Huế đã chọn “điều tiết giao thông là ưu tiên”

VHO-Dư luận nói chung và những người yêu quý di sản Huế nói riêng đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi mới đây nhất lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ý tưởng làm cầu đi bộ ở khu vực Cửa Ngăn chỉ là một trong những giải pháp để giải quyết bài toán giao thông khu vực kinh thành Huế. Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn thì giải pháp tổ chức lại giao thông toàn bộ khu vực kinh thành vẫn là hợp lý nhất.

 Cuộc thi ý tưởng vượt Hộ Thành Hào nối với Thượng thành để giải quyết điểm nghẽn giao thông tại nút Cửa Ngăn đã gây nên ồn ào trong dư luận, và giới chuyên môn và báo chí đã vào cuộc phản ánh, kiến nghị. Sự ồn ào này không hẳn đã là phản đối cuộc thi ý tưởng, mặc dù có sự tốn kém nhất định, sự ồn ào là bởi nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu bày tỏ sự lo lắng nếu giải nhất của cuộc thi được áp dụng sẽ “đụng độ” với di sản, đồng thời sẽ đối mặt với dày đặc thủ tục pháp lý. Ngay từ đầu, Văn Hóa đã vào cuộc tích cực đối với cuộc thi do Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phát động, theo hướng thi thì cứ thi, chấm giải vẫn cứ chấm giải, nhưng đặt thẳng vấn đề với cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế rằng, đó thật sự là giải pháp duy nhất để giải toả giao thông tại nút cầu Cửa Ngăn, hay vẫn còn cách nào khác. Vào thời điểm đó, qua tham khảo chuyên gia trên nhiều lĩnh vực như di sản, kiến trúc, giao thông, Văn Hóa đã đặt câu hỏi, vì sao cơ quan chức năng của Thừa Thiên Huế không tổ chức một cuộc hội thảo với sự tham góp của nhiều chuyên gia đến từ Hà Nội, TP.HCM... nhằm tìm kiếm giải pháp điều tiết giao thông đảm bảo tính khoa học cho toàn bộ khu vực kinh thành Huế, mà cứ phải thi làm cầu vượt Hộ Thành Hào?

Ngay sau buổi trao giải ý tưởng cầu vượt Hộ Thành Hào, Văn Hóa lại một lần nữa trao đổi với nhà sử học Dương Trung Quốc, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, về giải pháp bảo tồn di sản, cũng như tháo bỏ điểm nghẽn ở nút Cửa Ngăn. “Tôi cũng có một câu hỏi đặt ra là, xây cầu vượt liệu có phải là con đường duy nhất, là giải pháp duy nhất không? Ở đây phải xác định rằng, mục đích quan trọng nhất là bảo vệ di sản chứ không phải là giải toả điểm nghẽn giao thông”, ông Quốc nói, đồng thời đề nghị: “Để thấu đáo thì tỉnh cũng cần tổ chức hội thảo xin ý kiến rộng rãi của các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, những tiếng nói có trách nhiệm và cả người dân về tác động của các phương án như thế nào, trong đó cố gắng đi tìm lời giải để tháo gỡ điểm nghẽn giao thông ở khu vực cầu Cửa Ngăn, đảm bảo an toàn cho du khách hơn là cứ phải làm cầu vượt”.

Và đến nay, sau một thời gian lắng nghe dư luận báo chí cùng với sự cân nhắc kỹ lưỡng với tâm thế là bảo vệ di sản phải được đặt lên hàng đầu (chúng tôi đoán định thế), lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện các cơ quan chuyên môn vẫn đang nghiên cứu, nhưng tổ chức lại giao thông vẫn là hướng hợp lý và khả thi nhất, vì vậy tỉnh vẫn chọn phương án điều tiết giao thông là ưu tiên. Làm cầu vượt chỉ là một ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, và giải pháp này sau nhiều lần bàn thảo cho thấy không hợp lý lắm.

Với vai trò là giám sát, phản biện, chúng tôi nhận thấy rằng, việc tỉnh Thừa Thiên Huế chọn hướng điều tiết giao thông là ưu tiên thay vì thi, làm cầu vượt Hộ Thành Hào là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Ý kiến bạn đọc