Người Bana làm du lịch cộng đồng giữa cánh rừng trang cổ

VHO - Suối Tà Má được “trời phú” như một thắng cảnh, một dải lụa bị ngủ quên trong khu rừng bấy lâu nay. Đây cũng là nơi sinh sống của bà con đồng bào Bana. Từ bao đời nay, người Bana cố gắng gìn giữ dòng suối và cánh rừng trang cổ nơi đây. Những năm trở lại đây, khu vực suối Tà Má được biết đến như một điểm du lịch xanh mới của tỉnh Bình Định.

Những ngày qua, hoa trang rừng cổ thụ mọc bên suối Tà Má, thuộc thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện miền núi Vĩnh Thạnh đã bắt đầu nở hoa với những sắc màu vàng cam, đỏ phủ kín các tán cây, tạo nên khung cảnh thơ mộng, tuyệt đẹp.

Người Bana làm du lịch cộng đồng giữa cánh rừng trang cổ - Anh 1

Hoa trang rừng cổ thụ mọc bên suối Tà Má bắt đầu nở hoa với những sắc màu vàng cam, đỏ phủ kín các tán cây

Suối Tà Má, cách trung tâm huyện miền núi Vĩnh Thạnh khoảng 7 km, nơi đây chủ yếu là người đồng bào dân tộc Bana sinh sống. Theo người dân địa phương, rừng hoa trang nước nơi đây đã có từ rất lâu. Hoa trang rừng hay còn gọi là hoa trang nước, mọc tự nhiên hai bên bờ suối, mọc theo chùm và trải đều khắp tán cây, màu sắc vàng cam hoặc đỏ. Khoảng vào tháng 3 hằng năm, cây sẽ nở hoa nhưng chưa bao giờ nở rộ, đều và đẹp như năm nay.

Trở lại làng Hà Ri những ngày này, chúng tôi ghi nhận có nhiều đoàn khách tham quan khu vực suối Tà Má để ngắm cảnh sắc hoa trang rừng nở, chụp lại những tấm ảnh bên người thân để làm kỷ niệm và thưởng thức ẩm thực của người dân bản địa nới đây. Theo quan sát, năm nay, người dân có làm thêm các cầu tre, nhà sàn để du khách đi lại thuận tiện, có chỗ nghỉ ngơi thư giãn hơn.

Người Bana làm du lịch cộng đồng giữa cánh rừng trang cổ - Anh 2

Năm nay, người dân có làm thêm các cầu tre, nhà sàn để du khách đi lại thuận tiện, có chỗ nghỉ ngơi thư giãn hơn

Chọn ngày cuối tuần, bà Nguyễn Thị Minh Hoa (58 tuổi, ở thị trấn Vĩnh Thạnh) cùng với nhóm bạn thân đã đến suối Tà Má để vui chơi, trải nghiệm sau những ngày làm việc mệt nhọc. “Cuối tuần đến với suối Tà Má để vui chơi cùng bạn bè, vừa được ngắm hoa trang rừng nở, vừa được hít không khí trong lành. Đến đây, có cảm giác như mình đã hòa vào thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng”, bà Hoa chia sẻ.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Vương (46 tuổi, ở xã Vĩnh Hiệp) vui nói: “Khoảng 3 năm trở lại đây, cây trang rừng bên suối Tà Má bắt đầu nở rực đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, chụp ảnh. Từ đó đến nay, cứ sau Tết Nguyên đán là hoa trang lại nở, người dân và du khách cũng đến để chụp ảnh, tắm suối và vui chơi”.

Suối Tà Má có hàng trăm gốc trang rừng, mọc hai bên dài khoảng 1 km. Ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết: Dọc hai bên suối Tà Má có rất nhiều cây trang rừng nở hoa, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp thu hút rất nhiều du khách đến đây tham quan, trải nghiệm. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã có đề xuất trình lên UBND huyện Vĩnh Thạnh với mong muốn quy hoạch phát triển nơi đây trở thành điểm du lịch cộng đồng trong thời gian tới. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người Bana làm du lịch cộng đồng giữa cánh rừng trang cổ - Anh 3

Du khách đến suối Tà Má chụp ảnh lưu niệm với sắc cảnh của hoa trang rừng nở

Được biết, trong xây dựng Đề án “Phát triển du lịch huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, suối Tà Má được đánh giá có nhiều lợi để trở thành điểm du lịch đẹp và nổi tiếng, với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc kết hợp văn hóa bản địa của đồng bào Bana. Bởi vậy, thời gian qua, khu vực suối Tà Má được biết đến như một điểm du lịch xanh mới của tỉnh Bình Định. Để tạo điều kiện phục vụ đi lại cho dân sinh, đồng thời kết nối vào khu du lịch suối Tà Má, vì thế UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt đầu tư xây dựng đường vào suối Tà Má.

Theo ông Tô Tấn Thi, Giám đốc Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Con đường vào điểm du lịch suối Tà Má được chính thức xây dựng năm 2022, với kinh phí đầu tư 8 tỉ đồng, có chiều dài khoảng 2,6km và bề rộng nền đường 6,5m (điểm đầu giáp tuyến với tuyến đường ĐH.31 tại Km10+100 thuộc thôn Hà Ri, điểm cuối tuyến giáp với suối Tà Má). “Bắt đầu từ ngày triển khai xây dựng, đồng bào Bana tại Hà Ri luôn đồng thuận chủ trương cũng như nhiệt tình ủng hộ, vì thế công tác giải phóng mặt mới diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng như vậy”, ông Tô Tấn Thi chia sẻ.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc