Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nghệ nhân nhân dân, "Đệ nhất danh cầm đàn đáy" Nguyễn Phú Đẹ qua đời

Thứ Bảy 23/03/2019 | 11:34 GMT+7

VHO- Ở tuổi 97, Nghệ nhân nhân dân (NNND) Nguyễn Phú Đẹ, người được giới âm nhạc dân gian mệnh danh là "Đệ nhất danh cầm đàn đáy" đã qua đời  vào ngày 22.3. Thông tin này khiến nhiều người yêu mến ca trù bất ngờ, tiếc nuối.

Mới đây thôi, nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ được công nhận  “Nghệ nhân Nhân dân” đợt đầu tiên, danh hiệu tôn vinh các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

NNND Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97

NNND Nguyễn Phú Đẹ sinh ra trong một gia đình 5 đời đều là ca nương, kép đàn nổi tiếng trong vùng. Từ khi 10 tuổi, Nguyễn Phú Đẹ đã được cha và ông nội truyền dạy cho những ngón nghề và cách thức chơi đàn đáy. Với khả năng tiếp thu tốt, từ thủa bé, ông trở thành kép đàn giỏi của giáo phường và theo gánh hát đi biểu diễn ở nhiều nơi.

Trong dòng thăng trầm biến cố của lịch sử, nghệ thuật ca trù đã bị mai một và lãng quên. Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ đã phải gác lại niềm đam mê của mình  để lo kiếm sống.

Đến năm 2005, nghệ thuật ca trù được nhà nước quan tâm và bảo tồn, ông lại trở lại và tham gia biểu diễn tích cực. Cũng năm đó, ông đã giành được Huy chương Vàng “Liên hoan Ca trù toàn quốc”. Tiếng đàn của ông lão ở tuổi 82 đã làm mọi người có mặt trong khán phòng thán phục, yêu mến.

Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ luôn có phong cách chơi đàn rất đặc biệt

Phong cách chơi đàn đáy của nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ luôn đặc biệt. Tiếng đàn của ông có tính sáng tạo, ngẫu hứng và tự do rất cao. Ở tuổi ngoài 90 nhưng nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ vẫn mang lại cho người nghe phong cách trẻ trung. Khi tiếng đàn của ông vang lên, người nghe có thể dễ dàng cảm nhận những ngón đàn đặc biệt không ai có. Chính vì vậy mà ông được tôn vinh là "đệ nhất danh cầm đàn đáy”.

Với những cống hiến của mình cho sự nghiệp giữ gìn bộ môn nghệ thuật truyền thống ca trù, năm 2006, nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian. Từ năm 2010 đến nay, "báu vật nhân văn sống" Nguyễn Phú Đẹ liên tiếp nhận giải thưởng Đào Tấn cùng nhiều giải thưởng khác. Tháng 3.2019, nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng NNND đợt 1.

PHƯƠNG HÀ

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top