Phát động Giải thưởng ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6

VHO – Hướng tới dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 20.6, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam đã chính thức phát động Giải thưởng ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6. Giải thưởng được tổ chức trên quy mô toàn quốc nhằm tôn vinh những tác giả và tác phẩm xuất sắc.

Phát động Giải thưởng ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6 - Anh 1

Toàn cảnh Giải thưởng ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6

Khoảnh khắc vàng là diễn đàn quy tụ các nhà báo, nhiếp ảnh gia thể hiện tài năng, tính chuyên nghiệp trong xử lí kỹ thuật và sự nhanh nhạy để chớp được những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, thể thao...

Qua 5 mùa giải, hàng nghìn tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, có sức lan tỏa và lay động người xem được gửi đến dự thi, cho thấy đời sống nhiếp ảnh báo chí vô cùng sôi động và không ngừng phát triển, hội nhập theo nhịp sống của đất nước.

Giải đáp những thắc mắc về các tác phẩm trùng lặp với các cuộc thi khác, nhà báo Nguyễn Thắng, đại diện BTC cho biết: "Mỗi cuộc thi ảnh lại có tiêu chí, hội đồng giám khảo và số lượng tác phẩm tham gia khác nhau. Tại giải lần này, hội đồng giám khảo sẽ cân nhắc, so sánh giữa tất cả các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Vì vậy, tôi tin rằng họ sẽ chọn ra được những tác phẩm xứng đáng và công tâm nhất. Bởi Hội đồng giám khảo được chúng tôi lựa chọn đều là những nhà báo uy tín, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, có trình độ và công tâm. Do đó, chúng tôi khẳng định Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng sẽ công bằng với tất cả tác phẩm được gửi đến dự thi".

Ngoài ra, với câu hỏi: Có hay không việc thiên vị giải cho các nhà báo TTXVN, nhà báo Nguyễn Thắng khẳng định sẽ không thiên vị cho các tác phẩm đến từ TTXVN - đơn vị phát động và tổ chức giải. Vì thực tế, qua 5 mùa giải, có rất nhiều giải Nhất, giải đặc biệt thuộc về các tác giả không đến từ TTXVN. Gần đây nhất, trong mùa giải thứ 5, hầu hết các giải thưởng lớn đều là của nhiếp ảnh gia từ bên ngoài.

Phát động Giải thưởng ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6 - Anh 2

Trong khuôn khổ sự kiện, TTXVN tổ chức trưng bày những tác phẩm có giá trị báo chí và lịch sử

Giải thưởng năm nay, thời gian nhận tác phẩm là từ 21.6-15.8. Ảnh dự thi phải được chụp trong thời gian từ ngày 1.1.2022 đến hết 15.8.2023 qua phần “Đăng ký dự thi” trên website: https://khoanhkhacvang.vn/.

Mỗi tác giả có quyền gửi không hạn chế số lượng tác phẩm. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho nhóm tác giả. Tên tác giả chỉ được lấy 1 tên theo Thẻ nhà báo hoặc Căn cước công dân. Các tác phẩm dự thi là những tác phẩm chưa sử dụng hoặc đã được sử dụng trên các phương tiện truyền thông toàn quốc trong thời gian nêu trên.

Trong khuôn khổ sự kiện, TTXVN tổ chức trưng bày những tác phẩm có giá trị báo chí và lịch sử. Đây là những tác phẩm của 7 nhà báo lão thành của TTXVN thực hiện, trong đó có những tác giả vừa được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022.

Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khẳng định: Giải thưởng 'Khoảnh khắc vàng' mang nhiều ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi hãng thông tấn của quốc gia đã có một bề dày truyền thống đáng kể về nhiếp ảnh báo chí. Bà Trang cho biết thêm qua 5 mùa giải, cuộc thi đã thu hút hàng nghìn tác phẩm ảnh báo chí chất lượng có sức lan tỏa và lay động người xem.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc