Chiêm ngưỡng Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa tại Bảo tàng Hà Nội

NGÂN ANH

VHO - Trong trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng” vừa khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội, Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa là điểm nhấn để giới thiệu đến công chúng, với nội dung thông tin phong phú, câu chuyện lịch sử liên quan đến hiện vật.

 Chiêm ngưỡng Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 1
Trưng bày "Tiếng vọng"

Ngày 18.4.2024, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà nhấn mạnh, Văn hóa Đông Sơn được xác định tồn tại trong khoảng từ thế kỷ VII trước Công nguyên đến thế kỷ I - II sau Công nguyên. 

 Chiêm ngưỡng Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 2

Hàng trăm di tích cùng với khối di vật đồ sộ đã được phát hiện và nghiên cứu, là minh chứng sinh động cho nguồn gốc bản địa, sự phát triển lâu dài, liên tục và trực tiếp từ các nền văn hóa tiền Đông Sơn (Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun), đến đỉnh cao văn hóa Đông Sơn và văn minh Đại Việt.

Trưng bày “Tiếng vọng” là lời tri ân các bậc tiên tổ và những nhà khoa học cách đây 100 năm trước đã phát hiện ra một nền văn hóa đặc sắc của tổ tiên. Đồng thời giới thiệu đến công chúng gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của hơn 2000 năm trước của dân tộc ta từ thời các vua Hùng với nền Văn hóa Đông Sơn phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc.

 Chiêm ngưỡng Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 3

“Trưng bày "Tiếng vọng” đưa đến công chúng  bộ sưu tập trống đồng độc đáo của Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ

Đến với trưng bày “Tiếng vọng”, công chúng được chiêm ngưỡng bộ sưu tập trống đồng giàu giá trị lịch sử, mỹ thuật, kỹ thuật, khoa học cùng một số hiện vật đặc sắc như: Công cụ lao động sản xuất, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí, nhạc khí…

Đặc biệt, kỹ thuật đúc đồng giai đoạn này đã đạt tới trình độ hoàn mỹ, trong đó trống đồng là loại di vật điển hình nhất, hội tụ đầy đủ những tri thức khoa học của thời đại cũng như tài năng và tâm hồn người Việt. 

“Trưng bày "Tiếng vọng” đưa đến công chúng  bộ sưu tập trống đồng độc đáo của Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ, cùng với đó giải mã kỹ thuật đúc trống đồng và phong tục thờ thần trống đồng – thần Đồng Cổ ở Hà Nội của tổ tiên chúng ta từ ngàn năm trước…”, ông Nguyên Tiến Đà cho biết.

 Chiêm ngưỡng Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 4
Trống Cổ Loa

Đặc biệt trong trưng bày lần này, trống đồng Cổ Loa là Bảo vật Quốc gia được chọn là điểm nhấn để giới thiệu đến công chúng với nội dung thông tin phong phú, câu chuyện lịch sử liên quan đến hiện vật.

Cùng với trưng bày "Tiếng vọng", dịp này Bảo tàng Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm “Sáng tạo vật phẩm, sản phẩm mang văn hóa bản địa - động lực cho phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam”; Trải nghiệm và giao lưu chơi cờ Mặt Trời; Trải nghiệm cổ phục Việt Nam, mặc trang phục truyền thống, chụp ảnh với không gian bảo tàng.

 Chiêm ngưỡng Bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa tại Bảo tàng Hà Nội - ảnh 5
Trưng bày thu hút đông đảo khách tham quan

Những hoạt động này nhằm gìn giữ và thúc đẩy tình yêu văn hóa của cộng đồng, tạo ra một sân chơi trải nghiệm văn hóa sáng tạo, giúp nhân dân trong nước và du khách nước ngoài có thêm hiểu biết về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Đồng thời, góp phần tôn vinh các biểu tượng văn hóa lâu đời của người Việt, khích lệ thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy văn hóa bằng cách kế thừa và sáng tạo các hoạt động văn hóa đương đại từ chất liệu truyền thống.

Ý kiến bạn đọc