Nghề báo: Cần bản lĩnh để vượt qua thách thức

VHO- Ngày 21.6.2023, nền Báo chí cách mạng Việt Nam bước sang tuổi 98. Để xây đắp nên bề dày lịch sử đó, là công sức của lớp lớp các nhà báo hàng ngày cần mẫn gieo hạt trên những cánh đồng tin tức. Để có mùa vàng bội thu, nhà báo không chỉ có đam mê, mà còn cần có bản lĩnh để vượt qua thách thức.

 Nhà báo cần thể hiện rõ bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội 

Nghề báo: Cần bản lĩnh để vượt qua thách thức - Anh 1

Nhà báo Thu Thùy (đứng): Mỗi nhà báo cần thể hiện rõ bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội

Nhà báo Thu Thùy, cơ quan thường trú VOV tại Tây Bắc thường được anh chị em đồng nghiệp đùa vui: Mỗi lần “xuống núi” là mỗi lần đi nhận giải báo chí quốc gia. Quả là không “ngoa” bởi cùng với các nhà báo của cơ quan thường trú VOV tại Tây Bắc, Thu Thùy đã đoạt Giải B Giải Báo chí Quốc gia năm 2016 với tác phẩm Tây Bắc càng học càng nghèo; giải A giải Búa liềm vàng toàn quốc năm 2020 với tác phẩm Phát triển cao su Sơn La: Khi thực tế khác xa Nghị quyết; giải A, giải B giải báo chí toàn quốc về xoá đói giảm nghèo các năm 2019 và 2020; năm 2023 này là giải C giải Búa liềm vàng toàn quốc với tác phẩm Nghị quyết về tam nông: Bài học thực tiễn từ Sơn La và giải B Giải Diên hồng lần thứ nhất với tác phẩm Nghị quyết về nông nghiệp - giải mã “hiện tượng” Sơn La...

Là người dân tộc Thái, sau khi tốt nghiệp Khoa Báo chí (nay là Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông - Trường ĐH KHXH&NV), Thùy trở về quê hương và được tuyển vào cơ quan thường trú VOV tại Tây Bắc. Sự phát triển từng ngày trên mảnh đất quê hương chính là nguồn đề tài để Thu Thùy cùng các nhà báo của VOV Tây Bắc xây dựng nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao. “Hiện thực cuộc sống vô cùng phong phú và sinh động. Chính vì thế, không cần phải tìm kiếm đâu xa, mỗi nhà báo chỉ cần quan sát, lắng nghe và phản ánh một cách chân thực, khách quan. Bên cạnh đó, trước mỗi vấn đề “nóng”, mỗi nhà báo cũng cần thể hiện rõ bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân”, nhà báo Thu Thùy chia sẻ.

Theo đuổi nghề bằng cả nhiệt huyết

Nghề báo: Cần bản lĩnh để vượt qua thách thức - Anh 2

 Nhà báo Mai Hương trong một lần tác nghiệp

“Nhiệt huyết” và “đam mê” là những hành trang được nhà báo trẻ Mai Hương, Báo Lao Động mang theo suốt bảy năm làm nghề của mình. Bảy năm đó cũng chính là quãng thời gian nữ nhà báo sinh năm 1994 rong ruổi từ Bắc vào Nam để lấy “chất liệu” cho những bài viết của mình. “Năm 2020, tôi nhận quyết định của Ban Biên tập luân chuyển công tác làm phóng viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ở đây được sáu tháng, tôi trở lại làm việc tại tòa soạn ở Hà Nội. Đến năm 2022, tôi một lần nữa nhận quyết định thường trú tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giờ đang thường trú tại Đà Nẵng”, nhà báo Mai Hương chia sẻ.

Còn nhớ ngày cầm quyết định luân chuyển công tác, trong tôi là sự vui mừng nhưng xen lẫn lo lắng về những chuyến hành trình sắp tới. Tôi phải sắp xếp lại mọi dự định, gia đình cũng phải gác lại phía sau; rồi áp lực công việc. Thân con gái sống xa nhà, tính chất công việc vất vả, thậm chí có những lúc “lăn lộn” nhưng chưa một giây tôi có ý nghĩ sẽ bỏ nghề; có khi chỉ vừa kết thúc công tác nơi này đã tính xin tòa soạn cho đi tiếp nơi khác. “Cũng vì yêu nghề quá, rồi nay đây, mai đó, có lẽ tôi vẫn chưa thể tìm được tấm chồng làm “bến đỗ” cho cuộc đời mình”, nữ nhà báo mỉm cười.

Những ngày làm việc thâu đêm suốt sáng, ngồi vỉa hè dưới cái nắng chói chang “chạy” tin bài cho kịp thời hạn, rồi những đợt công tác kéo dài gần cả năm trời là những kỷ niệm không thể nào quên trong sự nghiệp làm báo của nhà báo Mai Hương. “Trong cuộc đời các nhà báo, phóng viên, có lẽ điều quý giá nhất thu nhận được chính là những trải nghiệm và cảm xúc từ những nơi mình đi qua, với con người, vùng đất mình đã gặp gỡ và đặt chân đến”, nhà báo Mai Hương chia sẻ.

Phải ý thức được vai trò, vị trí của nhà báo

Nghề báo: Cần bản lĩnh để vượt qua thách thức - Anh 3

 Theo nhà báo Minh Hải: Báo chí cần có tiếng nói giúp cho quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người dân

Với nhà báo Minh Hải, phóng viên thường trú khu vực Bắc Trung Bộ của Báo Thanh Niên, nghề báo đã đem đến cho anh niềm tự hào khi được đóng góp sức nhỏ của mình giúp cho tiếng chính đáng nói của người dân, tổ chức đến với cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền, để từ đó quyền lợi, lợi ích của họ được đảm bảo.

Theo nhà báo Minh Hải, nghề báo cũng hết sức đặc thù, đòi hỏi người làm báo phải luôn nâng cao trình độ, đổi mới, sáng tạo nhất là ở giai đoạn công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo phát triển như hiện nay. Riêng mạng xã hội, báo chí không thể chạy đua nhưng người làm báo lại có lợi thế là cung cấp thông tin chính xác, trung thực và đa chiều đến người dân. Chính vì vậy, thách thức đặt ra với một phóng viên, nhất là phóng viên thường trú là không ít, đòi hỏi người làm báo phải luôn ý thức được vai trò, vị trí của mình ở đâu trong thế giới phẳng này”, nhà báo Minh Hải chia sẻ. 

 QUỲNH HOA - NGUYỄN LINH - ĐÌNH TOÁN (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc