Triển lãm “Nét đan thanh”: Cuốn hút với thư pháp trong sắp đặt ánh sáng

VHO- Nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, chiều 14.11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Nét đan thanh”.

Triển lãm “Nét đan thanh”:  Cuốn hút với thư pháp trong sắp đặt ánh sáng - Anh 1

Khi thư pháp truyền thống xuất hiện trong một diện mạo mới lạ

Các thể chữ truyền thống: Triện, Lệ, Khải, Hành, Thảo và một số lối viết khác được giới thiệu tại triển lãm “Nét đan thanh” trong một diện mạo mới lạ, đầy sáng tạo. Những thể chữ truyền thống dường như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới với sắp đặt ánh sáng.
Triển lãm hội tụ 60 tác phẩm thư pháp của 15 tác giả- các nhà thư pháp tên tuổi như: Châu Hải Đường, Phạm Văn Ánh, Nguyễn Quang Duy, Nguyễn Văn Nguyên, Bùi Quang Tuấn… 
Triển lãm thư pháp “Nét đan thanh” tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc qua những áng văn chương của những bậc tài danh xưa và nay. Những nét đẹp ấy được thể hiện qua từng nét viết, nét vẽ của những tác giả thư pháp, thư họa hiện nay tại triển lãm.

Các tác giả tham gia triển lãm đều là những người gắn bó với Văn Miếu- Quốc Tử Giám trong nhiều năm. Nhiều người trong số họ thuộc ban khảo tuyển lựa chọn người viết thư pháp tại Hồ Văn trong Hội chữ Xuân. Thư pháp là một trong những hoạt động không thể thiếu của Văn Miếu Quốc Tử Giám. Địa chỉ văn hóa này cũng là nơi hội tụ các nhà thư pháp, từ góc độ truyền thống cũng như trong các hoạt động triển lãm, trình diễn các tác phẩm.

Triển lãm “Nét đan thanh”:  Cuốn hút với thư pháp trong sắp đặt ánh sáng - Anh 2

Điểm khác biệt của triển lãm lần này là sự kết hợp trình chiếu ánh sáng vào tác phẩm thư pháp để tạo nên một không gian thưởng thức mới

Nhà thư pháp Nguyễn Quang Duy, tác giả hai tác phẩm: “Thiên hạ hưng vong trị loạn chi nguyên luận” và “Nam ông mộng lục”, cho biết, triển lãm “Nét đan thanh”có sự đan xen truyền thống và nghệ thuật sắp đặt hiện đại, mở ra hướng tiếp cận cởi mở hơn với công chúng. 
Người xem tới triển lãm không cần phải biết chữ Hán mà thông qua nghệ thuật thị giác, sắp đặt ánh sáng để có thể tiếp cận thư pháp theo hướng mở hơn. Riêng với những người biết chữ Hán, triển lãm này đã có những đột phá khi các nhà thư pháp sử dụng các thể thư pháp do cha ông ta sáng tạo ra. Ví dụ như thể thư pháp dưới thời Lê. Những tác phẩm chữ Hán đều viết lại các tác phẩm thơ, văn trung đại, khơi gợi tinh thần dân tộc .
Dịch giả Châu Hải Đường có 4 bức thư pháp viết về 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông của Thái Thuận (thời nhà Lê), được viết theo thể chữ Lệ. Người xem không chỉ cảm thấy thú vị với những nét chữ thanh thoát, khỏe khoắn mà còn được chính tác giả dịch nghĩa những câu thơ miêu tả cảnh đẹp bốn mùa đất nước, với hoa lựu đỏ, màu cỏ xanh như khói biếc, cây ngô đồng, hoa cúc, hoa mai…

Triển lãm “Nét đan thanh”:  Cuốn hút với thư pháp trong sắp đặt ánh sáng - Anh 3

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám phát biểu tại lễ khai mạc

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám cho biết: Trên nền di sản của Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhóm làm việc đã thể hiện những tác phẩm thư pháp sáng tạo, kết hợp nghệ thuật và thiết kế, sắp đặt tác phẩm với ánh sáng, đã tạo ra nét mới trong triển lãm năm nay. Điều này dường như tạo cảm hứng, động lực cho các nhà thư pháp tiếp tục sáng tạo, tạo nên sinh khí mới trong đời sống thư pháp cũng như những sinh hoạt mới của Văn Miếu Quốc Tử Giám trong thời gian tới.
 Những nét vẽ truyền thống được pha trộn những mảng mực, mảng màu mang sắc thái của nghệ thuật đương đại. Điểm nhấn là chiếc nón được xếp theo hình quạt với các dải giấy dài, đặt ở giữa không gian trưng bày gợi nhớ những gì thuộc về truyền thống Việt Nam. Tác phẩm cũng nổi bật hơn nhờ sắp đặt  ánh sáng, gợi  liên tưởng về sự kết hợp truyền thống và hiện tại.

Triển lãm “Nét đan thanh”:  Cuốn hút với thư pháp trong sắp đặt ánh sáng - Anh 4

Theo giám tuyển Xuân Như Vũ Thanh Tùng, điểm khác biệt của triển lãm lần này là sự kết hợp trình chiếu ánh sáng vào tác phẩm thư pháp để tạo nên một không gian thưởng thức mới. “Chúng tôi muốn đóng góp hơi thở mới, làn gió mới cho hoạt động thư pháp. Thư pháp và Hán Nôm như mạch ngầm nối dài các di sản văn hóa, góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc”, giám tuyển Xuân Như Vũ Thanh Tùng nói.
Triển lãm thư pháp "Nét đan thanh” là không gian độc đáo để các chuyên gia, tác giả và khách tham quan trao đổi, chia sẻ về các tác phẩm, những câu chuyện xoay quanh thư pháp và học hỏi nhiều hơn về nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Hoạt động đưa giá trị truyền thống đến gần với công chúng thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến cái nhìn mới mẻ với nghệ thuật thư pháp của cha ông.
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 30.11.

NGÂN ANH

Ý kiến bạn đọc