8 tác dụng bất ngờ của trái mít

VHO- TS.BS Trương Hồng Sơn (Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho hay, quả mít có 8 tác dụng đối với sức khỏe như hỗ trợ làm đẹp. Bên cạnh đó, lương y Trần Gia Đạt bổ sung mít giúp phòng ngừa ung thư do rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 100g thịt mít có chứa 157 calo, 1g chất béo, 38g carbohydrate, 2.8g protein và 2,5g chất xơ. So với các loại trái cây khác, hàm lượng protein của mít ở mức cao - chỉ thua kém các loại đậu. Không những vậy, trong quả mít còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin C, kali, canxi và sắt. Ngoài ra, mít còn là nguồn cung cấp vitamin B6, niacin, riboflavin và axit folic - những khoáng chất có tác dụng tốt với hệ thần kinh.

8 tác dụng bất ngờ của trái mít - Anh 1

Mít được trang trí tại Hội thi mít Sơn Tây năm 2023

Cuối tuần vừa qua, tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội), hàng nghìn người dân không quản ngại thời tiết mưa gió tham gia lễ hội mít. Điều này khiến các thành viên ban tổ chức hội thi không khỏi bất ngờ. Sức hút của lễ hội mít Sơn Tây 2023 một phần lớn đến từ chất lượng của trái mít đất hai Vua. Ngoài ra, sự săn đón của người dân đối với loại hoa quả đặc sản này cũng do nhận thức về tác dụng của trái mít ngày càng thay đổi. Người ta càng lúc càng nhận ra rằng, sử dụng mít không chỉ ngon miệng mà còn có rất nhiều tác dụng ngỡ ngàng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng mít là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mít giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh ung thư, duy trì vẻ đẹp cho làn da... cùng với rất nhiều công dụng khác.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nhiều người, ăn mít sẽ bị nóng. Tuy nhiên, quan niệm này không chính xác. Loại quả này sẽ phát huy tác dụng khi sử dụng đúng cách.

Trong hàng loạt các tác dụng của trái mít, có thể kể đến tác dụng tăng cường hệ miễn dịch (do trái mít giàu vitamin C), tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp và tim mạch, xương... Đáng chú ý, ăn mít cũng ngăn ngừa thiếu máu do chứa nhiều chất sắt, kiểm soát việc giúp lưu thông máu trong cơ thể. Đối với những người ăn kiêng, mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không sợ bị béo phì.

8 tác dụng bất ngờ của trái mít - Anh 2

Lãnh đạo thị xã Sơn Tây tham quan các gian hàng tại Hội thi mít 2023

Về tác dụng làm đẹp, mít có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào nên có khả năng cải thiện sức khỏe làn da và làm chậm quá trình lão hóa. Cụ thể hơn, vitamin C là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh collagen, giúp làn da trở nên căng đầy và mịn màng hơn. Các hợp chất khác trong mít cũng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa ở tế bào da.

Đặc biệt, một số nghiên cứu chỉ ra rằng trái mít cũng góp phần đáng kể ngăn ngừa bệnh ung thư. Lương y Trần Gia Đạt (phòng khám Đông y Gia Đạt) cho hay, theo y học cổ truyền toàn bộ cây mít đều có thể sử dụng chữa bệnh. Quả xanh chát làm săn da. Quả chín với các múi mít có vị ngọt, tính ấm, tác dụng chỉ khát, trợ phế khí, trừ chứng âm nhiệt. Hạt mít có vị ngọt, tính bình, mùi thơm, có tác dụng tu dưỡng ích khí, thông sữa. Nhựa vị nhạt, tính bình, có tác dụng tán kết tiêu thũng, giải độc, giảm đau. Lá mít lợi sữa, giúp tiêu hoá, an thần.

"Ngoài vitamin C, mít còn rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins. Đây là những loại chất có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa. Những loại chất dinh dưỡng thực vật này có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư ra khỏi cơ thể và làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào, nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh liên quan đến thoái hóa", lương y Gia Đạt nhấn mạnh.

Tối 24.6 vừa qua, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít Sơn Tây lần thứ 2 - năm 2023. Đây là hoạt động nhăm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mít Sơn Tây tới người tiêu dùng trong cả nước, từ đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, tạo ra đầu ra ổn định và hiệu quả cho các hộ trồng mít; Từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ mít Sơn Tây, góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, giai đoạn 2022 - 2025, trên địa bàn thị xã, thành phố giải cho các đội có sản phẩm thứ cấp làm từ mít ngon, an toàn.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc