Hà Nội: Nghề làm xôi Phú Thượng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO – Chiều 17.2 tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đình Phú Gia, Quận ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ (TP Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống xôi Phú Thượng lần thứ VII và công bố Quyết định ghi danh Nghề làm xôi Phú Thượng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề làm xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ) được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 344/QĐ-BVHTTDL ngày 16.2.2024 của Bộ VHTTDL.

Hà Nội: Nghề làm xôi Phú Thượng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 1

Lãnh đạo quận Tây Hồ đón nhận Quyết định đưa nghề làm xôi Phú Thượng vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Làng nghề xôi Phú Thượng nằm ở phía Tây của Hà Nội. Từ lâu đời, nơi đây đã nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống với rất nhiều loại xôi mang thương hiệu xôi Phú Thượng như xôi chè, xôi xéo, xôi gấc, xôi ngũ sắc... trở thành đặc sản ẩm thực thu hút nhiều thực khách trong nước và quốc tế.

Hiện tại Phú Thượng có khoảng 600 hộ nấu xôi, người dân trong làng tạo dựng thương hiệu và đưa xôi đến bán tại nhiều chợ truyền thống, các cửa hàng ở Hà Nội cũng như phục vụ cho các lễ, tiệc trên khắp các tỉnh thành.

Hà Nội: Nghề làm xôi Phú Thượng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 2

8 đội tham gia hội thi nấu xôi giỏi

Xôi Phú Thượng thơm ngon và nức tiếng là một đặc sản của Thủ đô. Đặc biệt xôi chè, xôi ngũ sắc, xôi xéo là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP của thành phố Hà Nội.

Mỗi loại xôi dưới bàn tay của người dân trong làng lại có những kỹ thuật riêng về ngâm gạo, trộn nguyên liệu, điều chỉnh lửa khi nấu... từ đó tạo nên món xôi ngon dẻo thơm mà ai ăn một lần đều nhớ mãi.

Hằng năm, cứ vào ngày mùng 8 tháng 1 Âm lịch, phường Phú Thượng lại tổ chức lễ hội xôi tôn vinh nghề truyền thống của địa phương, thu hút được hàng nghìn người dân và du khách đến tham dự.

Hà Nội: Nghề làm xôi Phú Thượng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 3

Ban Giám khảo chấm điểm các mâm xôi 

Lễ hội truyền thống xôi Phú Thượng lần thứ VII năm 2024 đã được tổ chức vào chiều ngày 17.2 tại di tích đình Phú Gia, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Lễ hội ngoài các chương trình nghệ thuật còn có 15 gian hàng ẩm thực, tô tượng, thầy đồ viết chữ, các món ăn, trò chơi dân gian…

Hà Nội: Nghề làm xôi Phú Thượng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 4

Làng nghề xôi Phú Thượng không chỉ mang lại nhiều việc làm mà mang kinh tế đến cho nhiều hộ gia đình

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội, đã diễn ra hội thi nấu xôi giỏi với sự tham gia của 8 chi hội. Mỗi mâm xôi đều thể hiện được nét văn hóa của làng, có hương vị đặc trưng.

Hà Nội: Nghề làm xôi Phú Thượng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 5

Ban tổ chức trao giải Nhất cho chi hội số 8

Ngoài kỹ thuật nấu xôi, các đội bốc thăm trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo liên quan đến nghề nấu xôi. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho chi hội số 7 đoạt giải xuất sắc, chi hội số 8 đoạt giải nhất.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc