Khai mạc triển lãm giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam

VHO - Ngày 30.3, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp cùng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM khai mạc triển lãm “Sắc màu sống động - khám phá văn hoá bang Odisha thông qua nghệ thuật”, tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM.

Khai mạc triển lãm giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự triển lãm có Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi; các đại biểu đến từ Trung tâm nghệ thuật Odia Ấn Độ; các cơ quan ngoại giao và đông đảo giới mỹ thuật, sinh viên. 

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM cho biết, triển lãm “Sắc màu sống động - khám phá văn hoá bang Odisha thông qua nghệ thuật” là sự kiện mang ý nghĩa trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 52 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972-2024), và kỷ niệm ngày thành lập bang Odisha day (1.4.1936-1.4.2024). Triển lãm nhằm tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa giữa hai nước, củng cố hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Ấn Độ, mang đến cho sinh viên cơ hội tìm hiểu sâu hơn về di sản và lịch sử văn hóa phong phú của Odisha Ấn Độ…

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi bày tỏ cảm ơn Ban giám hiệu Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM đã phối hợp tổ chức chương trình triển lãm. Ông Madan Mohan Sethi cho biết, Odisha là bang phía đông của Ấn Độ, là một trong những bang của Ấn Độ có kết nối sâu sắc nhất đến Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á. Sự kết nối này có từ sự lan toả của Phật Giáo, Ấn Độ giáo và các tiểu thương. 

Khai mạc triển lãm giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam - Anh 2

Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM Nguyễn Văn Minh và Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi xem triển lãm

“Bản thân tôi làm nhiệm kỳ tại Việt Nam đã đi thăm và làm việc nhiều tỉnh thành và rất bất ngờ với các di chỉ văn hoá rất tương đồng với Odisha, đặc biệt là ở Óc Eo và Cát Tiên. Người Chăm ở Ninh Thuận với trang phục và mũ đội khi biểu diễn cũng rất giống với trang phục của các vũ công Odisha”, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cho biết và cam kết sẽ tiếp tục duy trì giao lưu hữu nghị, văn hoá và truyền thống giữa Ấn Độ và Việt Nam, mong muốn Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM sẽ tiếp tục chia sẻ văn hoá Việt Nam đến với Ấn Độ thông qua chuyến thăm và làm việc trong thời gian tới.

Odisha, trước đây là Orissa, là một bang của Ấn Độ nằm ở phía Đông Ấn Độ. Đây là bang có diện tích lớn thứ tám và lớn thứ mười một về dân số, với hơn 41 triệu dân. Odisha nổi tiếng với những điểm nối lịch sử và phong cảnh ngoạn mục. Odisha có nhiều điểm tham quan du lịch, từ bờ biển đến các địa điểm hành hương, dành cho du khách trên toàn thế giới. 

Khai mạc triển lãm giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam - Anh 3

Không gian triển lãm tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM

Triển lãm trưng bày 27 tác phẩm của 25 tác giả là nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Lãnh sự quán Ấn Độ, mô tả về hình ảnh kiến trúc, khảo cổ học, lịch sử, về các điệu múa truyền thống, về Phật giáo và Ấn Độ giáo,… từ đó kết nối, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

Triển lãm “Sắc màu sống động - khám phá văn hoá bang Odisha thông qua nghệ thuật” diễn ra đến ngày 3.4.2024.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc