Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch

VHO-Chiều 20.6, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền.

Nhiệt liệt chào mừng đoàn lãnh đạo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc do Thứ trưởng Nhiêu Quyền dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá, chuyến thăm do Thứ trưởng Nhiêu Quyền dẫn đầu là sự cụ thể hoá chủ trương hợp tác mà hai Bộ đã ký kết tại Bắc Kinh nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc sau thành công của Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch - Anh 1

Toàn cảnh buổi tiếp

Qua Thứ trưởng Nhiêu Quyền, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới đồng chí Hồ Hòa Bình – Bộ trưởng Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc. Bộ trưởng cũng mong muốn, chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Nhiêu Quyền sẽ đạt yêu cầu đề ra.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng, núi sông liền một dải, có nhiều nét tương đồng về chế độ chính trị, truyền thống văn hoá. Quan hệ hữu nghị tốt đẹp và thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt-Trung được các vị lãnh đạo tiền bối dày công vun đắp, ngày nay chúng ta có trách nhiệm gìn giữ mối quan hệ đó và trao truyền lại cho các thế hệ tương lai.

Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch - Anh 2

Buổi tiếp diễn ra trong bầu không khí thân tình, ấm áp tình hữu nghị 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các hoạt động về văn hoá, du lịch giữa hai Bộ đã giúp Nhân dân hai nước hiểu hơn về nền văn hoá của mỗi quốc gia, thúc đẩy sự phát triển của du lịch hai nước. Nhắc lại sự giúp đỡ của Trung Quốc cho Việt Nam trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đang căng thẳng, Bộ trưởng đánh giá, nhờ sự nỗ lực của Chính phủ và Nhân dân hai nước, đại dịch đã được khống chế, đưa cuộc sống trở lại bình thường trong đó có các hoạt động văn hoá, du lịch.

Bộ trưởng đánh cao sự tham mưu của Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc đã giúp cho Chính phủ Trung Quốc quyết định mở cửa trở lại, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Trung Quốc đến Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thời điểm trước đại dịch đạt 5.806.425 lượt khách.

Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch - Anh 3

Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc

Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường nước ngoài lớn nhất gửi khách tới Trung Quốc trong nhiều năm. Năm 2019, lượng khách Việt Nam tới Trung Quốc đạt 7.948.000 lượt. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, khách Trung Quốc sang Việt Nam đạt 398.891 lượt.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng giới thiệu khách du lịch tới Trung Quốc với con số gần tương đương. Với các tỉnh có chung đường biên giới, Bộ VHTTDL Việt Nam đã chỉ đạo các Sở VHTTDL tại các địa phương tăng cường các hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật giúp Nhân dân hai nước hiểu sâu hơn về văn hoá giữa hai nước, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị. Từ đó thực hiện tốt mục tiêu góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội giữa hai nước. Bộ trưởng cũng tin tưởng trên cơ sở là mối quan hệ hợp tác giữa hai dân tộc, hai Chính phủ và Nhân dân hai nước, mối quan hệ hợp tác về văn hoá và du lịch chắc chắn sẽ có sự chuyển biến về chất trong thời gian tới.

Đáp lời Bộ trưởng, Thứ trưởng Nhiêu Quyền cho biết, ông trân trọng sự đón tiếp nồng nhiệt mà Bộ VHTTDL và cá nhân Bộ trưởng đã dành cho đoàn công tác. Thứ trưởng Nhiêu Quyền nhấn mạnh, ông rất cảm ơn vì dù bận trăm công, ngàn việc nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tiếp đoàn. Đoàn cũng đã nhận được sự hỗ trợ chu đáo, nhiệt tình từ Bộ VHTTDL trong chuyến công tác tại TP.HCM cũng như Hà Nội và sẽ chuyển lời chúc mừng, thăm hỏi của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tới Bộ trưởng Hồ Hòa Bình.

Nhắc lại mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước láng giềng, Thứ trưởng Nhiêu Quyền đánh giá, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua đã đạt được nhận thức chung, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên lên tầm cao mới trong đó có lĩnh vực văn hoá và du lịch.

Điểm lại các hoạt động hợp tác về văn hoá, du lịch giữa hai nước và gần đây nhất là từ ngày 6 – 11.6, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt thăm và làm việc tại Thâm Quyến và Bắc Kinh, hội đàm cùng Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thúc đẩy giao lưu và hợp tác văn hóa và du lịch hai nước trong đó trọng tâm thúc đẩy hợp tác công nghiệp văn hóa, Thứ trưởng Nhiêu Quyền mong muốn hai bên tiếp tục mối quan hệ hợp tác hữu nghị để thúc đẩy sự phát triển của hai lĩnh vực.

Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch - Anh 4

Buổi tiếp diễn ra vào chiều 20.6

Dự kiến trong thời gian tới, ở lĩnh vực văn hoá, hai bên sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2023 - 2027; Thúc đẩy thực hiện tốt “Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa giữa Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Trung Quốc”.

Về lĩnh vực Du lịch, hai Bộ tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác du lịch đã ký với Trung Quốc và các địa phương của Trung Quốc; Phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp của Trung Quốc trong việc đảm bảo an toàn, khuyến khích công dân hai nước đi du lịch lẫn nhau sau khi cả hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều đã hoàn toàn mở cửa du lịch quốc tế.

Hai bên tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến của mỗi bên nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch đi du lịch lẫn nhau; tăng cường cải thiện hạ tầng du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp thị hiếu của khách du lịch mỗi bên…

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc