Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai

VHO - Chiều 5.11, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức lễ bế mạc Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất và Tuần Du lịch – Văn hoá Lai Châu năm 2023. Ngày hội đã diễn ra thành công tốt đẹp với các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch mang đậm dấu ấn văn hoá của cộng đồng 14 dân tộc rất ít người trên cả nước.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội đã góp phần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, chiến lược tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và để “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” theo lời dạy của Bác. 

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 1

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải phát biểu tại lễ bế mạc

Đồng thời, Ngày hội góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trên toàn quốc nói riêng, và bản sắc văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam nói chung.

Thông qua các hoạt động sôi nổi, giàu bản sắc văn hóa của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người, Ngày hội đã tái hiện lại các giá trị văn hóa dân gian, dân tộc trong đời sống của đồng bào; khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa dân tộc rất ít người.

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 2

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 3

Thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung trao Bằng khen  cho tập thể và cá nhân có thành tích tham gia, tổ chức Ngày hội

Văn hóa các dân tộc rất ít người không chỉ là bản sắc quý giá của văn hóa tộc người mà còn là tài nguyên du lịch góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là hành trang giúp cộng đồng các dân tộc rất ít người vững tin trên con đường hội nhập và phát triển chung của đất nước.

Về phần nội dung của Ngày hội, ông Tống Thanh Hải cho biết, tại không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc có số dân dưới 10.000 người, các tỉnh tham dự với những phong cách khác nhau song đã thể hiện được nét riêng của các địa phương qua trưng bày. Tranh, ảnh, sách, tờ gấp, mô hình hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống của dân tộc… đã giúp giới thiệu với du khách thập phương về dân tộc, địa phương của mình một cách sinh động, lôi cuốn.

Liên hoan văn nghệ quần chúng với sự tham gia của 9 đoàn với gần 400 nghệ nhân, diễn viên, có 45 tiết mục văn hóa, nghệ thuật khác nhau. Các tiết mục văn nghệ quần chúng của các đoàn đã minh chứng và đánh thức tiềm năng, bản sắc văn hoá nội sinh của các dân tộc dưới 10.000 người; để lại nhiều ấn tượng, bất ngờ, đối với hội đồng thẩm định và những ai được chứng kiến.

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 4

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 5

Trao Bằng khen của UBND tỉnh Lai Châu cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức Ngày hội

Các nghệ nhân dân gian, VĐV quần chúng tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao với tâm thế tự hào, vui tươi, phấn khởi khi được mang các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, địa phương mình đi quảng bá, giao lưu, học hỏi với các tỉnh bạn. Qua đó, thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa 14 dân tộc rất ít nguời; góp phần tăng cường ý thức trách nhiệm của chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng.

Đối với các hoạt động thể thao, với sự tham gia của 8 tỉnh, gần 200 HLV, VĐV, sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, các môn thi thể thao đã kết thúc thành công tốt đẹp. BTC đã trao 31 bộ huy chương ở 3 môn thi đấu, gồm đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co.

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 6

Vào sáng cùng ngày, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung đã trao huy chương cho các VĐV tham gia thi đấu các môn thể thao

Tại Tuần Du lịch – Văn hoá Lai Châu năm 2023, 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng, các sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu; sâm Lai Châu; các gian hàng của nước bạn Trung Quốc và Lào đã mang đến cho du khách và nhân dân cơ hội mua sắm và trải nghiệm thú vị tại Ngày hội. Đặc biệt, chương trình tọa đàm “Đánh giá các sản phẩm du lịch Lai Châu” đã mang đến góc nhìn đa chiều, góp phần định hướng và thúc đẩy du lịch Lai Châu phát triển trong thời gian tới.

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 7

Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung và Giám đốc Sở VHTTDL Lai Châu Lương Chiến Công trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai, năm 2028 cho tỉnh Lào Cai

Tại Ngày hội, Hội đồng thẩm định đã chấm chọn và trình BTC tặng và trao thưởng 31 giải A, 36 giải B và 12 giải C cho các tiết mục nội dung của các đoàn tham gia Ngày hội. 

Cũng nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã quyết định trao bằng khen cho 18 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức Ngày hội. UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 20 tập thể, 30 cá nhân có thành tích trong tổ chức thực hiện Ngày hội.

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 8

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 9

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 10

Tiết mục văn nghệ chào mừng sự thành công của Ngày hội lần thứ nhất

Tại lễ bế mạc, BTC đã trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai, năm 2028 cho tỉnh Lào Cai.

Nhận cờ đăng cai, bà Sùng Hồng Mai, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh Lào Cai nhận thức rằng đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm trong công cuộc tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp; góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong nền văn hoá đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Cũng theo bà Sùng Hồng Mai, Lào Cai sở hữu kho tàng văn hoá phong phú, độc đào; thuộc tốp đầu cả nước về số lượng di sản văn hoá phi vật thể. Con người thân thiện, mến khách.

Lào Cai đăng cai Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ hai - Anh 11

Tiết mục chào mừng của tỉnh Lào Cai

Với vinh dự được tổ chức Ngày hội vào năm 2028, Sở VHTT tỉnh Lào Cai sẽ tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đáp ứng yêu cầu của Ngày hội. Sở mong muốn nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ VHTTDL cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu; và sự góp mặt của đông đủ các tỉnh có đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc