Lâm Đồng: Yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình không phép ảnh hưởng danh thắng quốc gia

VHO - UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng các hoạt động xây dựng và tháo dỡ toàn bộ công trình tòa nhà câu lạc bộ golf tại Đồi Cù Đà Lạt, sau khi phát hiện nhiều sai phạm trong xây dựng.

Lâm Đồng: Yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình không phép ảnh hưởng danh thắng quốc gia - Anh 1

Công trình đồ sộ “không phép” được xây dựng trong thời gian dài ngay giữa trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng)

Theo đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng TP Đà Lạt đã phát hiện có nhiều vi phạm trong quá trình thi công xây dựng đối với các công trình tại khu vực lỗ golf số 8 (hướng đường Đinh Tiên Hoàng), do Công ty CP Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư.

Cụ thể, tại đây xuất hiện 2 khối công trình lớn; trong đó, khối công trình 1 với thiết kế tòa nhà mái vòm có diện tích 6.120m2 là công trình đã được cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích lẫn khối tích dẫn đến sai phép hơn 3.000m2.

Tiếp đó là khối công trình thứ 2 khá đồ sộ có thiết kế cong đã được thi công xây dựng với 1 tầng hầm và 4 tầng nổi. Tổng diện tích các sàn lên đến hơn 20.000 m2. Điều đáng nói, qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện toàn bộ khối công trình này chưa hề được cấp phép xây dựng.

Ngay sau đó, phía chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư và các đơn vị thi công dừng toàn bộ hoạt động xây dựng tại đây, đồng thời yêu cầu tháo dỡ tất cả các hạng mục công trình tạm phục vụ thi công 2 khối nhà trên. Ngoài ra, ngày 11.1, UBND TP Đà Lạt cũng đã ra quyết định xử phạt Công ty CP Hoàng Gia ĐL với số tiền 240 triệu đồng bởi những sai phạm nêu trên, đồng thời yêu cầu phía chủ đầu tư ngưng thi công và tháo dỡ toàn bộ công trình sai phạm này trước ngày 25.1.

Lâm Đồng: Yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình không phép ảnh hưởng danh thắng quốc gia - Anh 2

Nhiều quan ngại về những tác động xấu của công trình này danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương

Trước đó, tháng 4.2023, UBND TP Đà Lạt và phường 1 đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Tuy nhiên đơn vị này vẫn tiếp tục thi công từ đó cho đến nay. Việc công trình sai phạm được phát hiện từ lâu nhưng cơ quan chức năng không xử lý quyết liệt để chủ đầu tư và đơn vị thi công liên tục thực hiện hành vi vi phạm trong xây dựng đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận cũng như đặt ra hàng loạt nghi vấn về năng lực quản lý, bao che, hợp thức hóa sai phạm!

Đối với khối công trình không phép nêu trên còn che khất tầm nhìn của 2 đỉnh núi Lang Biang và Tháp Sao của trường Đại học Đà Lạt khi nhìn từ hướng hồ Xuân Hương. Đây đều là những điểm nhấn rất có giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên rất đặc biệt đối với quá trình hình thành, phát triển của Đà Lạt.

Ngoài ra, các khối công trình này còn nằm ngay cạnh hồ Xuân Hương, là danh thắng quốc gia đã được công nhận từ năm 1988. Và câu hỏi đặt ra là những công trình này có vi phạm đến khu vực bảo vệ cũng như sẽ có những tác động xấu lên toàn bộ danh thắng nổi tiếng này.

Kiến trúc sư, luật sư Nguyễn Hồ, Ủy viên Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho rằng, đối với công trình này nếu chỉ nhìn nhận ở góc độ sai phép, không phép là chưa đủ. Cần phải nhìn sai phạm ở góc độ làm sai quy hoạch, định hướng sai trong hoạt động xây dựng, bảo tồn kiến trúc, cảnh quan vùng đệm danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương, mà còn làm sai Quy hoạch 704 - quyết định “Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Thủ tướng ký ban hành vào tháng 5.2014.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc