Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế

VHO - Ngày 2.2 (tức 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ thướng tiêu (lễ dựng nêu) trong khu di sản Hoàng cung Huế. Lễ dựng nêu được tái hiện theo các nghi thức đã từng được thực hiện dưới triều nhà Nguyễn, báo hiệu bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 1

Lễ dựng nêu được tổ chức tại 2 điểm di tích Triệu Miếu và Hiển Lâm Các - Thế Miếu, bên trong khu di sản Hoàng cung Huế. Chương trình này được Trung  tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức và duy trì nhiều năm qua nhằm lưu giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa cung đình xưa cũng như tạo điểm nhấn, sản phẩm văn hóa phục vụ du khách tham quan

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 2

Cây nêu là cây tre dài khoảng 20m, thẳng đều. Những nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế đóng vai các lính vệ rồi khiêng rước cây nêu từ cửa Hiển Nhơn (phía Tây Hoàng thành Huế) đến các điểm di tích Triệu Miếu và Thế Miếu. Đoàn rước được tái hiện nghiêm trang với các nghi thức và nhạc lễ cung đình xưa, có sự tham gia của quan binh dưới triều Nguyễn (do các nghệ sĩ hóa thân).

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 3

Trước khi dựng nêu, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã bày biện mâm cúng với các lễ vật truyền thống tượng trưng; trong đó không thể thiếu hoa quả, chuối, xôi, heo quay, cau trầu, trà rượu… Ban lãnh đạo của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế là những người trực tiếp thực hiện các nghi lễ cúng.

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 4

Sau khi các nghi lễ kết thúc, đội binh lính sẽ đào đất, kéo dây và dùng sức một cách khéo léo để dựng cây nêu. Phía đầu ngọn cây nêu được các vị quan xưa cẩn thận treo thêm hộp đựng ấn triện, câu đối, phướng vải màu đỏ theo nghi thức trong Hoàng cung ngày trước.

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 5

Dựng nêu được tổ chức tại di tích Triệu Miếu, là nơi thờ cụ Nguyễn Kim, thân sinh của chúa Tiên Nguyễn Hoàng. Nhiều năm qua, nơi đây cũng trở thành nơi thờ chung cho 9 chúa Nguyễn bởi di tích Thái Miếu bị xuống cấp, hư hại nặng nề.

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 6

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 7

Sau khi dựng nêu ở Triệu Miếu, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức đoàn rước và lễ dựng nêu tại di tích Hiển Lâm Các - Thế Miếu. Đoàn rước trang nghiêm đi ngang qua không gian di tích lầu Ngũ Phụng, hồ Thái Dịch và xa là điện Thái Hòa, tạo ấn tượng và thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 8

Tại Hiển Lâm Các - Thế Miếu, các nghi thức của lễ dựng nêu cũng diễn ra trang trọng. Phía sau cổng Hiển Lâm Các là công trình di tích Thế Miếu, nơi thờ các vị vua triều Nguyễn. Không gian trước Thế Miếu cũng đang lưu giữ bộ bảo vật quốc gia Cửu đỉnh.

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Hoàng cung Huế - Anh 9

Dựng cây nêu ở Hoàng cung xưa báo hiệu triều đình nghỉ Tết. Dưới triều Nguyễn xưa, khi thấy cây nêu trong Hoàng cung được dựng lên thì đồng loạt người dân ở khắp mọi nơi mới dựng nêu và đón Tết.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc