Thừa Thiên Huế cần có chiến lược thu hút nguồn lực để phát triển văn hóa

VHO - Ngày 18.10, Đoàn Khảo sát thực tế nhóm 3 của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về lĩnh vực văn hóa, xã hội và xây dựng con người. Đoàn làm việc do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn.

Thừa Thiên Huế cần có chiến lược thu hút nguồn lực để phát triển văn hóa - Anh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, thời gian qua tỉnh luôn chú trọng việc bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng con người Thừa Thiên Huế phát triển toàn diện về năng lực, trí tuệ, nhân cách làm trọng tâm cốt lõi của phát triển văn hóa.

Tỉnh đã huy động các nguồn lực cho sự nghiệp văn hóa, đặc biệt là bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”… đã góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong gia đình và cộng đồng, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết dân tộc trong xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện; công tác giảm nghèo được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 7,9% (năm 2012) xuống gần 2,8 % (ước đạt năm 2023). Tỉ lệ lao động qua đào tạo giai đoạn 2013 - 2023 đạt gần 70%, hàng năm tạo việc làm mới cho hơn 16.700 lao động…

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh, văn minh; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng dân số, gắn dân số với phát triển; đổi mới giáo dục đào tạo gắn với xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; bảo đảm chính sách lao động, việc làm, thu nhập, thực hiện tốt phúc lợi xã hội, an sinh xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu tỉnh cần phải tập trung khai thác tốt hơn thế mạnh về văn hóa, con người, hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, hệ sinh thái đầm phá đa dạng và phong phú… Có chiến lược thu hút nguồn lực trong và ngoài nước để duy trì và phát triển văn hóa; xây dựng các giải pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy giá trị di sản; giữ gìn những giá trị văn hóa gia đình; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số; xây dựng cơ chế thu hút nhân tài.

Thừa Thiên Huế cần có chiến lược thu hút nguồn lực để phát triển văn hóa - Anh 2

Đoàn Khảo sát thực tế nhóm 3 làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về lĩnh vực văn hóa, xã hội và xây dựng con người.

PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, Thừa Thiên Huế là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa và nhiều tiềm năng phát triển. Thời gian qua, các cấp ủy đã rất quan tâm, ban hành nhiều chính sách nhằm cụ thể hóa các vấn đề về văn hóa, xã hội và xây dựng con người; tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, dịch vụ công; có nhiều thành quả lớn trên lĩnh vực xã hội, văn hóa, con người dù nguồn lực còn hạn chế.

Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ rõ các hạn chế của Thừa Thiên Huế như: một số chủ trương, chính sách của Đảng về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, xây dựng con người chưa được thể chế hóa, cụ thể hóa, nhất là các chương trình liên quan đến giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ; vấn đề quản lý đô thị; giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn di sản, giữ gìn văn hóa truyền thống và phát triển kinh tế vẫn còn gặp phải khó khăn, vướng mắc… Qua đó, đề nghị tỉnh nghiên cứu làm rõ những điểm nghẽn và xác định được những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn và đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; là một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Tỉnh cần đưa định hướng quy hoạch của tỉnh vào quy hoạch chung của quốc gia, trong đó chú trọng đến quy hoạch vùng và liên vùng; gắn kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng con người Huế với văn hóa các vùng.

Đoàn khảo sát cũng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của tỉnh để tổng hợp báo cáo và trình Quốc hội. Đồng thời đề nghị tỉnh cần bổ sung thêm các biểu đồ, các số liệu so sánh, yếu tố chỉ số phát triển con người, chỉ số hài lòng của người dân và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, để hoàn chỉnh báo cáo làm cơ sở để trung ương tổng kết thực tiễn địa phương.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc