Tưng bừng Ngày hội non sông

VHO- Đúng 7h sáng nay 23.5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức bắt đầu. Hơn 69 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền công dân của mình tại 84.767 khu vực bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện quyền công dân tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Ảnh: Xuân Trần

Sáng 23.5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn tất cả ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được bầu lần này, sẽ hết lòng vì dân vì nước, phụng sự nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật quy định, nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó”.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 2

Tổng Bí thư trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu bầu cử

Cảm ơn cử tri và nhân dân cả nước đã tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là lần thứ 15, chúng ta tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong cả nước, nhưng là cuộc bầu cử quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 70 triệu lá phiếu của cử tri, bầu 500 ĐBQH khóa XV, gần 4.000 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hơn 24 vạn đại biểu HĐND cấp xã, phường.

Hoan nghênh các cử tri trong thời gian vừa qua đã tham gia đầy đủ quy trình giới thiệu, hiệp thương, vận động bầu cử; vui mừng phấn khởi hòa cùng không khí nô nức của cử tri trong ngày bầu cử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng: “Với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta, với ý chí sắt đá và lòng yêu nước tha thiết của nhân dân ta, với tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mỗi công dân đã xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, sẽ đi bầu cử đông đủ, sáng suốt chọn lựa những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử để chọn đúng người, bầu đủ 500 ĐBQH và số lượng đại biểu HĐND các cấp, tránh bầu nhầm, bầu lẫn. Tôi tin chắc rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo không khí thật sự là ngày hội của toàn dân - Ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông đất nước ta”.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân bỏ phiếu 041, đơn vị bầu cử số 9 (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh)

7 giờ sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và các cử tri khu vực bỏ phiếu 041, đơn vị bầu cử số 9 (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bỏ những lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng tham gia bỏ phiếu tại đây có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.

Ngay sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời phỏng vấn của báo chí. Bày tỏ vui mừng cùng các cử tri bỏ lá phiếu bầu tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng “đất thép - thành đồng” Củ Chi trong Ngày hội lớn của dân tộc, Chủ tịch nước gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất đến hơn 69 triệu cử tri trên cả nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đại đoàn kết dân tộc là vấn đề rất lớn mà Đảng, Bác Hồ kính yêu luôn quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là vào những ngày hội lớn như Ngày hội non sông, toàn dân đi bỏ phiếu và những công việc quan trọng khác của đất nước. Đặc biệt, cả trong những lúc đất nước gặp thiên tai, lũ lụt, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc luôn luôn được phát huy. Đây cũng là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Tinh thần đó không ngừng được nhân lên nhiều lần và phát huy mạnh mẽ từ trong kháng chiến đến sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chúng ta cần tiếp tục nâng lên nhiều hơn nữa tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, người trong nước và người nước ngoài để cùng nhau đồng tâm, đồng lòng xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, Chủ tịch nước nêu rõ.  

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước kêu gọi trên 69 triệu cử tri cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua đi bầu cử để chọn những người tài, đức xây dựng đất nước ở các cấp.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Sáng sớm 23.5, tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện quyền công dân, bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ông rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta cũng cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của nhân dân, của cử tri với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 5

Theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất là tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội  - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và HĐND các cấp – cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Sự lựa chọn đó được thực hiện thông qua một quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 6

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng

Sáng 23.5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão.

Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban công tác đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia.

Sau lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí trong đoàn công tác của Quốc hội, lãnh đạo thành phố cùng cử tri khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão đã thực hiện quyền công dân, bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu để lựa chọn những đại biểu xứng đáng tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Trao đổi với cử tri tại Khu vực bỏ phiếu số 1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, hôm nay là một ngày trọng đại của quốc gia, một ngày đặc biệt, ngày hội của non sông, ngày gần 70 triệu cử tri trong cả nước đi bỏ phiếu lựa chọn cho mình những đại diện xứng đáng trong Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng chí cho biết đây là lần đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân, đi bỏ phiếu ở thành phố Cảng Hải Phòng, và rất vui mừng, xúc động nhận thấy cử tri Hải Phòng hòa chung không khí phấn khởi, nô nức, hăng hái đi bỏ phiếu. “Qua cuộc bầu cử này, chúng ta càng thấy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, chính sức mạnh đó đã tạo nên những thành tựu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn cử tri cả nước, người người, nhà nhà cùng tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất tham gia Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Đồng chí cũng nhắc nhở cử tri đi bầu cử thực hiện đúng các quy định, đặc biệt là quy định về phòng chống dịch COVID-19, để góp phần giúp cuộc bầu cử diễn ra trên cả nước diễn ra đảm bảo thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, thành công tốt đẹp.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 7

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự Lễ khai mạc bầu cử tại nơi cư trú tại phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Sáng cùng ngày, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dự lễ khai mạc và tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Ngay sau lễ khai mạc diễn ra trang trọng, ngắn gọn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên vào thùng phiếu tại Tổ bầu cử ở phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Tiếp đó, cử tri tại Tổ bầu cử ở phường 1 thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lần lượt bỏ phiếu để thực hiện quyền và trách nhiệm công dân. Cử tri mong muốn bầu ra được những đại biểu đủ đức, đủ tài và tâm huyết, xứng đáng vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Được biết, toàn TP. Đông Hà có 11 đơn vị bầu cử, 67 khu vực bỏ phiếu.

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 8

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên vào thùng phiếu tại Tổ bầu cử ở phường 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết: Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tuyên truyền tích cực nên ngày hội bầu cử trên địa bàn thành phố Đông Hà diễn ra sôi nổi, bảo đảm tốt các quy định về phòng, chống Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong công tác tuyên truyền bầu cử với nhiều hình thức như trên hệ thống phát thanh, trang thông tin điện tử, bản tin của thành phố và qua mạng xã hội facebook, trang fanpage của các tổ chức, đơn vị, đoàn thể thành phố. Đặc biệt, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố đã chuẩn bị chu đáo các phương án các điểm cách ly y tế, khu vực phong tỏa phòng chống Covid-19.

Dưới đây là một số hình ảnh cử tri bỏ phiếu tại các vùng, miền trên cả nước do P.V và cộng tác viên Báo Văn Hoá ghi lại:

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 9

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 10

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 11

Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) nô nức đi bầu cử. Ảnh: Trần Mạnh Tuấn

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 12

Lực lượng công an TP Hà Nội bỏ phiếu sớm

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 13

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 14

Bỏ phiếu ở Thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, Hà Giang

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 15

Cử tri nơi tận cùng phía Nam của Tổ quốc - tỉnh Cà Mau đi bỏ phiếu. Ảnh: C.T.V

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 16

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 17

Cử tri ngành Văn hoá tỉnh Thừa Thiên Huế mặc áo dài đi bầu cử. Ảnh: Sơn Thuỳ

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 18

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 19

Thật cảm động tại điểm bỏ phiếu số 7, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Trần Huấn

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 20

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 21

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 22

NSND Quốc Hưng, NSND Thu Quế, NSƯT Ploong Thiết đi bầu cử. Ảnh: C.T.V

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 23

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 24

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 25

Vợ chồng NSND Lan Hương, Đỗ Kỷ; Nhà quay phim Thanh Hà; Nhà biên kịch Việt Nga đi bỏ phiếu

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 26

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 27

Đạo diễn Xuân Bắc, đạo diễn Hoàng Nhật Nam, Hoa hậu Trần Tiểu Vy, Hoa khôi Huỳnh Thuý Vy, Á hậu Diễm Trang đi bỏ phiếu

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 28

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 29

Sáng 23.5, hàng loạt “ngôi sao” đang khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển U22 quốc gia như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Xuân Trường… cùng các vận động viên đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đi bỏ phiếu. Ảnh: VFF

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 30

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 31

Tại "tâm dịch" Bắc Giang. Ảnh: C.T.V

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 32

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 33

Tại điểm bầu cử trong khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, thuộc đơn vị bầu cử số 5, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Quốc Hùng

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 34

 Các cử tri là F1 của BN 3098 ở thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thực hiện nghĩa vụ công dân trong hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: Phạm Ngân

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 35

Cử tri dân tộc thiểu số xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội đi bỏ phiếu. Ảnh: C.T.V

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 36

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 37

Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum thực huyện quyền và nghĩa vụ của mình. Ảnh: Ngọc Hoà

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 38

Cụ Trần Thị Duyên, 92 tuổi, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đi bỏ phiếu

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 39

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 40

Tại điểm bỏ phiếu tại Học viện Báo chí Tuyên truyền, Hà Nội. Ảnh: Trần Huấn

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 41

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 42

Tại điểm bỏ phiếu phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Trần Huấn

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 43

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 44

Cử tri bỏ phiếu tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Thuý Hiền

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 45

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 46

Cử tri bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 8, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Lại Thuý Hà

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 47

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 48

Tại điểm bỏ phiếu phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Nhiên

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 49

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 50

Tại điểm bỏ phiếu phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Vũ Hoa

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 51

Tại điểm bỏ phiếu Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Hội quán Hà Chương (phường 14, Quận 5, TP.HCM). Ảnh: Thuỳ Trang

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 52

Tưng bừng Ngày hội non sông - Anh 53

Cử tri TP.HCM thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: Thuỳ Trang

P.V - P.PHÚ

Ý kiến bạn đọc