Thủ tướng thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Thanh Hóa

VHO - Sau khi làm việc với các địa phương về thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), chiều 28.1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 và tặng quà đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Thanh Hóa - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024

Cùng đi có Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; lãnh đạo một số Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh đã hoàn thành chi trả trợ cấp ưu đãi tháng 1 và tháng 2.2024 cho 66.825 người có công với cách mạng và thân nhân, với tổng kinh phí trên 315,8 tỉ đồng; chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội tháng 1 và tháng 2.2024 cho 193.106 đối tượng và hộ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng kinh phí trên 200 tỉ đồng.

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã bố trí gần 60 tỉ đồng để thực hiện công tác thăm hỏi, tặng quà cho 188.262 lượt người có công với cách mạng và thân nhân; bố trí 31 tỉ đồng để chúc thọ, mừng thọ cho gần 70.000 người cao tuổi; các địa phương đã tiếp nhận quà, hiện vật để tổ chức trao tặng cho người cao tuổi tại lễ mừng thọ, tổ chức từ ngày mùng 4 đến ngày mồng 6 Tết.

Những ngày qua, các đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà cho người có công, gia đình người có công và trao quà chúc thọ của Chủ tịch nước cho công dân tròn 100 tuổi tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí đã thực hiện là 160 triệu đồng.

Thủ tướng thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Thanh Hóa - Anh 2

Thủ tướng thăm hỏi gia đình chính sách, hộ nghèo tỉnh Thanh Hóa

Ngoài ra, các ngành, đoàn thể địa phương trong tỉnh cũng đã huy động từ nguồn xã hội hóa với tổng giá trị 227 tỈ đồng, để tặng (bằng quà và tiền mặt) cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân lao động..., hỗ trợ xây dựng 102 nhà đại đoàn kết, với tổng trị giá gần 7 tỈ đồng…

Chung vui cùng công nhân tỉnh Thanh Hóa trong chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 và tặng quà đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng chứng kiến niềm hân hoan hiển hiện trên nét mặt mỗi người, tại mỗi nhà và trên khắp quê hương Thanh Hóa.

Thủ tướng thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Thanh Hóa - Anh 3

Thủ tướng chung vui cùng công nhân tỉnh Thanh Hóa trong chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024

Thủ tướng cho biết, với quan điểm coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo để người dân có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc.

Mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thủ tướng lưu ý Thanh Hóa cần khai thác, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, trong đó nguồn vốn quý nhất là con người, khi Thanh Hóa là địa phương có dân số đông thứ 3 cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội, con người Thanh Hóa cần cù, nghĩa tình, tự lực, tự cường; nền văn hóa đậm đà bản sắc…

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa tích cực tham gia, ủng hộ, tạo điều kiện, giúp đỡ các lực lượng để hoàn thành việc xây dựng đường dây điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng được biết, thời gian qua, kế thừa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo, thực hiện ngày càng tốt hơn phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; luôn dành sự quan tâm thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người dân; mong muốn Thanh Hóa tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người cao tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa tập trung xây dựng thị trường lao động - việc làm ổn định, linh hoạt, đa chiều, bền vững và hội nhập, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; đồng thời xây dựng và phát triển hệ thống chính sách an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững. Đặc biệt, quan tâm việc xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp, xóa nhà dột nát để người dân an cư mới lạc nghiệp; đảm bảo mọi người dân tiếp cận công bằng về hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, môi trường…

Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục rà soát, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, những người khó khăn, yếu thế, công nhân, người lao động…, nhất là khi Tết đến, Xuân về, đảm an ninh, an toàn, an dân để người dân có một cái Tết trọn vẹn, sum vầy, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, không ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng thăm và tặng quà bệnh binh 2/3 Trần Văn Thế, 68 tuổi ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân và thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì, 104 tuổi, người dân tộc Mường tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc.

Thủ tướng thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Thanh Hóa - Anh 4

Thủ tướng thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì 104 tuổi, tại xã Minh Sơn (Ngọc Lặc)

Trong 11 người con của mẹ Nhì, có 6 người tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó 2 người con liệt sĩ (con trai đầu Lê Văn Nội và con trai thứ ba Lê Văn Tài). Trong số 4 người con trở về có 1 người con là ông Lê Văn Lượng bị nhiễm chất độc da cam dioxin (mất năm 2021).

Tại các gia đình đến thăm, Thủ tướng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của Đảng và Nhà nước trước sự hy sinh, đóng góp to lớn của gia đình trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; mong muốn bệnh binh Trần Văn Thế và Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì luôn khỏe mạnh, tiếp tục giáo dục các thế hệ nêu gương truyền thống cách mạng, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu, văn minh.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc