Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận

VHO - Ngày 30.3, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới”.

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình, lãnh đạo các tỉnh Đông - Tây Bắc; lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, trung tâm xúc tiến du lịch, hiệp hội du lịch một số tỉnh, thành phố trên cả nước và hơn 50 doanh nghiệp du lịch từ 3 miền Bắc Trung Nam.

Hội thảo còn có sự tham dự của ngài Shovgi Menhdizada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam; ông Lee Kyung Taek, Phó trưởng đại diệnVăn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hoá Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá

Phát biểu khai mạc, ông Trần Đức Quý cho biết: “Hà Giang là tỉnh cực Bắc của Việt Nam, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, thu hút trên 3 triệu lượt khách. Định hướng đến năm 2030, Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Khu du lịch quốc gia, thu hút 5 triệu lượt khách du lịch; tổng thu từ du lịch ước đạt 20.600 tỉ đồng, đóng góp 14,34% giá trị du lịch vào tổng sản phẩm trên địa bàn; tạo việc làm cho trên 20.000 lao động trực tiếp”.

Từ năm 2010, khi Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhân là thành viên mạng lưới công viên địa chất UNESCO toàn cầu. Đây là cơ sở nền tảng hình thành nên thương hiệu du lịch của Hà Giang, thông qua việc khai thác giá trị di sản quốc tế, gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá 19 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn.

Hiện nay Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1339; bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý, bảo tồn văn hoá và đẩy mạnh chương trình xúc tiến, quảng bá. Đến nay, hình ảnh du lịch tỉnh Hà Giang đã được khẳng định thương hiệu mang tính đặc trưng riêng.

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý phát biểu khai mạc Hội thảo

Năm 2023, du lịch Hà Giang đã được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới bình chọn là Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á; tờ New York Times (Mỹ) xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; tờ báo chuyên du lịch Canada The Travel bình chọn Hà Giang là một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam; Làng văn hóa du lịch thôn Nặm Đăm (huyện Quản Bạ) được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng lần thứ 3; Google Year In Search công bố đứng thứ 4/10 điểm đến nổi bật nhất năm 2023...

“Để xây dựng được thương hiệu đã khó, việc giữ vững được thương hiệu thì càng khó hơn. Qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn được lắng nghe các ý kiến, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu nhằm hỗ trợ địa phương nghiên cứu, đưa ra các giải pháp căn cơ, khắc phục điểm nghẽn, làm nền tảng cơ sở vững chắc, phát huy tối đa thế mạnh về tài nguyên du lịch để Hà Giang phát triển xanh và bền vững”.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “Năm 2024, du lịch Việt Nam tiếp tục đặt ra các mục tiêu quan trọng, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 08 ngày 23.2.2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Ban chỉ đạo phát triển du lịch các địa phương chỉ đạo và chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động sát thực tiễn, đảm bảo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy lợi thế phát triển du lịch. Ngành du lịch Hà Giang phối hợp, liên kết với các đơn vị liên quan đề xuất các chính sách mới phù hợp với thực tiễn, xu hướng phát triển của đất nước và thế giới.

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sản phẩm du lịch liên kết giữa 2 công viên địa chất toàn cầu Hà Giang và Cao Bằng

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị HHDL Việt Nam, HHDL các địa phương phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch với các hiệp hội, hội ngành nghề khác liên quan, tham vấn với các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia, tổ chức các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng nghề của đội ngũ lao động du lịch và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động phù hợp với du lịch trong tình hình mới, đẩy mạnh hoạt động để phục hồi và phát triển nhanh du lịch Việt Nam; kịp thời tổng hợp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp du lịch để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Muốn phát triển, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò động lực, chủ động tham vấn trong phục hồi du lịch. Đẩy mạnh kết nối, hợp tác hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn, đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo.

Nhất trí với định hướng phát triển du lịch Hà Giang trong Quy hoạch phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021- 2030, định hướng đến 2050, Thứ trưởng nhấn mạnh việc Hà Giang đã xác định đúng khi lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá; phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, xanh và bền vững; tăng cường mở rộng hợp tác phát triển trong liên kết vùng.

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 4

Phiên thảo luận 1: Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang

Đến Hà Giang- Hành trình của cảm xúc

Hội thảo “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới” chia làm 2 phiên thảo luận: Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang; Quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia du lịch trong và ngoài nước, chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý du lịch, nhà đào tạo trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch.

Tại phiên thảo luận 1, ông Hà Văn Siêu cho rằng, với việc khai thác các giá trị cốt lõi, sản phẩm du lịch đặc sắc, theo hướng xanh và bền vững, những gì diễn ra đang chứng minh Hà Giang là điểm đến mới nổi châu Á, từ đó, định vị du lịch Hà Giang trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Cao nguyên đá Đồng Văn là 1 trong 63 được quy hoạch và sẽ được công nhận là Khu du lịch quốc gia thời gian tới. Hà Giang cũng hướng tới là trọng điểm du lịch phía Bắc.

Xu hướng phát triển của du lịch Hà Giang hoàn toàn phù hợp với xu hướng của Việt Nam và thế giới. Sau Covid-19, du lịch thế giới thay đổi rất nhiều,  theo hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Ông Vũ Thế Bình chia sẻ, 20 năm trước, Du lịch Hà Giang mới chỉ là con số 0. Hội trường không có, chỗ ở không có, trung tâm du lịch trong cả nước. Thế nhưng, năm 2007, UBND tỉnh Hà Giang và Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vẫn tổ chức thành công Hội thảo phát triển du lịch Hà Giang với 300 đại biểu khắp cả nước về. Tiến bộ vượt bậc của Hà Giang trong 15 năm qua đã khẳng định vị thế của du lịch Hà Giang trên bản đồ du lịch cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Bình việc định vị vị thế của du lịch Hà Giang cần được khẳng định rõ nét hơn trong nền kinh tế của tỉnh. Hà Giang đánh giá du lịch là mũi nhọn nhưng công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp đang chiếm tỉ trọng cao. Hiện nay, du lịch mới đạt 8-9% GRDP nhưng du lịch phải là ngành kinh tế chủ lực trong tương lai gần của Hà Giang, GRDP đạt khoảng 15-20%.

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 5

Phiên thảo luận 2: Quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang

“Lần đầu tiên khi đi trên con đường Hạnh Phúc, đèo Mã Pì Lèng cách đây 15 năm,  chúng tôi ngỡ ngàng vì không ngờ Hà Giang đẹp như thế. Cảnh quan hùng vĩ của Hà Giang là những giá trị đặc thù, duy nhất, lớn nhất, mạnh nhất để cạnh tranh với các điểm đến khác trong cả nước và thế giới. Từ đó, giúp tỉnh tìm ra các sản phẩm du lịch chủ lực dựa trên thiên nhiên hùng vĩ, văn hoá đặc sắc”, ông Vũ Thế Bình cho biết.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ, tâm thế của người làm du lịch ở Hà Giang cũng cần được chú ý và đào tạo, huấn luyện để người làm du lịch thể hiện được văn hoá Hà Giang, nét đặc trưng của người Hà Giang, từ đó thu hút du khách.

Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ: “Tôi chưa đến Hà Giang nhiều nhưng tình cảm của tôi với Hà Giang dùng từ “yêu” là chưa đủ. Tôi cho rằng, Hà Giang không chỉ mạnh về du lịch và phải mạnh bằng du lịch. Làm thế nào để du khách sẵn sàng trả thêm tiền cho du lịch Hà Giang. Lớn hơn, thương hiệu là độ hấp dẫn để thu hút nguồn lực để phát triển du lịch Hà Giang”.

“Với Hà Giang, tôi có cách nhìn từ góc độ của con người, Hà Giang là hành trình của xúc cảm. Đây là điểm đến đặc biệt, có sự giao thoa của tạo hoá và sức mạnh của con người, giữa đá và hoa, trời và đất, hùng vĩ và bình yên, linh thiêng và lãng mạn, bản sắc và kết nối quốc tế. Rất hiếm có địa phương nào có những giao thoa nhiều đến thế, đặc sắc đến thế. Nên những gì cần khẳng định trong thương hiệu điểm đến của Hà Giang là giao thoa, hoà quyện, bất tận của xúc cảm; là nguồn cảm hứng bất tận. Tất cả những điều đó, theo ông Võ Trí Thàh đều gắn với sự phát triển của Hà Giang, của Việt Nam”, ông Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 6

UBND tỉnh Hà Giang vinh danh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang

Nhưng chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng cho rằng, cách tiếp cận, tiếp nối, hợp tác giữa các địa phương còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh. Thứ nhất là về nguồn lực, tiềm lực phải giải quyết được việc cạnh tranh hay bổ sung cho nhau. Có 3 chiều cạnh mà Hà Giang và các tỉnh nên suy nghĩ, hợp tác để tạo nên một không gian “chơi” lành mạnh; phối hợp đi đôi với cạnh tranh; tạo không gian mới. Tuy nhiên, thông tin và dữ liệu cần phải được cập nhật liên tục để có những nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp hợp lý.

Ông Thành cũng cho rằng, sản phẩm du lịch và các giá trị độc đáo của công viên địa chất UNESCO đang được bán với giá quá rẻ. Tại sao không phối hợp để tổ chức các sự kiện lớn của thế giới? Giới trẻ Việt Nam sẵn sàng bỏ ra 50 triệu đồng sang Singapore nhưng lại cân nhắc việc bỏ 10 triệu ra để đi Hà Giang. Vì thế, cần phải khai thác các yếu tố đặc sắc riêng, sự sáng tạo và tránh cạnh tranh xuống đáy.

“Phục vụ phát triển nhưng không phải hạ thấp giá trị của mình. Muốn định vị thương hiệu Hà Giang là nền tảng phát triển trong tương lai, cần phải có chính sách phát triển tương xứng: nguồn lực, truyền thông, hỗ trợ từ trung ương….”, ông Võ Trí Thành nói

Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang: Cảm xúc bất tận - Anh 7

UBND tỉnh Hà Giang vinh danh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang

Ông Lee Kyung Taek, Phó trưởng đại diện Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết: KTO đang có 33 văn phòng đại diện trên thế giới, quảng bá hình ảnh du lịch Hàn Quốc và xúc tiến du lịch Hàn Quốc đến khách du lịch khắp toàn cầu. Hàn Quốc đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch phong phú, trải nghiệm đa dạng, hỗ trợ cho doanh nghiệp và đơn vị lữ hành. Bên cạnh đó, Hàn Quốc  cũng hướng tới đối tượng truyền thông và báo chí để quảng bá du lịch Hàn Quốc.

Đối với Hà Giang, ông Lee Kyung Taek cần cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất để thu hút khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm liên tuyến, khai thác yếu tố thiên nhiên hùng vĩ với các loại hình thể thao dưới nước, cáp treo, cầu ngắm cảnh… để thu hút khách du lịch quốc tế nói chung, khách Hàn Quốc nói riêng.

NGUYỄN ANH, ảnh: HOÀNG QUYÊN, HỒNG HÀ

Ý kiến bạn đọc