Hà Nội có thêm một bảo tàng danh nhân

VHO- Ngày mai 6.7, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên địa bàn phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sẽ chính thức mở cửa đón khách. Đây là một thiết chế văn hóa ngoài công lập nhưng mang ý nghĩa quan trọng, phản ánh một giai đoạn lịch sử của đất nước qua một con người.

Hà Nội có thêm một bảo tàng danh nhân - Anh 1

 Những bức tượng đồng gắn với các sự kiện và nhân vật lịch sử của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Tái hiện nguyên mẫu ngôi nhà 34 Lý Nam Đế

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định thành lập số 5764/QĐ-UBND, ngày 30.12.2020, theo nguyện vọng của các thành viên trong gia đình cố Đại tướng. Sau một thời gian dài chuẩn bị, Bảo tàng sẽ đón tiếp khách tới tham quan vào đúng dịp kỷ niệm 56 năm ngày mất của ông (6.7.1967).

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, con trai cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Bảo tàng được ấp ủ gần 30 năm qua, khi gia đình trả ngôi nhà 34 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho Nhà nước, các anh chị em chúng tôi liền nghĩ đến việc xây dựng một Khu lưu niệm để tưởng nhớ người cha, người chiến sĩ cách mạng. Trong quá trình đó, gia đình đã sưu tầm nhiều hiện vật liên quan đến ông; một số người biết cũng chủ động tìm đến để trao tặng lại những kỷ vật quý về Đại tướng. “Bảo tàng sẽ chính thức khánh thành vào ngày 1.1.2024 nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cha tôi, nhưng bắt đầu đón khách từ ngày 6.7. Thời gian tới, gia đình cùng với các chuyên gia, nhà khoa học sẽ hoàn thiện nội dung, tư liệu, trưng bày để mang đến một không gian ấm áp, gần gũi và hiện đại”.

Tọa lạc tại địa chỉ số 81 Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có diện tích hơn 500m2, diện tích trưng bày hơn 200m2. Thiết kế kiến trúc của Bảo tàng được lấy theo nguyên mẫu ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế, từ những ký ức của các thành viên gia đình Đại tướng cùng nhiều kỷ niệm sâu sắc mà ông và gia đình đã sinh sống từ năm 1958-1986. Tại ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế, gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã nhiều lần được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và đặc biệt tại đây đã diễn ra cuộc họp Bộ Chính trị ngày 6.8.1964 để bàn về sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với hơn 300 tấm ảnh, 220 hiện vật, hơn 150 tài liệu giấy, 23 pho tượng đồng gắn với những dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động Cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, hệ thống trưng bày của Bảo tàng gồm 8 chủ đề chính: Quê hương - Cách mạng miền Trung; Việt Bắc; Xây dựng Quân đội; Xây dựng hòa bình ở miền Bắc; Cách mạng miền Nam; Ngày 6.7; Tấm lòng những người ở lại; Gia đình - hành trình tiếp nối. Ngoài ra còn các tiểu đề về Bình Trị Thiên khói lửa; Nông nghiệp; Đối ngoại; Văn hóa văn nghệ; Thể thao; Ông tướng du kích…

Hà Nội có thêm một bảo tàng danh nhân - Anh 2

 Các đại biểu tham quan Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc

Đại tá Phạm Văn Phi, Giám đốc Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho biết: Có hai không gian được tái hiện là phòng làm việc trước đây của Đại tướng ở nhà 34 Lý Nam Đế và lán làm việc tại Trung ương Cục miền Nam; trên 100 đầu sách do Đại tướng viết và các tác giả viết về Đại tướng; hệ thống phim tài liệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của ông. Đặc biệt là 23 pho tượng đồng gắn với các sự kiện lịch sử tiêu biểu của Đại tướng từ khi tham gia cách mạng đến khi từ trần năm 1967… Bên cạnh những hình ảnh, hiện vật nêu khái quát thân thế, sự nghiệp, gia đình Đại tướng thì còn có những tiểu đề khá mới mẻ, ít người biết, đó là Đại tướng với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong quân đội. Ngoài ra là hai không gian phục dựng lán làm việc khi Đại tướng được phân công vào miền Nam chỉ đạo cách mạng và phòng làm việc của ông ở 34 Lý Nam Đế. Cùng với đó là 23 bức tượng đồng gắn với các sự kiện lịch sử tiêu biểu của Đại tướng từ khi tham gia cách mạng đến khi từ trần năm 1967, như bức tượng Bác Hồ đến thăm gia đình Đại tướng khi ở Việt Bắc, hoặc bức tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với đồng chí Lê Duẩn đi cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị 81 Đảng Cộng sản ở Liên Xô. Đó là Hội nghị về chống “chủ nghĩa xét lại”, Đại tướng đã tham gia và để lại dấu ấn về sự đóng góp của ông cũng như của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phong trào cộng sản và công nhân thế giới.

“Đặc biệt, Bảo tàng còn trưng bày một số hiện vật lần đầu tiên được công bố như bức thư có thể coi là “công văn” của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị các nước như Ba Lan, Tiệp Khắc trong hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa trước đây gửi cho Đại tướng, nhờ Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam giúp đỡ trưng bày Bảo tàng. Cùng với đó là bút tích, thư viết tay của Đại tướng giao cho các đơn vị chức năng giúp đỡ phía bạn theo yêu cầu…”, Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Chí Thanh chia sẻ.

Việc ra đời và đi vào hoạt động Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh không chỉ có ý nghĩa là một thiết chế văn hóa mà còn là một địa chỉ đỏ, một nơi nghiên cứu lịch sử xây dựng và đấu tranh cách mạng của dân tộc qua một con người. Ông Nguyễn Việt Phương, Bí thư Đảng ủy phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Từ khi mới bắt đầu xây dựng công trình, Đảng ủy phường Thụy Phương đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để hỗ trợ mọi mặt, đồng thời là cơ sở để phường phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá cho nhân dân cũng như khách thập phương và đặc biệt cho thế hệ trẻ tới tham quan, học tập và noi gương Đại tướng”.

Mặc dù nằm trên địa bàn xa trung tâm Thủ đô, nhưng với giá trị của những tài liệu, hiện vật cũng như cách trưng bày hiện đại, khoa học, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sẽ là một địa chỉ có ý nghĩa thu hút đông đảo du khách, qua đó giáo dục lịch sử truyền thống cho các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Theo ông Nguyễn Việt Phương, cùng với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, phường Thụy Phương còn có đình Chèm là Di tích quốc gia đặc biệt và Đơn vị Tiểu đoàn 17 - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang, nên sẽ kết nối để tạo nên các tour, tuyến du lịch khép kín tại địa phương. 

 QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc