Chuyên gia Ấn Độ sẽ báo cáo kế hoạch thám sát Phật viện Đồng Dương

VHO - Đoàn chuyên gia của tổ chức Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về dự án khôi phục tháp F, E tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) và dựán nghiên cứu trùng tu vàphát huy giátrịPhật viện Đồng Dương (xã Bình Định Bắc, Thăng Bình). Đồng thời cam kết, trong tháng 1.2024 sẽ có kế hoạch thám sát, bảo tồn Phật viện Đồng Dương gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam để tiến hành các thủ tục cần thiết trước khi tiến hành trùng tu.

Chuyên gia Ấn Độ sẽ báo cáo kế hoạch thám sát Phật viện Đồng Dương - Anh 1

 Nhóm tháp F1 Mỹ Sơn dự kiến sẽ được trùng tu vào tháng 4.2024

Theo ông Er. Bhima Azmira, Giám đốc Bảo tồn của tổchức ASI, cuối năm 2022, tại lễ bàn giao dự án Bảo tồn, trùng tu các nhóm tháp A, H, K khu đền tháp Mỹ Sơn, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã cam kết Chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, trùng tu, tôn tạo khu đền tháp E, F và khu Phật viện Đồng Dương tại Quảng Nam. Trên cơ sở đó, tại buổi làm việc, đoàn công tác của tổ chức ASI mong muốn Quảng Nam thống nhất phương án trùng tu nhóm tháp E và tạo cảnh quan ở các nhóm tháp E, F tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Xây dựng hệ thống quản lý nước mưa trên bề mặt; nhà trưng bày tại di sản Mỹ Sơn. Thực hiện chụp ảnh, scan công trình kiến trúc và dữ liệu hóa nhóm tháp E, F… Qua đó lên kế hoạch, báo cáo chi tiết để chuẩn bị cho việc trùng tu theo thống nhất trước đó giữa Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ.

Đối với di tích Phật viện Đồng Dương, các chuyên gia Ấn Độ cho biết sẽ tiến hành vệ sinh toàn bộ diện tích bề mặt rộng 5,2 ha. Xác định biên giới một phần của kiến trúc đang bị xâm lấn bởi hoạt động chăn nuôi, nhà ở, đường đi. Đồng thời các chuyên gia Ấn Độ mong muốn thám sát sâu hơn một số vị trí khảo sát nhằm xác định độ sâu của di tích. Đặc biệt, mong muốn tỉnh Quảng Nam cung cấp tất cả những dữ liệu liên quan để làm báo cáo chi tiết cho dự án. Đối với di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương, để thực hiện mọi sự thám sát tại khu vực này cần phải xin ý kiến của Bộ VHTTDL vì đây là di tích cấp quốc gia đặc biệt, phải tuân thủ các quy định theo pháp luật Việt Nam. Do đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu chuyên gia của tổ chức ASI cần có kế hoạch thám sát gửi UBND tỉnh trình Bộ VHTTDL xem xét và cho ý kiến trước khi tiến hành.

Đại diện ASI cam kết, trong tháng 1.2024, sẽ có kế hoạch thám sát cũng như bảo tồn Phật viện Đồng Dương gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam để tiến hành các thủ tục cần thiết trước khi tiến hành trùng tu.

THU HOÀI

 

Ý kiến bạn đọc