Trưng bày 150 hiện vật quý hiếm chủ đề “Du xuân - Cổ ngoạn”

VHO - Sáng nay 16.1, Bảo tàng TP.HCM phối hợp với Hội Cổ vật TP.HCM khai mạc Triển lãm chuyên đề “Du xuân - Cổ ngoạn”, giới thiệu đến công chúng trên 150 hiện vật quý hiếm và độc đáo. Triển lãm giúp công chúng và người yêu cổ ngoạn tìm thấy ký ức của dân tộc qua những câu chuyện từ hiện vật, để hiểu thêm về những tri thức lịch sử văn hóa…

Trưng bày 150 hiện vật quý hiếm chủ đề “Du xuân - Cổ ngoạn” - Anh 1

Học sinh hào hứng tham quan và tìm hiểu các hiện vật tại Triển lãm

Phó Giám đốc Bảo tàng TP.HCM Đoàn Thị Trang cho biết, bộ sưu tập trưng bày lần này là những di sản văn hóa vật thể, minh chứng cho các giai đoạn phát triển của lịch sử văn hóa dân tộc, đồng thời mang trên mình những biểu tượng may mắn, tốt lành, cùng mong ước một năm mới nhiều may mắn. Triển lãm nhằm tạo không khí vui tươi, đáp ứng nhu cầu tham quan thưởng ngoạn văn hóa của công chúng nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Nội dung trưng bày gồm 4 phần: Sưu tập ấn, tín ký; Sưu tập tượng thờ dân gian Nam Bộ; Sưu tập gốm Việt Nam (thời Lý – Trần - Lê - Nguyễn); Sưu tập sứ ký kiểu và pháp lam thời nhà Nguyễn. 

Trưng bày 150 hiện vật quý hiếm chủ đề “Du xuân - Cổ ngoạn” - Anh 2

Sưu tập ấn, tín ký giới thiệu đến khách tham quan bộ sưu tập ấ, tín ký quý hiếm, mang giá trị lịch sử cao, tiêu biểu là những chiếc ấn có niên đại từ thời Lê – Mạc đến thời Tây Sơn và thời Nguyễn. Bên cạnh đó là những ấn, tín ký của các quan lại thay mặt triều đình nhà Nguyễn cai quản, xác lập trật tự, kỷ cương, mở rộng khai phá và phát triển vùng đất Nam Bộ, nhất là ở vùng đất Sài Gòn - Gia Định. 

Sưu tập tượng thờ dân gian Nam Bộ gồm những hiện vật gốc, quý hiếm của Bảo tàng và các nhà sưu tập, có giá trị lịch sử, phản ánh đời sống tín ngưỡng của cư dân cùng cộng cư tại vùng đất Nam Bộ. 

Trưng bày 150 hiện vật quý hiếm chủ đề “Du xuân - Cổ ngoạn” - Anh 3

Du khách nước ngoài thích thú với bộ sưu tập hiện vật cổ quý hiếm

Sưu tập gốm Việt Nam (thời Lý – Trần - Lê - Nguyễn) với những hiện vật tiêu biểu minh chứng cho sự phát triển của nghề gốm Việt Nam qua các thời kỳ, không chỉ có giá trị lịch sử, văn hóa mà còn có giá trị thẩm mỹ cao; góp phần giới thiệu về lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam, cũng như sự phát triển của nghề gốm đến đông đảo công chúng. 

Sưu tập sứ ký kiểu và pháp lam thời nhà Nguyễn với màu sắc, hoa văn trang trí đặc sắc, đáp ứng sở thích, thị hiếu thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng của người Việt.

Ngoài ra, chuyên đề còn giới thiệu đến công chúng những hiện vật quý được chế tác thủ công công phu và tỉ mỉ như: Tượng phật Nhật Bản, hộp bút, hộp bạc, sách thêu, gươm cổ…

Trưng bày 150 hiện vật quý hiếm chủ đề “Du xuân - Cổ ngoạn” - Anh 4

Ông Lê Thanh Nghĩa, Chủ tịch Hội Cổ vật TP.HCM cho biết, trưng bày chuyên đề “Du xuân – cổ Ngoạn” là cuộc trưng bày với quy mô lớn, nhằm tiếp tục mở rộng mối quan hệ, hợp tác giữa Hội Cổ vật và Bảo tàng TP.HCM, trong đó, có sự góp mặt của 21 nhà sưu tập là hội viên đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước. 

Các hiện vật trưng bày có nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp với nhiều chất liệu, loại hình đa dạng và phong phú. Chiếm số lượng nhiều nhất là gốm sứ Việt Nam từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn có niên đại trải dài từ thế kỷ 13 đến nửa đầu thế kỷ 20, thể hiện một diện mạo đa sắc, sự giao lưu và tiếp biến văn hóa cũng như thông điệp từ quá khứ đã được lưu giữ đến nay. 

Trưng bày mở cửa đón khách tham quan từ ngày 16.1 - 16.4.2024, tại Bảo tàng TP.HCM.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc