thành từ năm 1977, Huluru Eco Safari là nơi bảo tồn, sinh sống quan trọng của loài voi Sri Lanka. Ngoài ra, trong khu bảo tồn này có nhiều loài động thực vật khác, trong đó có nhiều loài quý hiếm, cần được bảo tồn.

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 3

Khách du lịch đi xe Jeep ngắm voi tại Huluru Eco Safari

Huluru Eco Safari là một khu bảo tồn tự nhiên không hề có sự can thiệp của bàn tay con người, cả khu vực mênh mông rộng lớn hoàn toàn tự nhiên, không rào chắn, đường đất, cỏ cây mọc tự nhiên. Khách du lịch được đi trên những chiếc xe Jeep với sự hướng dẫn của nhân viên khu bảo tồn. Thi thoảng, có du khách lại yêu cầu dừng xe để chụp ảnh và tận hưởng giây phút bình yên ở nơi hoang dã này. Hẳn những du khách đang đứng trên những chiếc xe Jeep thăm Huluru Eco Safari buổi sáng ấy, cũng giống như chúng tôi, mê mải ngắm nhìn một chú công đang xoè đuôi rực rỡ để thu hút ánh mắt bạn tình. Hay thích thú cười vang khi xe lắc lư đi qua ổ gà, nước bắn tung toé, sườn đập vào thành xe đau điếng rồi chạy như bay lên một tảng đá khổng lồ, hét lớn để nghe tiếng vang của mình giữa rừng xanh.

Sinharaja là một trong 2 khu rừng nhiệt đới và là khu dự trữ sinh quyển, di sản thế giới tại Sri Lanka với tỉ lệ sinh vật đặc hữu cao lên tới 51 loài. Vườn quốc gia Yala là nơi có quần thể beo lớn nhất; trong khi đó, Vườn quốc gia Udawalawe lại nổi tiếng vì nhiều cá thể voi và bảo tồn voi. Đất nước này còn là nơi tốt nhất để ngắm cá voi, đặc biệt là cá voi xanh, cá nhà táng, cá voi sát thủ, cá voi hoa tiêu và cá heo. Những loài này thường được phát hiện ở Mirissa dọc bờ biển phía Nam.

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 4

Khách du lịch quốc tế đã trở lại Sri Lanka sau dịch Covid-19 và thích thú tìm hiểu văn hoá khác biệt ở vùng đất Tích Lan

Thưởng thức trà ở nơi xuất khẩu trà lớn nhất thế giới

Những kỷ niệm, sẽ khó mà quên được ở Sri Lanka mỗi ngày một nhiều lên. Các điểm du lịch ở Sri Lanka khá xa nhau nhưng chỉ nguyên việc ngắm nhìn cảnh đẹp ven đường và người đồng hành là những người mình yêu quý thì chuyến đi của chúng tôi đã giá trị hơn rất nhiều.

Thành phố cổ kính Nuwara Eliya và xứ sở trà nổi tiếng thế giới khiến người ta tìm đến Sri Lanka nhiều hơn. Chúng tôi đến Nuwara Eliya vào buổi chiều muộn, thành phố phủ một lớp sương mỏng như khói khiến nó càng đẹp đến mức huyền ảo, mơ hồ. Nuwara Eliya được gọi là Little England (nước Anh thu nhỏ) trước đây là một thị trấn được quy hoạch bài bản và vẫn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc phong cách Anh.

Du khách có thể nhàn nhã đi dạo quanh hồ Gregory trong xanh, tận hưởng phong cảnh thanh bình tuyệt đẹp của thành phố này, cảm nhận cuộc sống sôi động nhưng rất đỗi hiền hoà của người dân bản địa. Tuyệt vời nhất để ngắm toàn cảnh thành phố là buổi chiều tà, khi mặt trời trôi về sau những ngọn núi hùng vĩ, bầu trời ánh lên những áng mây hồng. Nuwara Eliya nổi tiếng là một điểm đến golf, những trường đua ngựa và biệt thự nghỉ dưỡng kiểu Anh ngập tràn hoa cỏ. Đây cũng là nơi có không gian tuyệt vời nhất để uống bia và thưởng thức các loại trà, tiệc trà chiều kiểu Anh.

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 5

Sri Lanka là nước xuất khẩu trà nhiều nhất thế giới và Nuwara Eliya chính là “thủ phủ của trà”

Hướng dẫn viên Dilly Rasika Batugahage, người đồng hành cùng chúng tôi suốt hành trình nói: “Sri Lanka là nước xuất khẩu trà nhiều nhất thế giới và Nuwara Eliya chính là “thủ phủ của trà”. Những đồn điền trồng và sản xuất trà mênh mông, trùng điệp từ ngọn núi này sang ngọn núi kia. Ở đây, người dân không được tự ý sang nhượng hay bán đất trồng chè. Các đồn điền chè được giữ gần như nguyên diện tích”.

Sri Lanka về cơ bản vẫn là một nước nông nghiệp. Tuy nhiên, nông nghiệp chỉ chiếm vị trí quan trọng trong việc thu hút nguồn lao động quốc gia, còn xuất khẩu chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các ngành công nghiệp sản xuất. Các sản phẩm truyền thống nổi tiếng và là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Sri Lanka gồm trà, dừa và cao su, đóng góp hơn 60% nguồn thu từ xuất khẩu. Hiện Sri Lanka đứng đầu thế giới về sản xuất cao su bán thành phẩm và xuất khẩu trà đen, xơ dừa.

Năm 2021, Sri Lanka xuất khẩu trà lớn thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc), thu về 1,3 tỉ USD và luôn là một quốc gia châu Á nổi tiếng với ngành công nghiệp trà sôi động. Trà là một phần quan trọng trong xuất khẩu của Sri Lanka, gần đây đã trở nên quan trọng hơn do cuộc khủng hoảng ngoại hối ở nước này. Khí hậu Sri Lanka phù hợp với việc sản xuất trà và thương hiệu trà lớn nhất của Sri Lanka là Ceylon. Trà Ceylon thuộc sở hữu của hội đồng trà Sri Lanka và cũng được cho là di sản quốc gia. 

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 6

Cây cầu Nine Arch (cầu 9 nhịp) nổi tiếng, được bình chọn là cây cầu đường sắt đẹp nhất thế giới ở thị trấn Ella

Khi chúng tôi chinh phục đỉnh Little Adam’s Peak nằm ở Ella- thị trấn cao nguyên giữa núi rừng, nơi thường xuyên có không khí se lạnh và sương mù bảng lảng thì mặt trời đã lên cao, nắng lấp lánh trên những tán cây cao vút lẫn trong đồi chè xanh mướt. Từng tốp khách du lịch, chủ yếu khách nước ngoài nối nhau lên đỉnh núi. Đường lên đỉnh là một hành trình tuyệt đẹp, bất kỳ đoạn nào bạn cũng có thể phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn những đồi chè xanh bạt ngàn và tận hưởng không gian trong lành, tĩnh lặng của núi rừng.

Ở cây cầu Nine Arch (cầu 9 nhịp) nổi tiếng, được bình chọn là cây cầu đường sắt đẹp nhất thế giới ở thị trấn Ella cũng toàn khách quốc tế. Người ta kéo nhau đến đây để tận mắt chứng kiến cây cầu bằng đá được xây dựng cách đây hơn 1 thế kỷ, không hề có bê tông cốt thép.

Nine Arch với hình ảnh con tàu đang chạy giữa núi đồi xanh mướt chính là hình ảnh biểu trưng của thị trấn Ella. Cầu Nine Arch khởi công xây dựng năm 1921 bao gồm chín vòm đá hình bán nguyệt trên một thiết kế bằng đá xám tuyệt đẹp với độ cao 24m, bề rộng là 7,6m. Đây là một trong những kiến trúc điển hình nhất của thời kỳ Sri Lanka là thuộc địa Anh, nó không chỉ có giá trị về mặt di sản mà hiện tại cây cầu vẫn được sử dụng cho tuyến đường sắt chính xuyên cao nguyên nổi tiếng của Sri Lanka. Hàng ngày, những đoàn khách đến đây cũng không phải chỉ để nhìn di sản từ trăm năm trước để lại mà được trải nghiệm, chứng kiến cuộc sống đời thường đầy dung dị, giàu màu sắc của người dân địa phương. Điều thú vị nhất mà khách nào tới đây cũng muốn được ngồi trong quán cà phê trên đồi đối diện, chờ đợi đoàn tàu đi qua đúng khúc quanh để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ. Hoặc như chúng tôi, đi bộ xuống chân cầu để bắt trọn khoảnh khắc đoàn tàu xuyên qua nương chè, giữa bầu trời xanh cao vút.

Khám phá Sri Lanka - hòn ngọc Ấn Độ Dương: Bài 3: Những điều chỉ có ở Sri Lanka - Anh 7

Đền Embekka (Pilimatalawa, Kandy) được xây dựng thế kỷ 14 với nét đặc sắc riêng là những điêu khắc tỉ mỉ trên hơn 500 cây cột, có giá trị cả về lịch sử, khoa học

Tôi đã gặp tất cả những cảnh đẹp này: Cây cầu cổ 9 nhịp và núi đá Ella, những điều bí mật cổ xưa của thác nước Ravana Ella, thành phố Nuwara Eliya sương mù huyền ảo với kiến trúc Anh đặc trưng, cuộc đi bộ lên đỉnh Little Adam’s Peak, di sản thế giới trên tảng đá thần bí Sigiriya, những vườn quốc gia rộng lớn, làng chài trên bãi biển và thương cảng cổ ở Trincomalee… khi tới Sri Lanka, không phải trên những tấm bưu thiếp bạn thấy khi vừa đến sân bay Colombo.

Dù là những vùng đất chưa được khám phá hoặc những điểm đến nổi tiếng thế giới, tinh thần hiếu khách vĩnh cửu của người Sri Lanka đã lan toả sự thân thiện, theo cách tốt nhất có thể. Vì nó bắt đầu và kết thúc với một lời chúc đơn giản ban cho mỗi người chúng ta khi đặt chân lên vùng đất của họ: Ayubowan – Chúc bạn có cuộc sống trường thọ!

Ghi chép của THÚY HÀ

Ý kiến bạn đọc